Thứ bảy, 28/11/2015 00:00 GMT+7

Nghiệm thu dự án: "Ứng dụng Tiến bộ khoa học và công nghệ xây dựng mô hình sản xuất giống và nuôi thương phẩm dê lai 1/2 máu Boer chuyên thịt tại Hà Tĩnh"

Chiều ngày 28/11/2015, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội đồng khoa học nghiệm thu Dự án "Ứng dụng Tiến bộ KH&CN xây dựng mô hình sản xuất giống và nuôi thương phẩm dê lai 1/2 máu Boer chuyên thịt tại Hà Tĩnh" do Trung...
Sau hơn 1 năm triển khai, Dự án đã hoàn thành các nội dung, khối lượng công việc đúng với thuyết minh ban đầu được phê duyệt, kết quả đạt được như sau: Lựa chọn địa điểm triển khai mô hình tại xã Sơn Lĩnh – huyện Hương Sơn – tỉnh Hà Tĩnh và đã thành lập được tổ hợp tác chăn nuôi dê; Xây dựng mô hình nuôi dê quy mô 100 con trong đó 95 con dê cái Bách Thảo, 5 con dê đực Boer và đã chọn lọc được 90 con dê cái và 3 con dê đực đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật của đàn dê giống sinh sản cấp bố mẹ theo tiêu chuẩn Quốc gia; Sau hơn 10 tháng nuôi có 76 con dê cái sinh lứa 1 được 82 dê con, dê con sinh trưởng phát triển tốt và chọn lọc được 65 con đủ tiêu chuẩn làm giống hậu bị. Đến nay, dê mẹ đang mang bầu lứa thứ 2 và bắt đầu đẻ vào tháng 12/2015; Đào tạo được 50 lượt người dân trong vùng nắm vững quy trình kỹ thuật nuôi dê thịt, dê sinh sản, chăm sóc nuôi dưỡng dê hậu bị, có chữa, nuôi con, đến vỗ béo giết thịt.

Qua kết quả thực hiện Dự án, có thể thấy rằng giống dê lai F1 Boer- Bách Thảo có tăng trọng cao hơn dê cỏ 30-32% trong cùng thời gian nuôi; Dê bách thảo có sức đề kháng cao, ít bệnh. Số con/lứa, số lứa/năm và khoảng cách giữa các lứa ngắn hơn so với dê cỏ. Dự án đã mở ra cho người dân Hương Sơn nói riêng và người dân vùng núi bán sơn địa trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh nói chung hướng đi mới trong lựa chọn chăn nuôi hộ gia đình góp phần tạo công ăn việc làm cho nông dân.

Dự án được Hội đồng KH&CN đánh giá có ý nghĩa lớn thực tiễn lớn góp phần vào việc đa dạng hóa đối tượng nuôi cho vùng núi, bán sơn địa tỉnh nhà.

Dự án được đánh giá xếp loại Khá.

Lượt xem: 1564

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)