Thứ hai, 07/12/2015 13:29 GMT+7

Tọa đàm xây dựng định hướng nghiên cứu cơ bản ưu tiên trong lĩnh vực Khoa học Sự sống, Hóa học giai đoạn 2016-2020

Sáng 04/12/2015, tại thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Tọa đàm xây dựng định hướng nghiên cứu cơ bản ưu tiên trong lĩnh vực Khoa học Sự sống, Hóa học giai đoạn 2016 - 2020. Chủ trì Hội thảo có Phó Vụ trưởng Vụ...


Tại buổi Tọa đàm, Vụ Khoa học Xã hội và Tự nhiên đã chủ trì các tham luận về định hướng nghiên cứu cơ bản lĩnh vực Khoa học Sự sống, Hóa học giai đoạn 2016 - 2020, các dự kiến nội dung và kế hoạch triển khai Đề án để hướng đến mục tiêu chung của Chương trình là: Nâng cao tiềm lực lĩnh vực Khoa học cơ bản; Đào tạo nhân lực lĩnh vực Khoa học cơ bản trình độ cao; Nâng cao vị thế của lĩnh vực Khoa học cơ bản Việt Nam trong khu vực và trên thế giới; Tập trung một số nghiên cứu cơ bản định hướng ứng dụng để giải quyết các vấn đề của sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế xã hội.

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Xã hội và Tự nhiên, Bà Nguyễn Thị Thanh Hà cho biết, từ năm 1991 Bộ KH&CN đã quan tâm đầu tư cho các khoa học cơ bản và đã xây dựng Chương trình Nghiên cứu cơ bản trong Khoa học Tự nhiên với sự tư vấn của Hội đồng Khoa học Tự nhiên. Chương trình được triển khai thực hiện cho đến năm 2008 và các định hướng nghiên cứu ưu tiên được xác định cho từng giai đoạn 5 năm. Từ 2009, Quỹ Phát triển KH&CN Quốc gia tài trợ cho nghiên cứu cơ bản trong Khoa học Tự nhiên. Tuy nhiên, những định hướng nghiên cứu ưu tiên từ năm 2008 đến nay đã lạc hậu, không còn phù hợp với tình hình phát triển mới. Vì vậy, một trong những nội dung chính của Chương trình phát triển khoa học cơ bản là xây dựng những định hướng nghiên cứu ưu tiên giai đoạn 2016-2020.



Tọa đàm nhằm tập trung thảo luận về những định hướng ưu tiên trong lĩnh vực Khoa học Sự sống, Hóa học qua những ý kiến đóng góp, chia sẻ từ các nhà khoa học đầu ngành dựa trên cơ sở một số nguyên tắc: những thế mạnh của Việt Nam (có nhiều công bố quốc tế); trên những hướng nghiên cứu hiện đại, tiên tiến của thế giới; định hướng những vấn đề làm nền tảng cho nghiên cứu ứng dụng và triển khai.

Các đại biểu đã thảo luận, đánh giá về hoạt động nghiên cứu cơ bản lĩnh vực Khoa học Sự sống, Hóa học của đất nước, tìm ra những lợi thế, đặc điểm riêng để xác định cụ thể định hướng ưu tiên trong lĩnh vực Khoa học Sự sống và Hóa học.

Trong khuôn khổ Tọa đàm, các tham luận đến từ các nhà khoa học đầu ngành từ các trường đại học, viện nghiên cứu,… đã được đưa ra thảo luận, góp ý cho định hướng nghiên cứu cơ bản trong lĩnh vực Khoa học Sự sống và Hóa học, tiếp tục lồng ghép trong các chương trình đang triển khai thực hiện, Chương trình tài trợ cho nghiên cứu cơ bản trong Khoa học Sự sống, Hóa học của Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia (NAFOSTED), xây dựng Chương trình tài trợ cho các tiến sỹ trẻ tại các trường đại học,...

Các nhà khoa học đánh giá cao sự hỗ trợ về mặt chuyên môn của Bộ KH&CN đối với các hoạt động nghiên cứu khoa học cơ bản lĩnh vực Khoa học Sự sống, Hóa học và của Quỹ Phát triển KH&CN Quốc gia.

Lượt xem: 1155

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)