Thứ hai, 21/03/2016 16:01 GMT+7

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108: Nghiên cứu khoa học luôn bám sát thực tiễn

“Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tạo điều kiện một cách thuận lợi nhất để các nhà khoa học ngành y tế phát huy hết khả năng của mình trong hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ thuộc lĩnh vực đặc biệt quan trọng này”.

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Chu Ngọc Anh tại “Hội nghị khoa học kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Bệnh viện Trung ương Quân đội 108” được tổ chức tại Hà Nội, ngày 17 - 18/3/2016.

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Bệnh viện 108) là bệnh viện hạng đặc biệt Quốc gia có bề dày hơn 60 năm kinh nghiệm trong nghiên cứu KH&CN chẩn đoán, điều trị bệnh, bảo vệ sức khỏe cho bộ đội và nhân dân với đội ngũ các giáo sư, phó giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ - các nhà khoa học hàng đầu ở Việt Nam. 65 năm qua, hoạt động nghiên cứu của Bệnh viện luôn bám sát thực tiễn vì người bệnh, từng bước cập nhật ứng dụng những kỹ thuật mới, kỹ thuật cao để triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học.

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong những năm gần đây, các nhà khoa học của Bệnh viện 108 đã thực hiện trên 70 đề tài, dự án chương trình cấp nhà nước và cấp Bộ, hơn 1.400 đề tài cấp cơ sở, hàng chục đề tài, dự án hợp tác quốc tế,... Chỉ tính riêng trong 5 năm trở lại đây, Bệnh viện 108 đã triển khai 122 kỹ thuật mới đưa vào phục vụ người bệnh, trong đó có 15 kỹ thuật đạt giải nhất trong các kỳ hội thi, hội thao toàn quốc. Nhiều công trình khoa học, dự án, đề tài cấp nhà nước, cấp Bộ đã được đánh giá nghiệm thu xuất sắc, mang tính khoa học, tính thời sự và thực tiễn cao, có ý nghĩa quyết định đến sự phát triển chất lượng chuyên môn của Bệnh viện.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Bế Xuân Trường cho biết, đã có 137 báo cáo khoa học từ nhiều bệnh viện quân, dân y trong cả nước và nước ngoài gửi đăng ký tham dự, trong đó có 96 báo cáo được đăng trong Tạp chí khoa học Y Dược lâm sàng 108– tạp chí có uy tín lớn trên cả nước, là một trong số ít các tạp chí được Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước cho điểm tối đa (1 điểm). Ban Tổ chức đã chọn ra 79 báo cáo (17 báo cáo nước ngoài và 62 báo cáo trong nước) để trình bày tại Hội nghị. Thứ trưởng Bế Xuân Trường biểu dương những thành tích trong nghiên cứu khoa học của Bệnh viện 108, đồng thời cho rằng Hội nghị này sẽ là cơ hội rất ý nghĩa để các cán bộ khoa học thuộc quân, dân y, trong và ngoài nước giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn nhằm giúp nhau cùng phát triển, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân.


Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Bế Xuân Trường phát biểu khai mạc Hội nghị


Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho rằng, những kết quả nghiên cứu KH&CN thuộc lĩnh vực y học của nước ta trong thời gian qua luôn là những kết quả nổi bật, được Đảng, Nhà nước ta nói riêng và một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á và thế giới nói chung đánh giá cao như nghiên cứu ghép tạng, ghép tế bào gốc, nghiên cứu sản xuất vắc xin, phẫu thuật nội soi,… Thời gian qua, với chức năng quản lý nhà nước về KH&CN, Bộ KH&CN thường xuyên phối hợp với Bộ Y tế thúc đẩy hoạt động KH&CN trong lĩnh vực y tế; phối hợp với Bộ Quốc phòng dành sự quan tâm, ưu tiên cho công tác nghiên cứu khoa học của các bệnh viện quân y, đặc biệt là Bệnh viện 108. Ngành KH&CN đã đầu tư cho Bệnh viện 108 hệ thống máy gia tốc Cyclotron 30MeV phục vụ nghiên cứu và điều trị bệnh; giao trực tiếp thực hiện một số nhiệm vụ KH&CN cấp nhà nước thuộc Chương trình Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ tiên tiến phục vụ bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ cộng đồng (KC.10/2005-2010 và 2011-2015)- đây là một Chương trình luôn được đánh giá là có hiệu quả cao nhất trong hệ thống các Chương trình KH&CN trọng điểm cấp nhà nước;…


Thứ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu tại Hội nghị


Thứ trưởng Chu Ngọc Anh cũng cho biết thêm, hiện Bộ KH&CN đang hoàn thiện và chuẩn bị phê duyệt Khung của Chương trình KC.10 giai đoạn 2016-2020 mà trọng tâm là nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật tiên tiến trong chẩn đoán, điều trị và dự phòng bệnh ở người, đồng thời khẳng định Bộ KH&CN sẽ tạo điều kiện một cách thuận lợi nhất để các nhà khoa học ngành y tế phát huy hết khả năng của mình trong hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ thuộc lĩnh vực đặc biệt quan trọng này. Mong rằng các nhà khoa học ngành y tế nói chung, Bệnh viện 108 nói riêng tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, mở ra nhiều hướng nghiên cứu mới, xây dựng kế hoạch nghiên cứu trung hạn, dài hạn, góp phần nâng cao trình độ khoa học y học trong nước, phục vụ tốt công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trong khuôn khổ sự kiện kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống Bệnh viện, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Bế Xuân Trường đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho Tạp chí Y Dược lâm sàng 108 – Bệnh viện 108 nhân kỉ niệm 10 năm Tạp chí y dược lâm sàng 108 ra số đầu tiên.

Lượt xem: 2053

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)