Thứ năm, 12/11/2020 07:38 GMT+7

Cần Thơ tìm giải pháp thúc đẩy kết nối cung cầu công nghệ

Nhằm kết nối cung cầu công nghệ giữa các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, chiều 11/11 tại Cần Thơ diễn ra tọa đàm "Giải pháp thúc đẩy kết nối cung cầu công nghệ".

Lãnh đạo TP Cần Thơ tham quan gian hàng Khoa học công nghệ.
 

Ông Nguyễn Thanh Dũng- Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết: Buổi toạn đàm nhằm mục tiêu đánh giá thực trạng hoạt động nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng công nghệ và kết nối cung cầu công nghệ tại Việt Nam nói chung cũng như vùng ĐBSCL nói riêng.

Qua đó, đề xuất những giải pháp nhằm thúc đẩy hiệu quả hoạt động kết nối giữa viện, trường, tổ chức, cá nhân sở hữu công nghệ và doanh nghiệp, địa chỉ ứng dụng, tạo động lực nhanh hơn, mạnh hơn cho các doanh nghiệp phục hồi và phát triển trước những khó khăn, thách thức.

Theo Tiến sĩ Đỗ Hoài Nam - Nguyên Vụ trưởng Vụ Đánh giá, Thẩm định và Giám định Công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), chuyển giao công nghệ là chuyển nhượng quyền sở hữu công nghệ hoặc chuyển giao quyền sử dụng công nghệ từ bên có quyền chuyển giao sang bên nhận. Tuy nhiên, thị trường công nghệ nước ta chủ yếu vẫn là tìm kiếm mua bán máy móc thiết bị, chưa có nhiều giao dịch có hàm lượng công nghệ cao như mua bán công nghệ, bản quyền sáng chế... Do đó, các đơn vị hữu quan nên có những chính sách khuyến khích, thúc đẩy việc nghiên cứu, sáng chế công nghệ... 
 

Các đơn vị ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển giao công nghệ.
 

Bàn về giải pháp thúc đẩy kết nối cung- cầu công nghệ, ông Huỳnh Kim Tước- Giám đốc Saigon Innovation Hub nhấn mạnh đến tầm quan trọng của mối quan hệ ba bên: Nhà nước- Doanh nghiệp- Nhà nghiên cứu. Theo đó, doanh nghiệp phải kết nối được với nhà nghiên cứu để đặt hàng những nghiên cứu bám sát nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, đồng thời liên hệ các cơ quan nhà nước để bảo hộ và thương mại hóa kết quả nghiên cứu. Nhà nước đóng vai trò bảo hộ, tạo môi trường phát triển lành mạnh, công bằng cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

Phát biểu kết thúc buổi tọa đàm, ông Phạm Văn Hiểu- Phó bí thư Thường trực Thành ủy- Chủ tịch HĐND Cần Thơ cho biết: Cần Thơ xác định tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ mới trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội là một trong 3 khâu đột phá. Vì thế trong thời gian sắp tới chính quyền thành phố Cần Thơ sẽ có những chương trình, đề án để phát triển khoa học công nghệ.
 

Ông Phạm Văn Hiểu, Phó bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ phát biểu tại buổi tọa đàm.
 

Ông Hiểu cũng cho rằng: Trong thời gian qua, thành phố phát triển đi lên có vai trò đóng góp rất lớn của ngành Khoa học và Công nghệ, của các nhà khoa học. “Chúng tôi cũng xác định phải tăng cường phối hợp giữa viện, trường, các tỉnh thành ĐBSCL cũng như cả nước và các quốc gia lân cận. Mà cụ thể, chúng tôi đã đầu tư Vườn ươm Công nghệ Việt Nam- Hàn Quốc coi như việc khởi đầu thể hiện quyết tâm của TP, đồng thời liên kết với Đại học Cần Thơ để kết nối xây dựng các sản phẩm khoa học công nghệ”, ông Hiểu nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ cũng mong muốn trong thời gian tới các nhà khoa học quan tâm các địa phương nói chung và TP Cần Thơ nói riêng về lĩnh vực khoa học công nghệ trong hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ thương mại. Ngược lại Cần Thơ cũng sẽ có nhiều chủ trương, chính sách đáp ứng yêu cầu của các nhà khoa học cũng như của ngành.

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển giao công nghệ giữa Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ với Công ty CP Innotek; Trung tâm ứng dụng Tiến bộ Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ với Công ty Ba Mọi, Trung tâm Anh ngữ đào tạo trực tuyến với Đại học Kỹ thuật công nghệ Cần Thơ…

Liên kết nguồn tin: https://dantri.com.vn/khoa-hoc-cong-nghe/can-tho-tim-giai-phap-thuc-day-ket-noi-cung-cau-cong-nghe-20201111222355437.htm

Nguồn: Báo điện tử Dân trí

Lượt xem: 649

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)