Thứ tư, 04/11/2020 16:42 GMT+7

Hội thảo Ứng dụng công nghệ thông tin và tự động hóa cho nông nghiệp công nghệ cao

Ngày 30/10/2020 tại Hà Nội, Cục Thông tin KH&CN quốc gia phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo “Ứng dụng công nghệ thông tin và tự động hóa cho nông nghiệp công nghệ cao” nhằm cập nhật, cung cấp các kết quả nghiên cứu, thành tựu mới trong lĩnh vực công nghệ thông tin và tự động hóa phục vụ cho nông nghiệp công nghệ cao. Hội thảo là một trong những hoạt động chính của “Tuần lễ Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo năm 2020” do Bộ KH&CN và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức từ 30/10 - 02/11/2020 tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam.


ThS. Vũ Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN quốc gia phát biểu khai mạc Hội thảo

 

Tham dự Hội thảo có PGS.TS. Phạm Bảo Dương - Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam; ThS. Vũ Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN quốc gia; cùng gần 100 đại biểu đến từ các đơn vị thuộc Bộ KH&CN, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở KH&CN, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Bộ KH&CN, các trường đại học, viện, trung tâm nghiên cứu, doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin, nông nghiệp.

Hiện nay, với sự bùng nổ của KH&CN, quá trình hội nhập quốc tế đòi hỏi chất lượng nông sản càng cao cùng với diện tích đất bị thu hẹp do đô thị hóa, do biến đổi khí hậu trong khi dân số tăng nên nhu cầu lương thực không ngừng tăng lên… là những thách thức rất lớn đối với sản xuất nông nghiệp. Giải bài toán cho các vấn đề này, việc phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được xem là xu hướng tất yếu. Phát triển nông nghiệp công nghệ cao, đổi mới KH&CN được coi là một trong những giải pháp then chốt, trọng tâm. Ứng dụng KH&CN giải quyết các thách thức trong phát triển nông nghiệp bằng các ưu việt của các công nghệ như: Công nghệ sinh học, công nghệ nhà kính, công nghệ tưới nhỏ giọt, công nghệ cảm biến, tự động hóa, internet vạn vật… giúp sản xuất nông nghiệp tiết kiệm chi phí, tăng năng suất, hạ giá thành và nâng cao chất lượng nông sản, bảo vệ môi trường.

Mặt khác, nông nghiệp công nghệ cao giúp nông dân chủ động trong sản xuất, khắc phục được tính mùa vụ, giảm sự lệ thuộc vào thời tiết, khí hậu, đáp ứng nhu cầu thị trường về chất lượng nông sản.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ThS. Vũ Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN quốc gia cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin là đòi hỏi tất yếu đảm bảo hiệu quả kinh tế cao và phát triển bền vững ngành nông nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và thích ứng với biến đổi khí hậu. Ông Vũ Anh Tuấn hy vọng hội thảo sẽ kết nối các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, trường đại học… để chia sẻ, thảo luận về những công nghệ tiên tiến, xu hướng, thách thức và giải pháp trong ngành nông nghiệp.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe các tham luận của các nhà khoa học đến từ Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng về hiện trạng và xu hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam; Nghiên cứu ứng dụng công nghệ mã số mã vạch, truy xuất nguồn gốc cho nông nghiệp công nghệ cao; Ứng dụng công nghệ thông tin cho nông nghiệp công nghệ cao; Ứng dụng tự động hóa trong nông nghiệp công nghệ cao.

Hội thảo đã thành công tốt đẹp, góp phần thúc đẩy nghiên cứu về công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin trong nông nghiệp, qua đó nâng cao năng suất, hiệu quả của nông nghiệp Việt Nam. Hội thảo không chỉ có ý nghĩa thiết thực đối với các nhà khoa học mà còn hỗ trợ các doanh nghiệp, hội nông dân, các tổ chức, doanh nghiệp, những giải pháp công nghệ, cách tiếp cận mới trong việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở Việt Nam.

Ngoài hội thảo trên, trong khuôn khổ “Tuần lễ Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo năm 2020” cũng diễn ra các hoạt động khác như: Kết nối chuyển giao Công nghệ cho ngành sản xuất Hoa của Việt Nam; Kết nối cung cầu công nghệ trong nông nghiệp; Diễn đàn Xúc tiến đầu tư và kết nối thị trường quốc tế; Trình diễn, kết nối cung - cầu công nghệ; Triển lãm chuyên ngành thiết bị và công nghệ nông - lâm - ngư nghiệp; Hội thảo Tổng kết Chương trình phát triển thị trường Khoa học và Công nghệ giai đoạn 2015 - 2020.



GS.TS. Nguyễn Quang Thạch - Khoa Công nghệ Sinh học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam trình bày tham luận tại hội thảo



TS. Bùi Bá Chính - Phó Giám đốc Trung tâm Mã số, mã vạch Quốc gia, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trình bày tham luận tại hội thảo



TS. Phan Thị Thu Hồng - Khoa Công nghệ Thông tin, Học viện Nông nghiệp Việt Nam trình bày tham luận tại hội thảo



Đại biểu tham dự hội thảo đặt câu hỏi cho các nhà khoa học

Nguồn: Cục Thông tin KH&CN quốc gia

Lượt xem: 1124

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)