Thứ sáu, 04/12/2015 07:25 GMT+7

Hội thảo khoa học “Kết quả nghiên cứu khoa học của Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN năm 2015”

Ngày 30/11/2015, Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN – Bộ KH&CN đã long trọng khai mạc Hội thảo khoa học “Kết quả nghiên cứu khoa học của Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN năm 2015”. Đây là ngày hội của cán bộ nghiên cứu trong Viện,...


TS. Nguyễn Quang Tuấn, Phó Viện trưởng, Bí thư Đảng ủy Viện long trọng khai mạc Hội thảo

Khai mạc Hội thảo, TS. Nguyễn Quang Tuấn, Phó Viện trưởng, Bí thư Đảng ủy Viện đã nhiệt liệt chào mừng toàn thể cán bộ nghiên cứu và các quý vị đại biểu đã về tham dự Hội thảo khoa học năm nay. TS. Nguyễn Quang Tuấn phát biểu “Hội thảo là ngày hội của các cán bộ nghiên cứu của Viện, là dịp để trao đổi học thuật, trình bày những phát hiện, đề cập tới những tồn tại và những điều còn đang tranh luận, góp phần làm phong phú hoạt động nghiên cứu của Viện”. Tại Hội thảo khoa học của Viện năm nay, đại diện Vụ Phát triển KH&CN địa phương và Trường Quản lý KH&CN (Bộ KH&CN) cũng tới tham dự Hội thảo.
Các báo cáo khoa học trong Hội thảo vừa là kết quả nghiên cứu của các đề tài, vừa là sản phẩm nghiên cứu của cá nhân nhà khoa học trong Viện, thể hiện các lĩnh vực chuyên môn mà Viện và cá nhân nhà nghiên cứu trong Viện đang theo đuổi.
Các báo cáo được trình bày ngắn gọn, mang tính thông tin và đảm bảo lôgic khoa học, được toàn thể Hội thảo quan tâm và trao đổi thảo luận sôi nổi. Đặc biệt, trong bối cảnh xã hội đang yêu cầu làm rõ hơn vai trò của KH&CN góp phần vào phát triển kinh tế, phát triển xã hội như thế nào, các nghiên cứu đã tập trung lý giải hiện trạng, phát hiện những vấn đề tồn tại mang tính lý luận, tìm kiếm các giải pháp phục vụ công tác quản lý KH&CN. Những vấn đề mang tính lý luận triết học như “Thế” và “Lực” trong phát triển KH&CN, hay như những vấn đề chuyên môn sâu như cơ chế hợp tác công tư để huy động hiệu quả nguồn lực đầu tư cho phát triển KH&CN, cơ chế hoạt động cho loại hình đầu tư đặc biệt như các Quỹ đầu tư mạo hiểm cho phát triển KH&CN, lý luận về Quy hoạch mạng lưới tổ chức KH&CN nhà nước, lý luận về vai trò của nhà nước trong thúc đẩy phát triển KH&CN để phục vụ phát triển kinh tế … đã được trao đổi và thảo luận sôi nổi. Thời gian tổ chức dường như chưa đủ cho những trao đổi và thảo luận ở các chủ đề, song đã tạo điều kiện gợi mở rất nhiều ý tưởng mới cho các nhà nghiên cứu. Trong tương lai, Viện sẽ tổ chức các hoạt động này thường xuyên hơn nhằm tạo cơ hội trao đổi và thảo luận khoa học cho cán bộ nghiên cứu.
Theo các cán bộ nghiên cứu của Viện, đây là hoạt động hết sức ý nghĩa, góp phần duy trì và phát triển môi trường sinh hoạt học thuật, phát huy tính dân chủ và cởi mở trong hoạt động nghiên cứu của Viện, cũng như góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ KH&CN mà Bộ KH&CN và xã hội đã giao phó.

Các chủ đề chính được trình bày trong Hội thảo “Kết quả nghiên cứu khoa học của Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN năm 2015”

- Hội nhập quốc tế về KH&CN của ASEAN hướng tới một cộng đồng ASEAN

- Phương pháp luận đánh giá kết quả thực hiện Chiến lược phát triển KH&CN

- Thí điểm cơ chế quan hệ đối tác công tư thực hiện nhiệm vụ KH&CN: sự cần thiết và đề án thực hiện

- Một số vấn đề đặt ra về chính sách Nhà nước mua kết quả nghiên cứu ở Việt Nam

- Thế trong phát triển khoa học và công nghệ

- Một số vấn đề đặt ra đối với việc khuyến khích thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm phát triển công nghệ cao, công nghệ mới ở Việt Nam

- Một số nội dung cơ bản của Đề án Quy hoạch mạng lưới các tổ chức KH&CN công lập

- Cơ chế nhà nước hỗ trợ hoạt động sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của người dân: những nguyên tắc cơ bản

- So sánh hiệp định TPP và WTO và khung phân tích tác động của TPP đến KH&CN

- Quản trị công nghệ để tận dụng các cơ hội từ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)

- Phân tích các mô hình hợp tác nhiều bên nhằm thúc đẩy hoạt động đổi mới trong ngành nấm ăn và nấm dược liệu

- Nhận dạng quan hệ liên kết giữa nghiên cứu, đào tạo và đổi mới trong tổ chức nghiên cứu và phát triển

- Thực trạng hoạt động của các Quỹ đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam

- Kinh nghiệm quốc tế về phát triển quỹ ĐTMH có sự tham gia của nhà nước


Toàn cảnh Hội thảo “Kết quả nghiên cứu khoa học của Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN năm 2015”


Trong một phiên báo cáo khoa học tại Hội thảo

Lượt xem: 1207

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)