Thứ bảy, 07/11/2020 23:28 GMT+7

Thúc đẩy đăng ký sáng chế từ kết quả nghiên cứu

Trong các ngày 21 và 23/10/2020, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy đăng ký sáng chế từ kết quả nghiên cứu” tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh và Lâm Đồng.

Hội thảo “Thúc đẩy đăng ký sáng chế từ kết quả nghiên cứu” tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh được tổ chức tại cơ sở mới của Viện Công nghệ Hóa học, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, với hơn 120 đại biểu đến từ các viện, trường khu vực phía Nam. Tại Lâm Đồng, Hội thảo được tổ chức tại Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên, với hơn 60 đại biểu đến từ các viện, trường trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Hội thảo tập trung thảo luận các vấn đề: thủ tục đăng ký sáng chế, xác định đối tượng đăng ký sáng chế từ kết quả nghiên cứu; bộc lộ thông tin và tra cứu sáng chế; giới thiệu một số cơ sở dữ liệu tra cứu thông tin sở hữu công nghiệp, đặc biệt là hướng dẫn sử dụng và thực hành viết bản mô tả sáng chế bằng phần mềm hỗ trợ viết bản mô tả sáng chế.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Phan Tiến Dũng, Phó Trưởng ban Ứng dụng và Triển khai công nghệ - Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã nêu khái quát về tình hình đăng ký sáng chế tại Việt Nam, đặc biệt là sáng chế của chủ đơn Việt Nam trong khối Viện, Trường. Ông khẳng định vai trò của các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp KHCN trong việc thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, tiếp đó là bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các thành quả sáng tạo của mình. Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam có số lượng đơn đăng ký sáng chế chiếm tỷ lệ cao trong số các chủ thể Việt Nam trong khối Viện, Trường. Trong những năm gần đây, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã thường xuyên phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ tổ chức các khóa tập huấn về sở hữu trí tuệ từ cơ bản đến nâng cao cho các cán bộ của Viện cũng như các đơn vị khác.



PGS.TS. Phan Tiến Dũng phát biểu khai mạc Hội thảo

 

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc Trung tâm Thông tin sở hữu công nghiệp - Cục Sở hữu trí tuệ, mạng lưới các Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Chuyển giao công nghệ trong các Trường đại học, Viện nghiên cứu (TISC) được thành lập theo sáng kiến của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) nhằm mục tiêu: Hỗ trợ việc tiếp cận với thông tin KHCN chất lượng cao và các dịch vụ liên quan, khai thác tiềm năng đổi mới sáng tạo và xác lập, bảo vệ và quản lý quyền sở hữu trí tuệ; Gia tăng số lượng đơn đăng ký sở hữu công nghiệp nói chung, đặc biệt là từ các trường đại học, viện nghiên cứu và các doanh nghiệp. Việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho xã hội về sở hữu trí tuệ, đổi mới sáng tạo là hết sức quan trọng, đặc biệt là việc tuyên truyền sâu rộng về vai trò và sự gắn kết giữa đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ trong cộng đồng sinh viên, giảng viên, khối trường đại học và các viện nghiên cứu. Hội thảo “Thúc đẩy đăng ký sáng chế từ kết quả nghiên cứu” được tổ chức nhằm mục tiêu hỗ trợ các nhà khoa học, nhà nghiên cứu dễ dàng hơn khi thực hiện song song việc công bố quốc tế và đăng ký bảo hộ sáng chế/giải pháp hữu ích cho kết quả nghiên cứu.



Bà Nguyễn Thị Thu Hiền – Giám đốc Trung tâm Thông tin sở hữu công nghiệp – Cục Sở hữu trí tuệ hướng dẫn về thủ tục nộp đơn đăng ký sáng chế

 

Tại Hội thảo, các đại biểu được nghe diễn giả của Cục Sở hữu trí tuệ trình bày về các nội dung cụ thể trong việc viết bản mô tả sáng chế, và ứng dụng phần mềm để viết bản mô tả. Nội dung tập huấn được thiết kế theo hướng kết hợp giữa lý thuyết chuyên sâu và bài tập thực hành, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn, giúp cho các học viên nắm bắt sâu hơn những vấn đề lý thuyết. Bài giảng được nêu ra rất sinh động và cụ thể, đem lại hứng khởi và tạo tính tương tác cao giữa giảng viên và nhà khoa học. 

Hội thảo đã tạo tiền đề mở rộng cho việc thúc đẩy đăng ký sáng chế, khi nhà khoa học hoàn toàn có thể vận dụng linh hoạt sở trường viết công bố quốc tế quen thuộc sang lĩnh vực bảo hộ văn bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích một cách đơn giản, thuận tiện nhờ phần mềm viết bản mô tả. Hội thảo còn tạo sự kết nối bền vững giữa các nhà khoa học, nhà nghiên cứu có chung mối quan tâm về sở hữu trí tuệ, hình thành mạng lưới thành viên trong tổ chức sở hữu trí tuệ tại từng khu vực, từ đó cùng hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình đăng ký cũng như quá trình thẩm định đơn đăng ký sáng chế.



Hội thảo tại Viện Nghiên cứu khoa học Tây Nguyên tại thành phố Đà Lạt



Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm tại Hội thảo TP Hồ Chí Minh đến từ nhiều Viện, Trường, Doanh nghiệp KHCN lớn như Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Tôn Đức Thắng,…



Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo Lâm Đồng đến từ nhiều Viện, Trường lớn trên địa bàn tỉnh như Đại học Đà Lạt, Viện Nghiên cứu hạt nhân,...

Nguồn: Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam

Lượt xem: 771

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)