Thứ tư, 18/06/2014 09:05 GMT+7

Phiên họp thứ hai của Hội đồng Phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử quốc gia

Ngày 13/6/2014, Hội đồng Phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử quốc gia (gọi tắt là Hội đồng) đã tổ chức Phiên họp thứ hai tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ, Hà Nội. Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội đồng Nguyễn Quân đã chủ trì...

Tham dự Phiên họp có các Ủy viên Hội đồng và đại diện đến từ các Bộ Khoa học và Công nghệ, Công thương,Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giáo dục và Đào tạo, Quốc phòng, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Văn phòng Ban chỉ đạo nhà nước dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Tại Phiên họp, Hội đồng đã nghe báo cáo của Cơ quan thường trực về tình hình thực hiện Nghị quyết phiên họp thứ nhất và kế hoạch công tác 06 tháng cuối năm 2014 của Hội đồng. TS. Hoàng Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử, Ủy viên thường trực Hội đồng đã trình bày Báo cáo tổng hợp tình hình thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình đến năm 2020 (Quy hoạch tổng thể được Thủ tướng Chính phủ ban hành theo Quyết định số 957/QĐ-TTg ngày 24/6/2010). Báo cáo đã đánh giá tổng quan tình hình triển khai các Quy hoạch chi tiết, đề án thuộc Quy hoạch tổng thể (trong các lĩnh vực công nghiệp và các ngành kinh tế - kỹ thuật, nông nghiệp, y tế, khí tượng, thủy văn, địa chất, khoáng sản và bảo vệ môi trường); tóm tắt tình hình phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân và triển khai Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận; tình hình phát triển năng lực khoa học và công nghệ, phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử. Tại phiên họp, Hội đồng cũng đã nghe đại diện Ban quản lý dự án điện hạt nhân Ninh Thuận trình bày tóm tắt về tình hình thực hiện nghiên cứu khả thi (FS) và vấn đề lựa chọn công nghệ cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Hội đồng đã thảo luận về kế hoạch công tác 06 tháng cuối năm 2014 và các nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2014-2015, trong đó tập trung vào ba nội dung lớn là: Thứ nhất, kiểm điểm, đánh giá và đề xuất các giải pháp thúc đẩy việc triển khai Chiến lược và Quy hoạch tổng thể phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình trong giai đoạn tới, trong đó các thành viên Hội đồng có ý kiến mảng ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ (phi năng lượng) ở nước ta lâu nay chưa được quan tâm, đầu tư đúng mức, cần đánh giá và chỉ ra nguyên nhân để từ đó đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng năng lượng nguyên tử trong phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Thứ hai là về những khó khăn, vướng mắc trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ chuyên gia, cán bộ quản lý, pháp quy hạt nhân phục vụ nghiên cứu, ứng dụng năng lượng nguyên tử nói chung và phát triển điện hạt nhân nói riêng; trên cơ sở báo cáo của các Bộ, ngành, Hội đồng sẽ nghiên cứu để xây dựng báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung Đề án “Đào tạo, phát triển nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử đến năm 2020” (Đề án 1558). Thứ ba là vấn đề nghiên cứu khả thi và phương án lựa chọn công nghệ cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, Hội đồng cho rằng đây là vấn đề rất quan trọng, vì vậy Hội đồng cần tiếp tục nghiên cứu, cho ý kiến để tư vấn cho Thủ tướng Chính phủ và Hội đồng thẩm định quốc gia trong việc lựa chọn công nghệ cho dự án điện hạt nhân đầu tiên đảm bảo an toàn, an ninh, đáp ứng các yêu cầu về tính kiểm chứng và hiệu quả.

Trong phát biểu kết luận Phiên họp, Chủ tịch Hội đồng đã nhấn mạnh tầm quan trọng, tính cấp thiết của ba nội dung trên và giao nhiệm vụ cho Cơ quan thường trực phối hợp chặt chẽ với thành viên Hội đồng và các bộ, ngành liên quan tích cực triển khai để đảm bảo hoàn thành các nội dung công tác của Hội đồng trong giai đoạn hiện nay.

Hội đồng Phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử quốc gia được thành lập theo Quyết định số 706/QĐ-TTg ngày 08/05/2013 của Thủ tướng Chính phủ, là cơ quan tư vấn của Thủ tướng Chính phủ, có trách nhiệm giúp Thủ tướng Chính phủ trong chỉ đạo, giải quyết những vấn đề quan trọng, liên ngành về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Cục Năng lượng nguyên tử thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ là cơ quan thường trực của Hội đồng. Ngày 05/8/2013, Chủ tịch Hội đồng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, đã ban hành Quyết định số 2405/QĐ-HĐPTƯDNLNTQG về việc phê duyệt Danh sách thành viên Hội đồng gồm 19 thành viên. Ngày 10/12/2013, Hội đồng đã tổ chức Phiên họpthứ nhất tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ,Hà Nội.Ngày 31/12/2013, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Quyết định số 4225/QĐ-HĐNLNT phê duyệt Quy chế hoạt động của Hội đồng.

Lượt xem: 839

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)