Thứ tư, 18/11/2020 11:43 GMT+7

Diễn tập về ứng phó sự cố bức xạ hạt nhân tỉnh Lâm Đồng năm 2020

Theo kịch bản “Ứng phó sự cố đối với tình huống hỏa hoạn liên quan đến nguồn phóng xạ bị rơi tại cơ sở bức xạ” - Đó là tình huống giả định được đặt ra trong cuộc diễn tập ứng phó sự cố bức xạ hạt nhân (ƯPSCBXHN) tại Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng vào sáng ngày 11/11/2020 được Sở Khoa học và Công nghệ Lâm Đồng phối hợp với Viện Nghiên cứu hạt nhân và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện.

Tham gia buổi diễn tập về ƯPSCBXHN gồm toàn thể các thành viên Ban chỉ huy ƯPSCBXHN tỉnh Lâm Đồng, các cán bộ lãnh đạo của huyện Bảo Lâm và hơn 100 cán bộ lực lượng đến từ: Viện Nghiên cứu hạt nhân, Công an tỉnh, Công an huyện Bảo Lâm, Lực lượng PCCC thành phố Bảo Lộc, Lực lượng y tế huyện Bảo Lâm, các Sở (Khoa học và Công nghệ, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Công thương, Thông tin và Truyền thông) và Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng …

Kịch bản ứng phó với tình huống giả định: Ở Công ty xảy ra sự cố cháy lớn tại phân xưởng X có sử dụng các nguồn phóng xạ kín Cs-137 phát bức xạ gamma (hoạt độ khoảng 50 mCi/nguồn) dùng để đo tỷ trọng vật liệu. Ca vận hành có 13 nhân viên làm trong môi trường có nhiệt độ cao. Đồng thời, đám cháy lan rộng làm rơi 02 nguồn phóng xạ, có khả năng làm phát tán phóng xạ ra môi trường. Sau khi phát hiện sự cố, Đội ƯPSCBXHN cấp cơ sở của Công ty thực hiện ứng phó, nhưng đám cháy ngày càng lan rộng và vượt quá khả năng ứng phó của cơ sở, nên Công ty đã yêu cầu Lực lượng ƯPSCBXHN cấp tỉnh trợ giúp. Ngay lập tức, Trưởng Ban chỉ huy ƯPSCBXHN cấp tỉnh huy động các lực lượng liên quan tới hiện trường để thực hiện ứng phó sự cố. Sau quá trình phối hợp thực hiện của các lực lượng, đám cháy đã được dập tắt, công tác an toàn, an ninh trật tự bảo đảm, 02 công nhân bị thương đã được chuyển về bệnh viện huyện Bảo Lâm để theo dõi sức khỏe, đồng thời Lực lượng hỗ trợ kỹ thuật (Viện Nghiên cứu hạt nhân) thực hiện việc dò tìm và thu hồi 02 nguồn phóng xạ, đưa ra vị trí an toàn, cũng như kiểm soát nhiễm bẩn phóng xạ cho các nhân viên ứng phó, trang thiết bị và môi trường tại hiện trường.

Buổi diễn tập đã được triển khai đúng kịch bản. Các thành viên và các đơn vị tham gia nắm được vai trò và thực hiện đúng nhiệm vụ được giao.

Kết thúc buổi diễn tập, đồng chí Phạm S – Phó Chủ tịch tỉnh, Trưởng Ban chỉ huy ƯPSCBXHN tỉnh Lâm Đồng, đã phát biểu và ghi nhận, đánh giá cao buổi diễn tập. Đồng chí khẳng định đây là cuộc diễn tập có lực lượng tham gia đông và đầy đủ nhất từ trước đến nay. Mặc dù các cán bộ tham gia ở nhiều cơ quan, đơn vị với nghiệp vụ khác nhau nhưng có đã sự phối hợp linh hoạt, nhuần nhuyễn trong quá trình thực hiện. Các lực lượng tham gia nắm bắt, giải quyết tốt tình huống thể hiện bản lĩnh trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao. Đồng thời, đồng chí Phó Chủ tịch tỉnh ghi nhận khâu chuẩn bị về trang thiết bị phục vụ cho buổi diễn tập đầy đủ, chu đáo.

Buổi diễn tập là bài học kinh nghiệm góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị tham gia về công tác PCCC, bảo đảm an toàn bức xạ và an ninh nguồn phóng xạ, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy và tổ chức hiệp đồng giữa các lực lượng trong công tác ƯPSCBXHN trên địa bàn tỉnh.

Một số hình ảnh buổi diễn tập:
 

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm thực hiện công tác an ninh, trật tự
 

Lực lượng PCCC thành phố Bảo Lộc dập tắt đám cháy
 

Lực lượng hỗ trợ kỹ thuật (Viện Nghiên cứu hạt nhân) kiểm soát nhiễm bẩn phóng xạ
 

Đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch tỉnh phát biểu đánh giá buổi diễn tập

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 441

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)