Thứ năm, 31/12/2015 10:32 GMT+7

Bình Phước: Tổng kết hoạt động khoa học và công nghệ năm 2015

Sáng ngày 29/12/2015, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Bình Phước đã tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động KH&CN năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016. Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Vương Đức Tuấn - Phó Cục trưởng Cục công tác phía Nam...


Theo báo cáo tổng kết do ThS. Nguyễn Minh Quang - Phó Giám đốc Sở KH&CN Bình Phước trình bày tại Hội nghị cho thấy, trong năm 2015, hoạt động KH&CN trên địa bàn Tỉnh có nhiều khởi sắc, có những đóng góp quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh. Về công tác tham mưu, Sở KH&CN Tỉnh đã chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND Tỉnh ban hành Quy định về quản lý hoạt động sáng kiến trên địa bàn Tỉnh tại Quyết định số 08/2015/QĐ-UBND ngày 12/5/2015, qua đó giúp cho các cơ sở thuận tiện trong việc thực hiện các quy định về xét công nhận sáng kiến theo Điều lệ Sáng kiến do Chính phủ ban hành tại Nghị định số 13/2012/NĐ-CP ngày 02/3/2012.

Về hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, Sở KH&CN Bình Phước đã phối hợp với các viện, trường, sở, ngành và các đơn vị trong và ngoài tỉnh tiếp tục thực hiện 13 đề tài, dự án từ các năm trước chuyển sang thực hiện tiếp trong năm 2015 và đang tiến hành thủ tục để chuẩn bị triển khai mới 07 đề tài nghiên cứu ứng dụng KH&CN cấp tỉnh trong kế hoạch năm 2015; tổ chức họp Hội đồng nghiệm thu 04 đề tài, kết quả đều đạt loại khá; tổ chức họp hội đồng nghiệm thu cấp tỉnh đối với dự án “Ứng dụng tiến bộ KH&CN xây dựng mô hình phát triển vùng nguyên liệu chè và nhà máy chế biến trà Olong tại huyện Bù Gia Mập tỉnh Bình Phước”, hướng dẫn đơn vị chủ trì hoàn chỉnh hồ sơ, trình Bộ KH&CN đề nghị nghiệm thu cấp nhà nước cho dự án; tổ chức thành công các hội thảo khoa học phục vụ cho việc triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh. Đặc biệt, Sở đã bàn giao kết quả nghiên cứu của 07 đề tài cho 08 đơn vị ứng dụng trong thực tiễn.

Về công tác quản lý công nghệ và thị trường công nghệ, Sở đã phối hợp với Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ tổ chức điều tra, khảo sát cung cầu công nghệ trên địa bàn Tỉnh. Sở cũng đã kiểm tra tình hình hoạt động của các trang thiết bị, máy móc đã hỗ trợ từ các dự án vay vốn đổi mới công nghệ ; thẩm định dự án vay vốn đổi mới công nghệ cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Khải Hưng, huyện Bù Đăng; khảo sát 02 doanh nghiệp có nhu cầu hỗ trợ đổi mới, chuyển giao công nghệ; hướng dẫn 09 đơn vị sử dụng thiết bị X quang y tế làm hồ sơ cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ; gia hạn Giấy phép tiến hành công việc bức xạ cho 01 cơ sở sử dụng thiết bị X - quang chẩn đoán y tế; cấp Chứng chỉ nhân viên bức xạ cho 03 nhân viên là Phụ trách an toàn bức xạ; xây dựng được Kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân cấp Tỉnh trình Bộ KH&CN phê duyệt.

Về hoạt động KH&CN cơ sở và ứng dụng tiến bộ KH&CN, Sở đã hướng dẫn các sở ngành, huyện thị xây dựng các dự án, mô hình ứng dụng KH&CN vào sản xuất và đời sống, hiện đã nghiệm thu được 02 nhiệm vụ.

Về hoạt động sở hữu trí tuệ, Sở đã tư vấn, hướng dẫn cho 20 tổ chức, cá nhân đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; hỗ trợ kinh phí cho 14 tổ chức, cá nhân lập hồ sơ đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; hướng dẫn nông dân Mai Văn Cúc viết báo cáo sáng kiến và thành tích đề nghị khen thưởng tại Đại hội thi đua yêu nước của tỉnh; phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ tổ chức tập huấn, hướng dẫn triển khai các quy định về xét công nhận sáng kiến cho các cán bộ phụ trách công tác tham mưu xét công nhận sáng kiến ở cơ sở; tham mưu UBND tỉnh thành lập Hội đồng, tổ chuyên môn giúp việc xét và công nhận cho 60/125 sáng kiến của các sở, ngành; tổng hợp, đánh giá sơ bộ gần 400 sáng kiến của ngành Giáo dục, trình Hội đồng cấp Tỉnh xem xét, quyết định. Hiện nay, Sở đang phối hợp với Trung tâm nghiên cứu đất, phân bón và môi trường phía triển khai dự án tạo tập và phát triển nhãn hiệu cao su Bình Phước; phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ chuẩn bị các nội dung của dự án xây dựng và phát triển chỉ dẫn địa lý “Bình Phước” cho sản phẩm hạt điều.

Về công tác thông tin KH&CN, Sở đã xây dựng thành công cơ sở dữ liệu và hệ thống thông tin KH&CN, nâng cấp Trang thông tin điện tử của Sở lên Cổng thông tin điện tử KH&CN, trong đó tích hợp thành công 18 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, giúp cho người dân thuận tiện trong việc thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở KH&CN Tỉnh. Năm 2015, Sở KH&CN được Ban chỉ đạo CNTT Tỉnh đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu về ứng dụng Công nghệ thông tin trong hoạt động điều hành, tác nghiệp. Ngoài ra, Sở còn tổ chức thành công một số hoạt động như: Tuyên truyền về ngày KH&CN Việt Nam 18/5/2015; quảng bá thành tựu KH&CN của Tỉnh tại các chợ công nghệ và thiết bị; Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ VIII; Hội thi “Tuổi trẻ Bình Phước tiến quân vào KH&CN lần thứ V năm 2015”. Qua Hội thi đã chọn được 3 đề tài, dự án đưa vào triển khai trong thực tiễn.

Trong năm 2015, kết quả hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng và thanh tra KH&CN trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, góp phần đảm bảo công bằng xã hội, bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng của người tiêu dùng, đảm bảo tính chính xác, thống nhất, ổn định và nâng cao chất lượng và tăng sức cạnh tranh trên thị trường của sản phẩm, hàng hoá chủ yếu của địa phương.

Nhìn chung, năm 2015, hoạt động KH&CN của Tỉnh đạt yêu cầu đề ra. Các đề tài nghiên cứu khoa học sau khi nghiệm thu đã chuyển giao cho các đơn vị đều được phát huy hiệu quả. Các đề tài thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn đã cung cấp các luận cứ làm cơ sở khoa học và thực tiễn cho việc hoạch định chiến lược và các chính sách, biện pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh. Các đề tài chuyển tiếp đang thực hiện đáp ứng được tiến độ và nội dung bám sát đề cương được duyệt. Cơ sở vật chất, kỹ thuật tại các đơn vị trực thuộc ngày càng hoàn thiện, đã mở rộng lĩnh vực kiểm định phương tiện đo, tạo được niềm tin đối với khách hàng.



Trong khuôn khổ diễn ra Hội nghị, Sở KH&CN đã tiếp nhận được nhiều ý kiến đóng góp cho hoạt động KH&CN. Theo ThS. Nguyễn Thị Lan Hương (Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật của Tỉnh), ngoài các kết quả hoạt động KH&CN như trong báo cáo của Sở KH&CN, ngành KH&CN của tỉnh còn một số đóng góp quan trọng khác, như: đã tham mưu, góp ý cho Tỉnh uỷ hoàn thiện Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, trong đó có nhiều giải pháp về KH&CN; phối hợp tổ chức tốt hoạt động giám sát thực hiện Luật KH&CN và Kế hoạch số 118-KH/TU của Tỉnh uỷ.

Theo TS. Phạm Quang Khánh, trong cơ cấu kinh tế của tỉnh Bình Phước, nông nghiệp chiếm tỷ trọng cao và ngành KH&CN cũng đã tập trung nghiên cứu, triển khai nhiều đề tài, dự án phục vụ phát triển nông nghiệp là bước đi đúng hướng. TS. Khánh đề nghị, trong thời gian tới, ngành KH&CN cần tiếp nhận các đề xuất nghiên cứu khoa học thông qua các sở, ngành để đảm bảo có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chủ trì và đơn vị ứng dụng kết quả nghiên cứu sau khi được nghiệm thu. Với nhận thức “Đất quý hơn vàng”, TS. Khánh cũng kiến nghị ngành KH&CN cần phải tập trung nghiên cứu sâu về bảo vệ và phát triển tài nguyên đất.

Tại Hội nghị, thay mặt Cục Công tác phía Nam, Phó Cục trưởng Vương Đức Tuấn đã nhiệt liệt biểu dương những thành tựu mà ngành KH&CN Bình Phước đã đạt được trong thời gian qua; đồng thời cũng chia sẻ những khó khăn, thách thức mà ngành KH&CN phải quyết trong thời gian tới, đặt biệt là việc thực mục tiêu 100% đề tài, dự án nghiên cứu ứng dụng KH&CN phải được áp dụng vào trong thực tiễn. Theo ông Tuấn, để giải quyết được những khó khăn đó, ngành KH&CN cần phải làm tốt công tác dự báo, đặc biệt phải chú trọng xây dựng được “chuỗi” trong khi tổ chức thực hiện các đề tài, dự án.

Phát biểu tại Hội nghị, ThS. Trần Văn Vân đã ghi nhận, tiếp thu các ý kiến đóng góp thiết thực của các nhà khoa học, các vị đại biểu để giúp cho hoạt động KH&CN của tỉnh trong thời gian tới được tốt hơn, phục vụ hiệu quả cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh.

Nhân dịp này, Sở KH&CN Bình Phước đã khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích đóng góp cho sự nghiệp phát triển KH&CN của Tỉnh./.


Lượt xem: 1756

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)