Thứ sáu, 11/06/2021 15:17 GMT+7

Sản xuất phát triển một số giống cây trồng vật nuôi ở quần đảo Trường Sa

Nằm ở trung tâm Biển Đông, hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là một trong những khu vực có nhiều tuyến đường biển nhất trên thế giới. Các tuyến đường biển qua Biển Đông là những kênh chính cho giao lưu hàng hoá của nhiều nước châu Á với tổng trị giá khoảng 31 tỷ USD. Biển Đông còn là nơi chứa đựng nguồn tài nguyên thiên nhiên biển quan trọng cho đời sống và sự phát triển kinh tế của các nước xung quanh, đặc biệt là nguồn tài nguyên sinh vật (thuỷ sản), khoáng sản (dầu khí), du lịch. Biển Đông được coi là một trong năm bồn trũng chứa dầu khí lớn nhất thế giới. Ngoài ra, theo các chuyên gia Nga thì khu vực vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa còn chứa đựng tài nguyên khí đốt đóng băng, trữ lượng loại tài nguyên này trên thế giới ngang bằng với trữ lượng dầu khí và đang được coi là nguồn năng lượng thay thế dầu khí trong tương lai gần.


 

Về mặt quốc phòng, hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa có vị trí chiến lược cực kỳ quan trọng, có thể dùng để kiểm soát các tuyến hàng hải qua lại Biển Đông và dùng cho mục đích quân sự như đặt trạm radar, các trạm thông tin, xây dựng các trạm dừng chân và tiếp nhiên liệu cho tàu bè.

Quần đảo Trường Sa, thuộc tỉnh Khánh Hòa, nằm giữa biển Đông, về phía Đông Nam nước ta, án ngữ đường hàng hải quốc tế nối liền Thái Bình Dương với Ấn Độ Dương và Đại Tây Dương, một tuyến đường huyết mạch có lưu lượng tàu thuyền tấp nập vào hàng thứ 2 trên thế giới. Trung bình mỗi ngày có 250-300 tàu biển các loại đi qua biển Đông. Trong 1 vài thập kỷ tới, với tốc độ phát triển cao (dự báo 7%/năm) của các nước trong khu vực, khối lượng hàng hóa vận chuyển qua biển đông sẽ tăng gấp 2-3 lần, khi đó biển Đông nói chung và vùng biển Trường Sa nói riêng sẽ có vai trò rất lớn trong thương mại quốc tế.

Dự án “Sản xuất phát triển một số giống cây trồng vật nuôi ở quần đảo Trường Sa” do TS. Ngô Quang Vinh đến từ Viện Khoa học Kỹ thuật NN miền Nam là chủ nhiệm đề tài, có mục đích nhân rộng kết quả của Dự án “Sản xuất thử nghiệm một số giống cây trồng vật nuôi ở Quần đảo Trường Sa” cũng do Viện Khoa học kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam thực hiện năm 2012-2014, nhằm góp phần hỗ trợ bộ đội và nhân dân trên một số đảo tăng cường khả năng sản xuất tự túc rau xanh, thịt lợn, thịt và trứng vịt. Để đạt được mục đích trên, Dự án đã tổ chức chuẩn bị tốt các điều kiện vật chất như nhà kính, cây, con giống (lợn, vịt), đất trồng, phân bón và phối hợp chặt chẽ với bộ đội Hải quân trong bờ và ngoài đảo để đưa người và vật từ ra đảo triển khai công tác.

Sau một thời gian thực hiện một cách nghiêm túc, dự án của TS. Ngô Quang Vinh và các đồng nghiệp đã thu được một số kết quả sau:

- Đã xây dựng được 1200 m2 nhà kính, góp phần nâng tổng số diện tích nhà kính hiện có tại 6 đảo gồm: Trường Sa lớn, Song Tử Tây, Nam Yết, Sinh Tồn, Phan Vinh và Sơn Ca lên 1.644 m2. Khẳng định được mô hình nhà kính phù hợp tại Quần đảo Trường Sa với những đặc trưng vế cấu trúc và vật liệu. Mô hình này có thể mở rộng, xây dựng tại tất cả các đảo nổi.

- Đã cung cấp đủ các vật tư, cây giống theo kế hoạch và giúp bộ đội triển khai sản xuất. Qua đó khẳng định được: Nếu có nhà kính có thể trồng được hầu hết các loại rau ăn lá thường trồng ở vùng nóng trong đất liền. Hàng năm cần cung cấp cho đảo đất trồng và phân HCVS, một số loại phân hóa học hỗn hợp NPK, có trung, vi lượng. Cần tạo điều kiện để các vườn rau có thêm bồn chứa nước.

- Đã trồng có kết quả tốt và khẳng định được cây chùm ngây có thể sống và phát triển tốt, thành cây thân gỗ cao to, góp phần thêm một loại rau xanh sạch và bổ dưỡng cho bộ đội.

- Đã khẳng định một số loại hoa trồng thích hợp là hoa giấy, hoa chiều tím, hoa mười giờ, hoa mẫu đơn và hoa hướng dương. Ngoài ra, hoa lan dendrobium có thể trồng được ở 1 số đảo.

- Đã cung cấp đủ các vật tư con giống lợn và vịt cũng như tủ ấp trứng, tủ thuốc thú y theo kế hoạch và giúp bộ đội triển khai sản xuất. Kết quả khẳng định được: các giống lợn địa phương như Cỏ Bình Thuận, Sóc Tây Nguyên và vịt chịu mặn phù hợp với chăn nuôi quy mô nhỏ, tự túc của đảo. Việc cung cấp tủ thuốc thú y cho các đảo là cần thiết.

- Dự án đã đạt mục tiêu giúp các đảo SX được thêm 63,55 tấn rau xanh, vượt kế hoạch 9%; 5,3 tấn thịt lợn, vượt kế hoạch 6%; 155 con lợn giống, vượt kế hoạch 16%, 82.500 quả trứng vượt kế hoạch 6%, 40.150 con vịt giống, vượt kế hoạch 3%. Giúp đảo xây dựng được 1050 m2 vườn hoa, vượt kế hoạch 75%.


*Có thể tìm đọc toàn văn báo cáo kết quả nghiên cứu (Mã số 14312/2017) tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia.

Nguồn: Cục Thông tin KH&CN quốc gia

Lượt xem: 444

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)