Thứ sáu, 24/07/2015 18:13 GMT+7

Hội thảo quốc tế về Vai trò, tác động của sáng chế và hệ thống phân tích sáng chế đối với sự đổi mới của doanh nghiệp và các tổ chức nghiên cứu

Ngày 21/7/2015, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ (SCCN) đã tổ chức Hội thảo “Vai trò, tác động của sáng chế và hệ thống phân tích sáng chế đối với sự đổi mới của doanh nghiệp và các tổ chức nghiên cứu”.
Tham dự Hội thảo về phía Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) có GS. Hoàng Văn Phong, phái viên của Thủ tướng về KH&CN, Chủ tịch Hội đồng Chính sách KH&CN Quốc gia, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng, lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện đến từ các đơn vị thuộc Bộ. Về phía khách mời nước ngoài có Tham tán KH&CN, Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội, các chuyên gia đến từ Công ty Công nghệ Learning Tech, Đài Loan và chuyên gia của Tập đoàn IGroup tại Việt Nam (Thomson Innovation và WIPS Global). Ngoài ra, Hội thảo nhận được sự quan tâm của đông đảo đại biểu đến từ các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp và nhà khoa học hoạt động trong lĩnh vực công nghệ.


Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu khai mạc Hội thảo

Tại Hội thảo, đại biểu tham dự đã được nghe các chuyên gia giới thiệu và chia sẻ kinh nghiệm của Công ty Công nghệ Learning Tech cũng như của Tập đoàn IGroup về hệ thống tìm kiếm và phân tích sáng chế phục vụ cho hoạt động đổi mới của doanh nghiệp và các tổ chức nghiên cứu.

Thông qua hoạt động này, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp đã nắm bắt được tình trạng nghiên cứu hiện tại và xu hướng phát triển công nghệ, từ đó, xác định hướng nghiên cứu công nghệ mới hoặc làm ra công nghệ thích ứng với địa phương, cơ sở. Đặc biệt, doanh nghiệp có thể hiểu rõ được tình hình cạnh tranh liên quan đến tiềm lực công nghệ của đối thủ, đồng thời tránh được vấn đề xâm phạm và kiện tụng về vi phạm bằng độc quyền sáng chế của người khác để đưa ra những quyết định quan trọng khi hoạch định chiến lược, chính sách phát triển công nghệ của doanh nghiệp.

Tại Hội thảo, các chuyên gia trong và ngoài nước đã trao đổi ý kiến và đưa ra một số khuyến nghị cho Việt Nam về sự cần thiết trong việc xây dựng CSDL, hệ thông tin và phân tích sáng chế. Trước tiên, Bộ KH&CN nên đưa các chính sách hỗ trợ và khuyến khích cho việc xây dựng mô hình phân tích và khai thác sáng chế, đặc biệt là từ khu vực viện nghiên cứu và trường đại học. Trong đó, tập trung xây dựng hệ thống phục vụ cho các đơn vị quản lý và các viện nghiên cứu có thể khai thác, ứng dụng và chuyển giao công nghệ mới. Ngoài ra, cần khuyến khích việc đào tạo các kỹ năng tìm kiếm và phân tích sáng chế cho sinh viên từ các trường đại học. Như vậy, các sinh viên sau khi tốt nghiệp đã được trang bị các kỹ năng tìm kiếm sáng chế, công nghệ phục vụ cho hoạt động của doanh nghiệp trong tương lai. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học nếu được trang bị các kỹ năng tìm kiếm thông tin cũng như được cung cấp các thông tin về sáng chế trong quá trình nghiên cứu cũng sẽ biết cách phát triển hoặc bảo vệ các sản phẩm nghiên cứu hay ý tưởng, phát minh của mình.

Lượt xem: 705

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)