Thứ ba, 26/11/2019 10:02 GMT+7

Phó Thủ tướng: Khoa học công nghệ đóng góp trực tiếp cho tăng trưởng

Nền kinh tế Việt Nam đang chuyển dịch về mô hình tăng trưởng, chuỗi giá trị, trong đó có đóng góp đáng kể của khoa học và công nghệ.

Tối 24/11, sự kiện Trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ (Techdemo) 2019 được Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND tỉnh Gia Lai phối hợp tổ chức đã long trọng khai mạc tại quảng trường Đại Đoàn Kết, TP Pleiku. Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, lãnh đạo các bộ, ngành, Quốc hội, địa phương, khách quốc tế, nhà khoa học và doanh nghiệp tham dự sự kiện.

Sự kiện Trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ 2019 có chủ đề "Kết nối công nghệ, bắt nhịp cuộc cách mạng công nghiệp 4.0". Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng, đây là một trong những hoạt động nhằm thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ cho các doanh nghiệp và các tổ chức ở địa phương khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên, giúp nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa, tạo điều kiện cho các nhà khoa học ứng dụng kết quả của mình vào sản xuất kinh doanh, mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp.
 

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá cao việc tổ chức trình diễn kết nối cung cầu công nghệ.
 

Phát biểu tại sự kiện, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, Techdemo 2019 được tổ chức có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy chuyển giao công nghệ, ứng dụng vào thực tế. Ông cũng dẫn số liệu tăng trưởng kinh tế của Việt Nam những năm gần đây có bước tăng trưởng mạnh mẽ, trong đó mô hình tăng trưởng đã có sự chuyển dịch cơ cấu, giảm dần phụ thuộc vào khai thác tài nguyên, xuất khẩu thô và mở rộng tín dụng. Chất lượng tăng trưởng được cải thiện rõ nét thể hiện qua tốc độ tăng năng suất lao động. Đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) tăng từ 33,6% bình quân giai đoạn 2011-2015 lên khoảng 43,3% trong giai đoạn 3 năm 2016-2018. Tốc độ tăng năng suất lao động bình quân giai đoạn 2011 – 2015 là 4,3% một năm, giai đoạn 2016 -2018 đã tăng lên 5,8% một năm. Đặc biệt năm 2018 tốc độ tăng trưởng kinh tế cao kỷ lục trong 10 năm, đạt trên 7%, nhưng tăng trưởng tín dụng chỉ đạt dưới 14% so với mức 17-18% của các năm trước đó. 

"Những số liệu này cho thấy nền kinh tế đang có sự chuyển dịch về mô hình tăng trưởng và sự thăng tiến cao hơn về chuỗi giá trị. Có thể khẳng định, khoa học công nghệ có nhiều tiến bộ, đạt được những thành tựu quan trọng đóng góp đáng kể cho tăng trưởng và sức cạnh tranh của nền kinh tế", Phó Thủ tướng nói.
 

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình (thứ hai từ phải qua) cùng các đại biểu thăm gian hàng tối 24/11. Ảnh: Trần Hòa
 

Theo Phó Thủ tướng, cơ chế chính sách hiện hành còn chưa bắt kịp sự tiến bộ của khoa học, công nghệ nhằm thúc đẩy sự phát triển. Nguy cơ tụt hậu ngày càng xa, dư thừa lao động trình độ thấp, nhập khẩu công nghệ lạc hậu, mất an toàn, an ninh thông tin... Trong bối cảnh đó, hoạt động trình diễn, kết nối cung - cầu công nghệ được tổ chức là một nỗ lực của Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc nâng cao năng suất, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên ứng dụng, chuyển giao, đổi mới công nghệ.

Để tổ chức sự kiện này, trước đó Bộ Khoa học và Công nghệ đã cùng các địa phương khảo sát nhu cầu công nghệ. Các hoạt động tư vấn kỹ thuật, tư vấn đổi mới công nghệ trực tiếp cho doanh nghiệp cũng được các chuyên gia tư vấn hàng đầu trong các lĩnh vực công nghệ sản xuất thực hiện.

"Hoạt động kết nối tài chính và công nghệ nhằm tư vấn hỗ trợ tham gia Chương trình, dự án hỗ trợ, đầu tư cho đổi mới công nghệ, đổi mới sáng tạo, đầu tư tài chính; trưng bày, giới thiệu các công nghệ đã sẵn sàng chuyển giao phù hợp với Khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên cũng được triển khai", Thứ trưởng Trần Văn Tùng nói.
 

Thứ trưởng Trần Văn Tùng phát biểu khai mạc sự kiện. Ảnh: Trần Hòa.
 

Ông Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho rằng, việc tổ chức sự kiện tại Gia Lai có ý nghĩa vô cùng quan trọng, các tổ chức khoa học công nghệ, doanh nghiệp của địa phương có cơ hội chia sẻ nhu cầu, tìm lời giải cho bài toán công nghệ vào phát triển kinh tế địa phương.

Ngay trong tối khai mạc, hơn 10.000 lượt khách tham quan tại gần 500 gian hàng, trong đó 150 gian giới thiệu, trình diễn công nghệ thuộc bảy lĩnh vực: Chế biến, bảo quản nông - lâm  sản; Cơ khí chế tạo và công nghiệp hỗ trợ; Công nghệ thông tin, công nghệ điện tử, IoT; Công nghệ năng lượng mới, năng lượng tái tạo; Công nghệ bảo vệ môi trường; 120 gian trưng bày sản phẩm đặc thù của tỉnh và 180 gian trưng bày sản phẩm của các doanh nghiệp.

Tại các khu tư vấn công nghệ, cải tiến kỹ thuật, kết nối và tọa đàm chuyên sâu về các lĩnh vực công nghệ cũng thu hút quan tâm của doanh nghiệp địa phương.

Sự kiện trình diễn và kết nối cung – cầu công nghệ được tổ chức thường niên, bắt đầu từ năm 2011, nhằm thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ tại các doanh nghiệp và các tổ chức ở địa phương, giúp nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa của doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các nhà khoa học ứng dụng kết quả vào sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Trong khuôn khổ sự kiện còn có hoạt động Diễn đàn doanh nghiệp với đổi mới công nghệ, quy mô 500 đại biểu. Tại diễn đàn sẽ trao đổi về các chính sách, thành tựu, đóng góp của khoa học và công nghệ trong các ngành và lĩnh vực thời gian qua, các điểm sáng về đổi mới công nghệ của doanh nghiệp, tiềm năng phát triển của khu vực Tây Nguyên.

Hội thảo Xúc tiến chuyển giao công nghệ và đầu tư; Hội nghị về hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ với sự tham gia của 300 đại biểu đến từ các Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ địa phương cũng được tổ chức. Tại đây các đại biểu sẽ đánh giá lại hoạt động của các Trung tâm, bàn giải pháp, nâng cao năng lực làm chủ công nghệ thông qua hoạt động liên kết để tạo ra, phát triển các sản phẩm chủ lực của địa phương theo mô hình chuỗi giá trị.

Techdemo 2019 sẽ bế mạc vào ngày 26/11.

Liên kết nguồn tin: https://vnexpress.net/khoa-hoc/pho-thu-tuong-khoa-hoc-cong-nghe-dong-gop-truc-tiep-cho-tang-truong-4017017.html

 

Nguồn: vnexpress.net

Lượt xem: 1821

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)