Thứ ba, 15/12/2015 18:25 GMT+7

Cục Năng lượng nguyên tử tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2016

Ngày 10/12/2015, Cục Năng lượng nguyên tử (NLNT) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2016. Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đã đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo, đại diện các đơn vị: Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Pháp chế, Vụ Thi đua - Khen thưởng, Thanh tra Bộ, Văn phòng Đảng - Đoàn thể Bộ, Cục An toàn Bức xạ và hạt nhân, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, Văn phòng các chương trình KH&CN quốc gia… cùng toàn thể công chức, viên chức và người lao động của Cục.


Thứ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Thay mặt Lãnh đạo Cục NLNT, Cục trưởng Hoàng Anh Tuấn đã trình bày Báo cáo tổng kết công tác năm 2015 và phương hướng công tác năm 2016. Được sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ và nỗ lực phấn đấu của tập thể công chức, viên chức, người lao động, Cục NLNT đã khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác năm 2015.
Tháng 4/2015, Cục NLNT đã vinh dự được nhận cờ thi đua của Chính phủ cho đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2014 và cờ thi đua của Bộ KH&CN cho đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2014. Đây là nguồn động viên to lớn cho tập thể cán bộ Cục NLNT tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được để nỗ lực hoàn thành tốt hơn nữa những nhiệm vụ được giao.

Năm 2015, Cục Năng lượng nguyên tử đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhân lực quản lý nhà nước, nghiên cứu - triển khai và hỗ trợ kỹ thuật đến năm 2020 phục vụ phát triển điện hạt nhân tại Quyết định số 1756/QĐ-TTg ngày 15/10/2015. Đây là văn bản quan trọng, làm cơ sở pháp lý cho Bộ KH&CN và các bộ, ngành địa phương liên quan triển khai công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực phục vụ điện hạt nhân. Bên cạnh đó, Cục NLNT đã triển khai Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhân lực phục vụ điện hạt nhân năm 2015 với kinh phí khoảng 11tỷ đồng, phối hợp tổ chức thành công 14 khóa bồi dưỡng (7 khóa trong nước, 7 khóa nước ngoài) về các vấn đề liên quan đến cơ sở hạ tầng điện hạt nhân, an toàn hạt nhân,... cho khoảng 180 lượt cán bộ của Bộ KH&CN và các bộ, ngành, địa phương liên quan. Cục đã phối hợp với IAEA tiếp nhận, lắp đặt và đưa vào sử dụng Hệ thống mô phỏng lò phản ứng VVER -1200 (trị giá khoảng 200.000 Euro) phục vụ cho công tác đào tạo nhân lực.

Cục NLNT hoàn thành tốt vai trò là Cơ quan thường trực của Hội đồng Phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử quốc giavà của Tiểu ban đào tạo và thông tin tuyên truyền trực thuộc Ban Chỉ đạo Nhà nước Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. Tháng 10/2015, Cục NLNT đã tổ chức thành công Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn 2006-2015 thực hiện Chiến lược Ứng dụng NLNT vì mục đích hòa bình đến năm 2020. Kết quả Hội nghị làm cơ sở để Cục NLNT hoàn thiện Báo cáo kết quả 10 năm và nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm thực hiện Chiến lược cho giai đoạn 2016-2020 trình Lãnh đạo Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Về việc triển khai Đề án Thông tin tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân đến năm 2020 (Đề án 370), Cục NLNT đã phối hợp với các cơ quan của Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các Bộ, ngành, địa phương liên quan triển khai Kế hoạch năm 2014 (chuyển nguồn sang 2015) và Kế hoạch năm 2015; Chủ trì, phối hợp với IAEA, EVN, tỉnh Ninh Thuận và các cơ quan liên quan triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa về thông tin, tuyên truyền phát triển điện hạt nhân (ĐHN), đặc biệt là tổ chức thành công chuỗi Hội thảo kết hợp trưng bày tại Ninh Thuận vào tháng 11/2015 với sự tham gia của Lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận, Bộ KH&CN và các chuyên gia IAEA, Liên bang Nga, Nhật Bản và một số nước khác. Thông qua các hoạt động này đã góp phần nâng cao sự hiểu biết, sự đồng thuận của công chúng đối với Chương trình phát triển ĐHN của Việt Nam.

Cục NLNT là đầu mối giúp Bộ KH&CN trong việc đôn đốc, hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương liên quan thực hiện các nhiệm vụ được giao theo Quyết định số 2241/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân giai đoạn đến năm 2020. Về hoạt động hợp tác quốc tế, Cục NLNT đã duy trì, đẩy mạnh hợp tác quốc tế song phương và đa phương trong lĩnh vực NLNT, đặc biệt là hợp tác với IAEA trong việc triển khai Kế hoạch tích hợp phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân (IWP) năm 2015 và xây dựng Kế hoạch tích hợp cho giai đoạn 2016-2020 với sự tham gia của các bộ, ngành, cơ quan liên quan và IAEA. Cục NLNT là đầu mối làm thủ tục cho hơn 100 lượt cán bộ của Cục và các cơ quan liên quan tham gia các đoàn khảo sát, hội thảo, hội nghị và lớp tập huấn ở nước ngoài. Đồng thời, Cục NLNT đã hoàn thành Hồ sơ để nghiệm thu Đề tài Độc lập cấp nhà nước “Nghiên cứu ảnh hưởng của quá trình vận hành đến tính chất của nhiên liệu và vỏ thanh nhiên liệu trong lò phản ứng VVER-1000”, được chấp nhận đăng 03 bài báo khoa học trên Tạp chí Nuclear Science and Technology và Tạp chí KH&CN Việt Nam.

Công tác Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên, Thi đua - Khen thưởng cũng được chú trọng và đẩy mạnh, quy chế dân chủ ở cơ sở được triển khai thực hiện tốt; Cục NLNT đã tham gia tích cực vào các hoạt động do Bộ KH&CN và Khối thi đua Tổng cục, Cục, Ban và Quỹ phát động năm 2015.

Về kết quả thực hiện phong trào thi đua năm 2015, Cục NLNT có 30 cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, trong đó có 05 cá nhân là Chiến sĩ thi đua cơ sở; 5/5 đơn vị đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến. Cục NLNT đề nghị Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Bộ xét tặng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc năm 2015 cho Cục NLNT, 02 đơn vị trực thuộc và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&CN cho 02 cá nhân.

Trong năm 2016, bên cạnh việc hoàn thành tốt vai trò Cơ quan thường trực của Hội đồng Phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử quốc gia và của Tiểu ban đào tạo và thông tin tuyên truyền, Cục NLNT tích cực thực hiện vai trò đầu mối giúp Bộ KH&CN trong việc triển khai các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về “Kế hoạch tổng thể phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân giai đoạn đến năm 2020”, “Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhân lực quản lý nhà nước, nghiên cứu - triển khai và hỗ trợ kỹ thuật đến năm 2020 phục vụ phát triển điện hạt nhân” và “Đề án Thông tin tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân đến năm 2020”. Ngoài ra, Cục NLNT tiếp tục hoàn thiện Chương trình nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử giai đoạn 2016-2020 và chủ trì, tham gia xây dựng một số văn bản quy phạm pháp luật khác.

Tại Hội nghị, đại diện các đơn vị đã đánh giá cao những kết quả mà Cục NLNT đã đạt được trong năm qua trong lĩnh vực phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Chu Ngọc Anh đã đánh giá cao và biểu dương những thành tích mà Cục Năng lượng nguyên tử đạt được trong năm 2015, đặc biệt làviệc giúp Lãnh đạo Bộ xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhân lực quản lý nhà nước, nghiên cứu - triển khai và hỗ trợ kỹ thuật đến năm 2020 phục vụ phát triển điện hạt nhân và chủ trì tổ chức thành công Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn 2006-2015 thực hiện Chiến lược Ứng dụng NLNT vì mục đích hòa bình đến năm 2020. Thứ trưởng đã nhấn mạnh Cục NLNT cần tiếp tục phát huy vai trò trong công tác quản lý nhà nước, tăng cường hợp tác với các chuyên gia, các bộ, ngành và cơ quan liên quan để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử trong các ngành kinh tế - xã hội.


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị

Thay mặt Cục Năng lượng nguyên tử, TS. Hoàng Anh Tuấn chân thành cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo và tạo điều kiện của Lãnh đạo Bộ, những ý kiến đóng góp của đại diện các đơn vị đối với hoạt động của Cục NLNT và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, sự hợp tác thường xuyên của các chuyên gia, đơn vị liên quan để Cục Năng lượng nguyên tử hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao./.

Lượt xem: 1078

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)