Thứ sáu, 23/12/2016 20:03 GMT+7

Gạch không nung – giải pháp thay thế gạch truyền thống trong xây dựng

Nhằm giảm dần việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và đất màu để làm gạch truyền thống (gạch đỏ) thông qua việc tăng cường sản xuất, mua bán, sử dụng gạch không nung (GKN), ngày 23/12/2016 tại Hải Phòng đã diễn ra Hội thảo “Tăng cường sản xuất và sử dụng GKN tại Hải Phòng”.

Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Việt Thanh; Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình; Đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng; các Bộ ban ngành TW, địa phương và các cá nhân, tổ chức có liên quan.
 


Thứ trưởng Trần Việt Thanh phát biểu tại Hội thảo


Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 576/QĐ-TTg về phê duyệt Chương trình phát triển vật liệu xây không nung đến năm 2020. Mục tiêu của Chương trình là phát triển vật liệu xây không nung thay thế dần gạch đỏ đạt tỷ lệ 40% vào năm 2020; sử dụng 15 – 20 triệu tấn phế thải công nghiệp; tiết kiệm hàng năm khoảng 1.000 ha đất nông nghiệp.

Đồng thời, Chính phủ đã có Quyết định số 1686/QĐ-TTg Phê duyệt dự án “Tăng cường sản xuất và sử dụng GKN tại Việt Nam” do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tài trợ từ nguồn vốn của Quỹ môi trường toàn cầu (GEF) và giao cho Bộ KH&CN chủ trì thực hiện, Bộ Xây dựng là cơ quan đồng thực hiện.

Dự án có mục tiêu là giảm mức phát thải khí nhà kính hàng năm bằng giảm dần việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và đất màu để làm gạch đỏ thông qua việc tăng cường sản xuất, mua bán, sử dụng GKN.

Ngoài ra, dự án còn nhằm hoàn thiện, thực thi chính sách, nâng cao năng lực kỹ thuật cho các đối tác, tăng cường các nguồn lực tài chính cho đầu tư ứng dụng công nghệ sản xuất GKN tiên tiến cũng như trình diễn và nhân rộng công nghệ sản xuất, sử dụng GKN tại Việt Nam.

Tính đến nay, dự án đã lựa chọn và thực hiện thành công 03 dự án trình diễn sản xuất gạch bê tông bằng công nghệ rung ép tại tỉnh Thái Nguyên, TP Đà Nẵng và TP Hải Phòng. “Sản phẩm GKN của các dự án trình diễn đã được sử dụng rộng rãi vào các công trình xây dựng của địa phương”, Thứ trưởng Trần Việt Thanh nhận định.
 


Toàn cảnh Hội thảo


Tại Hội thảo, ngoài một số báo cáo, tham luận đã được trình bày liên quan đến hoạt động sản xuất, sử dụng GKN như: kết quả của Chương trình 567 và hoàn thiện chính sách thúc đẩy sản xuất và sử dụng GKN; tình hình sản xuất, sử dụng vật liệu xây và kế hoạch phát triển vật liệu xây không nung trên địa bàn TP Hải Phòng; ứng dụng vật liệu xây không nung trong xây dựng – hướng dẫn kỹ thuật thiết kế, thi công, nghiệm thu..., các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động sản xuất GKN tại Việt Nam và một số nước phát triển trên thế giới, đặc biệt là các ý kiến đóng góp cho các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến sản xuất GKN.
 


Các đại biểu tham dự Hội thảo


Trong khuôn khổ Hội thảo, các đại biểu có dịp tham quan dự án trình diễn công nghệ chế tạo thiết bị GKN tại Công ty cổ phần cơ khí và vật liệu xây dựng Thanh Phúc (TP Hải Phòng) cũng như được giới thiệu, chia sẻ những kinh nghiệm từ đại diện Công ty liên quan đến sản xuất GKN.
 


Các đại biểu tham quan sản xuất GKN tại Công ty cổ phần cơ khí và vật liệu xây dựng Thanh Phúc

Nguồn: Ngũ Hiệp – Bùi Hiếu, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Truyền thông KH&CN

Lượt xem: 2123

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)