Thứ hai, 23/11/2020 17:10 GMT+7

Hội thảo quốc gia trực tuyến về Luật hạt nhân cho Việt Nam

Ngày 18/11/2020, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) phối hợp với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tổ chức Hội thảo quốc gia trực tuyến về Luật hạt nhân cho Việt Nam.

Tham dự Hội thảo, tại đầu cầu Viên, Áo có ông Wolfram Tonhauser, Trưởng phòng Luật hạt nhân và điều ước, Văn phòng Công tác pháp luật (OLA), IAEA; ông Gashaw Wolde, Trưởng phòng Hợp tác kỹ thuật châu Á-Thái Bình Dương và các chuyên gia khác của OLA. Tại đầu cầu Hà Nội, có bà Trần Bích Ngọc, Điều phối viên quốc gia với IAEA (NLO), Phó Cục trưởng phụ trách Cục Năng  lượng nguyên tử; ông Đỗ Hồng Giang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ KH&CN; ông Lê Đại Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế, Bộ Tư pháp; ông Dương Quốc Hùng, Phó Cục trưởng Cục ATBXHN cùng các cán bộ có liên quan của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và Cục ATBXHN.
 


Tại Hội thảo, Cục ATBXHN đã trình bày về Khuôn khổ pháp luật hiện tại và dự kiến cho lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu (LPƯHNNC) tại VN, trong đó nhấn mạnh Việt Nam đang tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các quy định/tiêu chuẩn cho LPƯHNNC và Luật Năng lượng nguyên tử sửa đổi dự kiến sẽ được trình trong thời gian tới. Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của IAEA và các bên liên quan khác trong xây dựng pháp luật và đào tạo nguồn nhân lực.

Về khuôn khổ pháp luật hạt nhân quốc tế cho LPƯHNNC, đại diện IAEA đã giới thiệu tổng quan về các công cụ pháp luật trong lĩnh vực an toàn hạt nhân và an ninh hạt nhân(bảo vệ thực thể) như các công ước và điều ước quốc tế, bộ quy tắc ứng xử, các quy định và tiêu chuẩn,…

Về khuôn khổ phát luật hạt nhân quốc gia toàn diện cho LPƯHNNC, hai bên cũng đã thảo luận về sự cần thiết và các yếu tố cơ bản. Các kinh nghiệm, thực tiễn tốt và đề xuất cũng được đưa ra./.

Nguồn: Cục An toàn bức xạ và hạt nhân

Lượt xem: 806

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)