Thứ hai, 02/12/2019 14:40 GMT+7

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh tiếp Tổng thư ký Tổ chức Năng suất Châu Á

Nhận lời mời của Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, từ ngày 29/11-1/12/2019, tân Tổng thư ký Tổ chức Năng suất Châu Á - APO, TS. Achmad Kurnia Prawira Mochtan đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam, tham dự Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN).


Bộ trưởng Chu Ngọc Anh và Ngài AKP Mochtan tại buổi tiếp.
 

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh chúc mừng TS. Achmad Kurnia Prawira Mochtan đã đắc cử Tổng thư ký APO và nhấn mạnh, đối với Việt Nam nói chung và Bộ KH&CN nói riêng, rất cảm ơn hợp tác và hỗ trợ của APO trong thời gian vừa qua. Đặc biệt là hỗ trợ Việt Nam xây dựng Kế hoạch tổng thể năng suất quốc gia, trong đó có lộ trình và khung giám sát.

Về phía Việt Nam đánh giá cao trọng tâm công tác của Tổng thư ký trong thời gian tới. Đó là tầm nhìn APO đến năm 2025 lấy đổi mới sáng tạo làm động lực thúc đẩy phát triển năng suất của các quốc gia thành viên. Đó cũng là hai nội hàm xuyên suốt trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam (2020 – 2030) mà Bộ KH&CN là thành viên tham gia xây dựng. “APO với sự lãnh đạo của Ngài Tổng thư ký sẽ tăng cường nhiều hơn vào vai trò tư vấn giám sát cho các chương trình thúc đẩy năng suất tại các nền kinh tế thành viên”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng tin tưởng sau chuyến thăm và làm việc với Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam mới đây và đặc biệt Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã đưa ra thông điệp tại Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Bộ KH&CN mà TS. Achmad Kurnia Prawira Mochtan vừa tham dự là thúc đẩy năng suất dựa trên nền tảng đổi mới sáng tạo, đây là nội dung quan trọng, phù hợp với định hướng trọng tâm của APO trong thời gian tới.

“Việt Nam với tư cách là một nền kinh tế thành viên APO, sẽ đồng hành và định hướng theo hai trọng tâm công tác của Tổng thư ký APO đưa ra”, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết.

Hiện nay APO đã giúp 5 trung tâm xuất sắc, Bộ trưởng cũng đề nghị Tổng thư ký APO tiếp tục quan tâm hỗ trợ Việt Nam hình thành Trung tâm xuất sắc về đổi mới sáng tạo nhằm thúc đẩy năng suất. Với tư cách là đơn vị chủ trì, Bộ KH&CN sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan hữu quan để chuẩn bị đề án về Trung tâm xuất sắc này để gửi tới APO vào năm tới, năm 2020.
 

Toàn cảnh buổi tiếp.
 

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, năng suất và đổi mới sáng tạo là hai nội hàm xuyên suốt trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam (2020 – 2030) mà Bộ KH&CN là thành viên tham gia xây dựng. Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cũng đề nghị APO cùng phối hợp với Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và các đơn vị có liên quan triển khai những nội dung liên quan năng suất và đổi mới sáng tạo, đặc biệt là việc xây dựng Trung tâm xuất sắc về đổi mới sáng tạo thúc đẩy năng suất tại Việt Nam.

Tổng thư ký APO, TS. Achmad Kurnia Prawira Mochtan cảm ơn Bộ trưởng Chu Ngọc Anh và chúc mừng Bộ KH&CN đã có bề dày 60 năm và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất. Tổng thư ký cam kết, APO sẽ sẵn sàng ủng hộ và hỗ trợ cho Việt Nam thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo tạo động lực cho phát triển năng suất và mong muốn mở rộng phạm vi ứng dụng đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực như: Nông nghiệp, phát triển nguồn nhân lực, hài hòa các tiêu chuẩn…

Tổng thư ký APO bày tỏ kỳ vọng khi năm 2020 Việt Nam sẽ trở thành Chủ tịch của ASEAN và là thành viên Chủ tịch Ban chấp hành APO và chủ trì hội nghị quan trọng của APO với sự góp mặt của lãnh đạo các tổ chức năng suất quốc gia. Với tư cách là người đứng đầu Tổ chức Năng suất Châu Á, TS. Achmad Kurnia Prawira Mochtan cam kết APO sẽ phối hợp với các chuyên gia của Việt Nam hiện thực hóa những kế hoạch hợp tác vào các năm kế tiếp.
 

Thứ trưởng Trần Văn Tùng và Ngài AKP Mochtan tại buổi tiếp.
 

Trước đó, sáng ngày 29/11/2019 tại Hà Nội, Thứ trưởng Trần Văn Tùng cũng đã có buổi tiếp Ngài AKP Mochtan.
 

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh và Ngài AKP Mochtan cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.
 

Từ khi Việt Nam chính thức trở thành thành viên APO từ năm 1996, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng được ủy quyền là đại diện thường trực của Việt Nam tại APO với đầu mối tổ chức thực hiện các chương trình, dự án của APO, dự án song phương với các Tổ chức năng suất quốc gia thành viên APO. Từ khi gia nhập đến nay, Việt Nam đã cử hàng nghìn lượt cán bộ của nhiều cơ quan quản lý, các ngành kinh tế và các tổ chức, doanh nghiệp tham dự các chương trình, dự án của APO ở trong nước và nước ngoài.

Hiện, Việt Nam đã tham gia sâu vào các hoạt động của APO như: Xây dựng Kế hoạch Tổng thể về năng suất hướng đến phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo; Tham gia các nhóm chuyên gia nghiên cứu chiến lược của APO; Xây dựng tổ chức chứng nhận chuyên gia năng suất của APO và một số dự án trọng điểm khác.

 

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN, Vụ Hợp tác quốc tế (Tổng cục TĐC)

Lượt xem: 2062

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)