Thứ năm, 15/10/2020 08:39 GMT+7

Việt Nam hội nhập sâu về hoạt động tiêu chuẩn hóa quốc tế

Ngày 14/10, tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN) diễn ra Lễ Kỷ niệm 50 năm Ngày Tiêu chuẩn thế giới 14/10 và Hội thảo Tiêu chuẩn thúc đẩy tăng trưởng xanh.

Tham dự lễ kỷ niệm có Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định, Đại sứ Phần Lan – Ngài Kari Kahiluoto, Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Trần Văn Vinh cùng hàng trăm đại biểu đến từ các Bộ ngành, cơ quan quản lý, hiệp hội, doanh nghiệp, các chuyên gia, nhà khoa học hoạt động trong lĩnh vực tiêu chuẩn hóa.
 

Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định phát biểu khai mạc Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Tiêu chuẩn thế giới 14/10.
 

Phát biểu khai mạc Lễ Kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Đinh khẳng định, chủ đề ngày Tiêu chuẩn thế giới năm nay một lần nữa nhấn mạnh vai trò quan trọng của tiêu chuẩn trong việc bảo vệ hành tinh, bảo vệ môi trường sống thông qua các tiêu chuẩn giúp tiết kiệm năng lượng; tái chế, tái sử dụng nguyên vật liệu; sử dụng phương tiện vận tải ít gây ô nhiễm; quản lý chất thải; giảm dấu vết cacbon; giảm phát thải khí nhà kính giúp ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

“Tiến trình hội nhập với quốc tế, khu vực cũng như công cuộc bảo vệ hành tinh, môi trường sống của con người và vạn vật đòi hỏi nhiều nỗ lực và tâm huyết của những người làm công tác tiêu chuẩn đo lường chất lượng; cần sự tham gia, phối hợp và ủng hộ của các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân có liên quan trong quá trình xây dựng và áp dụng hệ thống tiêu chuẩn quốc gia nói chung, tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường nói riêng”, Thứ trưởng Lê Xuân Định cho biết.

Nhân dịp này, Tổng cục TCĐLCL tổ chức Hội thảo “Tiêu chuẩn thúc đẩy tăng trưởng xanh” nhằm hưởng ứng thông điệp Ngày Tiêu chuẩn Thế giới năm nay, đồng thời giúp nâng cao nhận thức của các bên liên quan về tầm quan trọng của tiêu chuẩn đối với hoạt động bảo vệ môi trường, sử dụng các nguồn lực hữu hạn một cách tiết kiệm, hiệu quả, khuyến khích sản xuất, tiêu dùng, áp dụng các quá trình, sản phẩm, công trình xanh, thân thiện với môi trường,...
 


 


 

Các đại biểu tham dự Lễ Kỷ niệm Ngày Tiêu chuẩn thế giới 2020.
 

Theo TS. Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL, hiện Tổng cục đã thành lập được 139 Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia và 54 tiểu ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia gồm hơn 1.100 chuyên gia là các giáo sư, tiến sỹ, các nhà quản lý hàng đầu trong những lĩnh vực chuyên môn sâu thuộc các cơ quan quản lý chuyên ngành, viện nghiên cứu, giảng viên các trường đại học, phòng thử nghiệm, nhà sản xuất, các Hội, Hiệp hội ngành nghề... tham gia xây dựng tiêu chuẩn quốc gia và Tiêu chuẩn quốc tế trong nhiều lĩnh vực.

“Việt Nam hiện là thành viên chính thức (thành viên P) của 20 Ban kỹ thuật và tiểu Ban kỹ thuật quốc tế ISO và IEC (trong đó có 17 Ban kỹ thuật và tiểu Ban kỹ thuật quốc tế của ISO và 3 Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc tế IEC); tham gia với tư cách thành viên quan sát (thành viên O) đối với 62 Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc tế của ISO. Ngoài ra, Việt Nam còn tham gia rất tích cực trong quá trình xây dựng và áp dụng các tiêu chuẩn của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm CODEX…”, TS. Nguyễn Hoàng Linh cho biết.
 


Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Hoàng Linh chia sẻ kết quả hoạt động tiêu chuẩn hóa của Việt Nam và tri ân những tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã có những đóng góp trong hoạt động này.
 

Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định và Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Trần Văn Vinh tặng hoa tri ân đại diện các Ban Kỹ thuật Tiêu chuẩn Quốc gia.
 

Tính đến nay, hệ thống tiêu chuẩn quốc gia của Việt Nam có gần 13.000 TCVN, tỷ lệ hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn khu vực khoảng 60 %, góp phần hỗ trợ đắc lực cho việc phát triển kinh tế - xã hội trong nhiều lĩnh vực. Có thể kể đến một số kết quả tiêu biểu như: Bộ TCVN 11041 về nông nghiệp hữu cơ; TCVN về sản phẩm dầu mỏ phục vụ lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; QCVN 1:2015 về xăng, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học; các TCVN về hiệu suất năng lượng điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, máy giặt, bóng đèn, động cơ điện, ô tô con dán nhãn năng lượng, giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện và lựa chọn sản phẩm thân thiện môi trường; các TCVN về đô thị thông minh, lưới điện thông minh, sản xuất thông minh phục vụ Quyết định 950/QĐ-TTg ngày 01/08/2018 phê duyệt Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018-2025 và định hướng đến năm 2030; các TCVN về quản lý môi trường; các TCVN về an toàn điện phục vụ hài hòa tiêu chuẩn trong ASEAN...

Hội thảo thu hút được hàng trăm đại biểu đến từ các cơ quan quản lý, hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực tiêu chuẩn hóa. Trong Lễ Kỷ niệm đặc biệt còn có sự tham gia và chia sẻ thông điệp của ông Sergio Mujica - Tổng thư ký ISO, ông Dennis Chew - Giám đốc IEC khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Các nội dung tham luận cũng nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp, trao đổi cho thấy sự gia tăng trong mối quan tâm và gắn kết của các bên liên quan đối với tiêu chuẩn.

Thay mặt Bộ KH&CN, Thứ trưởng Lê Xuân Định hoan nghênh Tổng cục TCĐLCL, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam đã tổ chức Lễ Kỷ niệm cùng Hội thảo Tiêu chuẩn thúc đẩy tăng trưởng xanh và các sự kiện bên lề chào mừng 50 năm Ngày Tiêu chuẩn Thế giới, đồng thời giúp nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và người dân về tầm quan trọng của tiêu chuẩn đối với hoạt động bảo vệ môi trường, sử dụng các tài nguyên không tái tạo một cách tiết kiệm, hiệu quả, khuyến khích sản xuất, tiêu dùng, áp dụng các quá trình, sản phẩm, công trình xanh, thân thiện với môi trường...

Thứ trưởng bày tỏ lời cảm ơn đến các thành viên Ban kỹ thuật Tiêu chuẩn quốc gia, các chuyên gia, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trong cả nước đã luôn đồng hành cùng với Bộ KH&CN, Tổng cục TCĐLCL trong suốt những năm qua đã chung tay xây dựng và hoàn thiện hệ thống Tiêu chuẩn quốc gia với gần 13000 Tiêu chuẩn quốc gia, đứng trong nhóm đầu các nước ASEAN.

“Với những nỗ lực của tất cả chúng ta, công tác tiêu chuẩn hóa sẽ không ngừng lớn mạnh và đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đóng góp tích cực vào mục tiêu tăng trưởng xanh và quá trình phát triển kinh tế - xã hội bền vững của đất nước”, Thứ trưởng Lê Xuân Định đánh giá.

Tại Lễ Kỷ niệm, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã vinh danh và tri ân 10 Ban kỹ thuật Tiêu chuẩn quốc gia, Trưởng Ban kỹ thuật Tiêu chuẩn quốc gia và các doanh nghiệp đã có những cống hiến và đóng góp tích cực cho hoạt động của Ban kỹ thuật Tiêu chuẩn quốc gia, hoạt động tiêu chuẩn hóa nói chung. Đó là các Ban kỹ thuật: TCVN/TC 22 Phương tiện giao thông đường bộ; TCVN/TC 27 Nhiên liệu khoáng rắn; TCVN/TC 35 Sơn và vécni; TCVN/TC 94 Phương tiện bảo vệ cá nhân; TCVN/TC 131 Truyền dẫn chất lỏng; TCVN/TC 146 Chất lượng không khí; TCVN/TC 207 Quản lý môi trường; TCVN/TC/F 18 Đường, mật ong và sản phẩm tinh bột; TCVN/TC/E 4 Dây và cáp điện; TCVN/TC/E 11 Chiếu sáng; TCVN/JTC 1/SC5 Giao diện người sử dụng.

Các doanh nghiệp được vinh danh bao gồm: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tập đoàn An Phát Holdings và Công ty cổ phần thép POSCO YAMATO VINA.
 

Tròn 50 năm qua, Ngày Tiêu chuẩn Thế giới luôn là dịp để các quốc gia thành viên của Tổ chức ISO, IEC và ITU, trong đó có Việt Nam, triển khai hoạt động thông tin, tăng cường hợp tác nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của tiêu chuẩn hóa toàn cầu đối với nền kinh tế thế giới, đặc biệt trong việc đáp ứng các yêu cầu của doanh nghiệp, Chính phủ và người tiêu dùng ở mỗi quốc gia nói riêng và trên toàn thế giới nói chung.

Với tư cách là thành viên chính thức của Tổ chức ISO, ITU, CODEX và là thành viên liên kết IEC, Việt Nam có quyền và có trách nhiệm tham gia tích cực vào quá trình xây dựng tiêu chuẩn quốc tế để sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam có thể vươn ra thị trường thế giới mạnh mẽ hơn. Đồng thời đẩy mạnh xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn quốc tế làm nền tảng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và bảo vệ lợi ích chính đáng cho các doanh nghiệp, cũng như người tiêu dùng Việt Nam.

Ngoài việc tham gia vào các hoạt động chung theo trách nhiệm của thành viên, Việt Nam đã và đang có những đóng góp tích cực vào việc xây dựng các tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt là các tiêu chuẩn liên quan đến các sản phẩm hàng hoá chủ lực của Việt Nam.

 

Nguồn: Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Lượt xem: 1746

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)