Thứ ba, 30/06/2015 13:22 GMT+7

Hội thảo “Thu hút các nguồn lực quốc tế hỗ trợ và định hướng ưu tiên phát triển KH&CN địa phương” và Lớp tập huấn “Hỗ trợ thương mại hóa kết quả nghiên cứu”

Từ ngày 25-27/6/2015 tại Trung tâm Hội thảo khoa học Đồ Sơn, Hải Phòng, Trung tâm Nhiên cứu và Phát triển hội nhập khoa học và công nghệ quốc tế (VISTIP) và Trường Quản lý Khoa học và Công nghệ (MTI) phối hợp tổ chức Hội thảo “Thu hút các nguồn lực...


Ông Bùi Quý Long- Giám đốc VISTIP phát biểu khai mạc, Ảnh: VISTIP

Đến dự hội thảo có đại diện một số đơn vị trong Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), lãnh đạo, chuyên viên các Sở KH&CN của một số tỉnh phía Bắc và đại diện các viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp đến từ các tỉnh lân cận cùng với các cán bộ của VISTIP và MTI…


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo và Lớp tập huấn, Ảnh: VISTIP


Thay mặt Lãnh đạo Bộ và đơn vị chủ trì, ông Bùi Quý Long- Giám đốc VISTIP đã có bài phát biểu khai mạc Hội thảo và Khóa tập huấn. Ông Bùi Quý Long đã đề cập đến hiện trạng nguồn lực cho KH&CN của Việt Nam cũng như việc khai thác sử dụng nguồn lực hạn hẹp này trong đầu tư phát triển KH&CN tại Việt Nam, đặc biệt tại các địa phương. Bằng cách nào các địa phương có thể khai thác và sử dụng tốt các nguồn lực sẵn có cả trong và ngoài nước để phát triển KH&CN địa phương chính là chủ đề của hội thảo cũng như lớp tập huấn mà VISTIP và MTI mong muốn cùng các báo cáo viên, các đại biểu chia sẻ. Là một đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ KH&CN do Thủ tướng quyết định thành lập, với chức năng giúp Bộ trưởng thực hiện hoạt động nghiên cứu và phát triển hội nhập KH&CN quốc tế, ông Long cho biết VISTIP thực sự mong muốn là cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước, các nhà nghiên cứu, các doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế và các nhà khoa học nước ngoài nhằm thúc đẩy sự phát triển KH&CN tại địa phương cũng như tại doanh nghiệp.


Một góc của Hội thảo, Ảnh: VISTIP


Tại Hội thảo, dựa trên các bài trình bày của báo cáo viên, tham luận đến từ các doanh nghiệp, trường đại học, các nhà khoa học, nhà quản lý và đại biểu đã tập trung thảo luận, tư vấn và chia sẻ kinh nghiệm khai thác, thu hút các nguồn lực trong và ngoài nước hỗ trợ và định hướng ưu tiên phát triển KH&CN địa phương. Bên cạnh đó, Khóa tập huấn lần này nhằm mục đích cung cấp kiến thức và trang bị những kỹ năng cơ bản liên quan đến thương mại hóa kết quả nghiên cứu, những vướng mắc trong quá trình đưa sản phẩm của nghiên cứu khoa học đến với thị trường. Qua hội thảo cho thấy, ngoài nguồn lực từ ngân sách nhà nước cấp cho các địa phương hàng năm, nhiều nguồn lực quốc tế như từ các đại sứ quán, các tổ chức Phi Chính phủ thông qua các dự án nhỏ, các chương trình tình nguyện của các tổ chức quốc tế… cũng như nhiều nguồn lực khác hiện có chưa được các địa phương quan tâm khai thác. Thông qua khóa tập huấn, kết hợp với việc trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau đã giúp các học viên trau dồi kiến thức, nâng cao năng lực sáng tạo nghiên cứu, kỹ năng kinh doanh để áp dụng trong việc thương mại hóa kết quả nghiên cứu phù hợp với điều kiện tại địa phương và đơn vị./.

Lượt xem: 1549

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)