Thứ tư, 12/12/2018 16:35 GMT+7

Xe máy điện tại Việt Nam trong tương lai sẽ là xu hướng tất yếu

Xe điện tại Việt Nam trong tương lai sẽ là xu hướng tất yếu và bùng nổ, đặc biệt là xe máy điện.

Sáng 12/12/2018, tại Hà Nội, Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KH&CN (Bộ KH&CN) phối hợp Công ty TNHH Ziomotors Việt Nam tổ chức hội thảo kết nối phát triển thị trường công nghệ về lĩnh vực xe máy điện công nghệ cao. Thứ trưởng Bộ KH&CN và Công nghệ Trần Văn Tùng tham dự và chủ trì hội thảo.
 

Toàn cảnh hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đều cho rằng, trong bối cảnh Việt Nam tốc độ đô thị hóa cao, việc dịch chuyển mạnh lao động nông thôn vào đô thị không kiếm soát dẫn đến hạ tầng đô thị bị quá tải. Theo báo cáo của Trung tâm GTVT của Đức đến năm 2030 xe máy vẫn chiếm khoảng 70% phương tiện đi lại của Việt Nam, do đó xe máy điện là lựa chọn ưu việt nhằm giảm thiểu tác động của môi trường và tiết kiệm các nguồn năng lượng. Do đó việc đẩy mạnh nghiên cứu sản xuất xe máy điện công nghệ cao là một xu hướng tất yếu.

PGS. Tạ Cao Minh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và sáng tạo công nghệ (CTI), Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng, Việt Nam sử dụng phương tiện phần lớn là xe máy nên việc bỏ xe máy là điều không thể. Bên cạnh đó, với đặc thù đô thị (ngõ, ngách) không thuận tiện cho việc di chuyển của ô tô. Vì vậy, nếu cần phải bỏ, sẽ chỉ bỏ xe máy chạy xăng truyền thống và thay bằng xe máy điện, đây là rất tiềm năng và khổng lồ tại Việt Nam.

Đồng tình với quan điểm trên, TS. Hoàng Dương Tùng, Nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường chia sẻ, nguồn gây ô nhiễm chính nhất là giao thông và xe máy là một trong những nguồn gây ô nhiễm chính. Hiện nay số lượng xe máy tại Việt Nam đã đạt 46 triệu chiếc, đứng thứ 4 trên thế giới. Đặc biệt tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có số lượng xe máy gần đứng đầu, lần lượt 4,5 và 7 triệu chiếc. Ngoài ra, giao thông công cộng chưa phát triển, việc sử dụng xăng sinh học còn gặp nhiều khó khăn,…

Tại hội thảo, các đối tác Hàn Quốc đã giới thiệu đến Hội thảo chiếc xe máy điện Zio Motors có động cơ tích hợp số duy nhất trên thế giới, đã được đăng ký bằng sáng chế tại Cục sở hữu trí tuệ Hàn Quốc năm 2017, mang lại hiệu suất điện năng sử dụng cao. Giải pháp này giúp giải thiểu lượng chì ra môi trường và đảm bảo công năng sử dụng xe máy điện với nhu cầu sử dụng tại thị trường Việt Nam.
 

Ông Le Bong Se - Chủ tịch tập đoàn công ty Ziomotor Việt Nam

 

Ông Le Bong Se – Chủ tịch tập đoàn công ty Ziomotor Việt Nam cho biết: Với nguồn năng lượng điện thân thiện với môi trường, công ty luôn hướng đến mục tiêu môi trường sạch theo công ước của Liên Hiệp Quốc. Thông qua sử dụng năng lượng điện kỳ vọng sẽ giảm đến 95% phí bảo trì so với động cơ đốt trong. Vì vậy người dùng khi sử dụng sẽ không thấy sự quá khác biệt lái xe so với chiếc xe máy có động cơ đốt trong thông thường.

Tuy chưa chính thức ra mắt sản phẩm tại Việt Nam nhưng hãng xe  đang xây dựng nhà máy tại Việt Nam và đã ký kết hợp tác với một số đơn vị công nghiệp phụ trợ trong nước để cung cấp các linh phụ kiện lắp ráp xe tại Việt Nam, Ông Le Bong Se cho biết thêm.
 


Ông Phạm Đức Nghiệm - Phó Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN phát biểu tại hội thảo

Nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài mở rộng và phát triển tại thị trường Việt Nam, ông Phạm Đức Nghiệm, Phó Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN cho biết:  Thực hiện Quyết định số 2075/QĐ-TTg ngày 8/11/2103 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phát triển thị trường KH&CN đến năm 2020 (Chương trình 2075). Trong 5 năm qua, Bộ KH&CN đã tham mưu đề xuất với Chính phủ ban hành nhiều chính sách nhằm thúc đẩy thị trường KH&CN của Việt Nam phát triển, từng bước đồng bộ hóa với các thị trường khác. Giúp giá trị của DN gia tăng rõ rệt, đáp ứng tốt hơn nhu cầu ứng dụng đổi mới công nghệ của doanh nghiệp. Giá trị giao dịch công nghệ trên thị trường KH&CN Việt Nam gia tăng khoảng 16,5%./ năm. Cùng với nhiệm vụ hoàn thành các thể chế chính sách, tạo môi trường thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia thị trường, các hoạt động xúc tiến phát triển thị trường KpoH&CN từng bước khơi thông nguồn cung công nghệ cho thị trường đặc biệt là nguồn cung công nghệ ở thị trường quốc tế.
 


Thứ trưởng Trần Văn Tùng và các đại biểu chứng kiến Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với một số đơn vị công nghệ phù trợ trong nước

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 3589

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)