Thứ hai, 31/08/2020 16:04 GMT+7

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và cơ hội tận dụng giao thức kết nối mới

Ngày 28-8, Văn phòng Đề án 844, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) phối hợp cùng Tập đoàn Qualcomm và Tập đoàn Beowulf Blockchain (Singapore) tổ chức tọa đàm trực tuyến “Startup và cơ hội tận dụng giao thức kết nối mới” với sự tham gia chia sẻ của hơn 150 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST), tập đoàn và các tổ chức hỗ trợ.

Tọa đàm trực tuyến “Startup và cơ hội tận dụng giao thức kết nối mới” ngày 28-8.

Tọa đàm nhằm chia sẻ về tương lai phát triển công nghệ kết nối dữ liệu mới, những ảnh hưởng, cơ hội và thách thức dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST cũng như chỉ ra định hướng hỗ trợ của các thành phần trong hệ sinh thái 5G cho doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST và thảo luận về tầm nhìn hợp tác dài hạn giữa các tập đoàn lớn và doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST.

Tại tọa đàm, đã diễn ra lễ công bố ba gói hỗ trợ dành riêng cho cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST trong khuôn khổ của Đề án 844, với tổng giá trị lên đến 480.000 USD.

Tác động của những công nghệ kết nối mới đối với bức tranh khởi nghiệp

Chia sẻ chi tiết về tác động của công nghệ kết nối dữ liệu mới tới các công nghệ tiên phong, ông Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc Qualcomm Việt Nam, Lào và Campuchia cho biết: “Trong thời điểm đại dịch Covid-19, công nghệ kết nối trở nên quan trọng hơn hết, thế giới đang trong thời kỳ chuyển giao sang công nghệ tiếp theo và 5G được thúc đẩy mạnh mẽ để thay đổi cách con người giải trí, kết nối và làm việc”.

 

Ông Thiều Phương Nam, Tổng Giám đốc Qualcomm Việt Nam, Lào và Campuchia. Ảnh: Techtimes.

“Hiện tại đã có 60 nhà mạng/40 quốc gia triển khai thương mại 5G, dự kiến cuối năm 2020 sẽ là 100 quốc gia. 380 nhà mạng trên thế giới đang đầu tư vào công nghệ này trong đó có Việt Nam”, ông Thiều Phương Nam cho biết.

Ông cũng chia sẻ thêm, hiện nay tập đoàn Qualcomm đã tìm kiếm các startup tiềm năng thông qua cuộc thi “Qualcomm Design Challenge” ở thị trường Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc) và ở Việt Nam là cuộc thi “Qualcomm Vietnam Innovation Challenge (QVIC)” nhằm chia sẻ công nghệ của Qualcomm, hỗ trợ kỹ thuật cho startup. Nỗ lực của Qualcomm đã đạt nhiều kết quả tốt khi đã hỗ trợ 60 công ty startup Ấn độ thành công và có 22 startup với sản phẩm đã được thương mại hóa.

Việt Nam là quốc gia và vùng lãnh thổ thứ ba Qualcomm hỗ trợ và hiện đang triển khai cuộc thi QVIC 2020 với thời hạn đăng ký đến ngày 30-9. Top 10 startup Việt tham dự vào QVIC 2020 sẽ được hỗ trợ tài chính 10.000 USD để phát triển sản phẩm, kiểm nghiệm sản phẩm tại các phòng lab của Qualcomm và top 3 startup với ý tưởng và sản phẩm tốt nhất sẽ nhận được tiền thưởng tương ứng là 100.000 USD, 70.000 USD và 50.000 USD.

Ngoài hỗ trợ tài chính, kỹ thuật, Qualcomm cũng sẽ hỗ trợ và huấn luyện về việc đăng ký bản quyền, bảo vệ sở hữu trí tuệ và cam kết không lấy cổ phần của startup.

Dưới góc độ một chuyên gia công nghệ, ông Hoàng Minh Trí, Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp Ai20x có trụ sở tại Silicon Valley nhận định, bức tranh tổng thể về công nghệ kết nối gồm năm yếu tố: 5G, Wifi 6, Machine Learning - AI, Digitized spaces và SD-WAN, mở ra khá nhiều ứng dụng trên mọi phương diện, mọi ngành. Để phát triển mạnh mẽ những công nghệ kết nối này, các startup Việt cần nghiên cứu kỹ thị trường và công nghệ, tìm ra ứng dụng thiết thực và lên kế hoạch hành động, chuẩn bị nguồn lực để bắt kịp xu hướng, chứ không nên chạy theo khi chưa đủ nguồn lực.

Thực tế hiện nay, rất ít startup Việt trong lĩnh vực IoT vượt qua được giai đoạn thử nghiệm sản phẩm (MVP). Hầu hết giải pháp mà các startup trong ngành này đưa ra còn mang tính tạm thời, chưa có hướng phát triển bền vững và mang lại lợi ích thiết thực cho người dùng. Hơn nữa, công nghệ IoT/công nghệ lõi và công nghệ sâu ở Việt Nam cũng đang rất hiếm.

Bà Nguyễn Phi Vân, nhà sáng lập Vietnam Angel Network cho rằng, khắc phục vấn đề này sẽ cần thời gian, cần các biện pháp giáo dục và sự chuẩn bị cho một thế hệ startup tiếp theo để bắt kịp với các cường quốc công nghệ như Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) hay các nước phương Tây.

Khắc phục những yếu tố cản bước startup phát triển

Đại diện từ startup IoT trong lĩnh vực nông nghiệp - Farmtech Việt Nam, ông Đỗ Trần Anh chia sẻ, “dù nông nghiệp là ngành chủ lực của Việt Nam nhưng hiện ngành này đang được đầu tư nhỏ lẻ và tỷ lệ ứng dụng công nghệ khá thấp. Nông dân không có nhu cầu sử dụng những sản phẩm công nghệ phức tạp hơn. Yếu tố về nhận thức người dùng, trình độ công nghệ cản bước các startup IoT trong ngành này. Hơn nữa việc ứng dụng IoT trong nông nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn như chi phí R&D lớn và chưa có một bộ tiêu chuẩn cho các sản phẩm như các nước Na Uy, Pháp... khiến startup khó phát triển. Tuy nhiên, muốn phát triển được thì cần quay lại bài toán giáo dục thị trường”.

Còn trong lĩnh vực nhà ở thông minh, bảo mật (security) là vấn đề và mối quan tâm hàng đầu. Thấu hiểu điều này, Lumi, một startup Việt Nam trong ngành đã tích hợp camera, cảm biến cửa, cảm biến chuyển động với các thiết bị trong nhà để tham gia chống trộm. Tuy nhiên, công ty đang tìm giải pháp cho vấn đề hacker tấn công dữ liệu trong nhà.

“Đó cũng là bài toán chung mà Lumi và các hãng camera, smarthome lớn trên thế giới như Dahua đang tìm lời giải”, ông Nguyễn Bảo Ân, Giám đốc khu vực miền Nam của Công ty Cổ phần Lumi Việt Nam nhận định.

Trong lĩnh vực blockchain, ông Đỗ Văn Long, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Blockchain Việt Nam chia sẻ góc nhìn về ứng dụng công nghệ Blockchain như một phương thức truyền tải dữ liệu an toàn và tác động của công nghệ này đối với startups. Ông cho hay, khi băng thông càng rộng thì càng có nhiều cơ hội cho sự phát triển của blockchain. Chữ ký số, fintech, agritech… là những ứng dụng tiêu biểu.

Liên kết nguồn tin:

https://nhandan.com.vn/science-news/khoi-nghiep-doi-moi-sang-tao-va-co-hoi-tan-dung-giao-thuc-ket-noi-moi-614731/

Nguồn: Báo Nhân dân điện tử

Lượt xem: 4674

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)