Thứ tư, 23/09/2020 22:06 GMT+7

Cách mạng 4.0: Tự động hóa là công nghệ tích hợp các công nghệ chủ yếu của thời kỳ chuyển đổi số

Việt Nam trong giai đoạn đầu của công cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, vì vậy tự động hóa là công nghệ tích hợp các công nghệ chủ yếu của thời kỳ chuyển đổi số.

Ngày 19/9, tại Hà Nội, Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) đã tổ chức đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Sau 25 năm hoạt động, Hội đã có hàng ngàn hội viên ở các trường đại học và doanh nghiệp trên toàn quốc.

Đến dự Đại hội có: Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng; Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam Nghiêm Vũ Khải; Phó Chủ tịch Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam Đoàn Duy Khương; Chủ tịch UBND thành phố Bến Tre Huỳnh Vĩnh Khánh; Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Huỳnh Quyết Thắng; và đại diện lãnh đạo hơn 10 Hội, Hiệp hội nghề nghiệp, các tổ chức quốc tế, các nhà khoa học và doanh nghiệp trong cả nước.
 

Đoàn Chủ tịch Đại hội

Khẳng định vị thế thời đại

Với trên 1.000 hội viên, nhiệm kỳ giai đoạn 2015 – 2020, Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Hàng năm, VAA không chỉ làm tốt vai trò là cầu nối tham mưu, đề xuất các văn bản, cơ chế, chính sách pháp luật với cơ quan Nhà nước, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh mà còn thúc đẩy liên kết các trí thức khoa học công nghệ Việt Nam ở trong nước và nước ngoài, các tổ chức khoa học công nghệ và các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực tự động hóa.

Từ năm 2015 đến nay, VAA đã tổ chức thành công 3 kỳ Triển lãm quốc tế về điều khiển và tự động hóa (VCCA) tại Thái Nguyên, TP Hồ Chí Minh và tại Hà Nội. VCCA ngày càng có quy mô lớn hơn, có chiều sâu và tính chất quốc tế ngày càng mở rộng đã lan tỏa và tăng uy tín của VAA trong nước và quốc tế. Từ VCCA 2017, VAA đã phối hợp với công ty tổ chức sự kiện triển lãm Vietfair triển khai 3 hoạt động chính gồm: Hội nghị khoa học; triển lãm quốc tế và diễn đàn doanh nghiệp nhằm kết nối và khai thác có hiệu quả sự liên kết giữa 3 nhà: Quản lý - Khoa học - Doanh nghiệp.

Đặc biệt, năm 2018, VAA lần đầu tiên có sáng kiến xét trao Giải "Best Paper" cho bài báo đăng trên chuyên san. Giải thưởng không chỉ là vinh dự của nhóm tác giả mà còn thể hiện sự quyết tâm của VAA, Ban biên tập chuyên san trong việc tôn vinh các nhà khoa học, nâng tầm chất lượng, vị thế của một ấn phẩm khoa học có vai trò quan trọng trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tháng 10/2019, VAA phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương tổ chức Diễn đàn cấp Quốc gia về chuyển đổi số - Industry 4.0 Summit với chuyên đề “Chuyển đổi số ngành sản xuất hướng tới sản xuất thông minh”. Đây là chuyên đề trọng tâm của diễn đàn và thu hút sự quan tâm của rất nhiều người.

Cũng trong 2 năm 2018 - 2019, VAA đã kết nạp thêm được 8 hội viên tập thể có tiềm lực mạnh như VietFair, Rạng Đông, IEC, Autotech, PMTT, Intracom, Advantech, Sora, CMC, Bộ môn Tự động hóa Học viện nông nghiệp… Ngoài ra, VAA cũng đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác với 5 hội liên ngành trong nước, các hội và hiệp hội chuyên môn nước ngoài, tạo tiền đề cho các hợp tác thương mại, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ.

Nơi tập hợp nhà khoa học đầu ngành về tự động hóa

Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam nhiệm kỳ IV, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân chia sẻ: “Trong 5 năm vừa qua, Hội Tự động hóa Việt Nam đã nỗ lực thực hiện được rất nhiều công việc liên quan đến hoạt động về khoa học, chuyển giao công nghệ cũng như liên kết với các doanh nghiệp. Tập hợp được đội ngũ các nhà khoa học đầu ngành về tự động hóa trong cả nước, tiến hành các hoạt động nghiên cứu ứng dụng chuyển giao công nghệ tương đối thành công. Chúng tôi cũng đã cùng với các doanh nghiệp giải quyết được rất nhiều vấn đề của thực tiễn sản xuất kinh doanh giúp cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực Tự động hóa có những bước phát triển mới. Chúng tôi cũng thấy rằng những kết quả đạt được tương xứng với sự mong đợi của hội viên”.
 

Chủ tịch Hội Tự động hóa khóa V, nhiệm kỳ 2020 - 2025, TS.Nguyễn Quân phát biểu

Trên cơ sở kế thừa và phát huy các kết quả đã đạt được trong nhiều năm qua, Hội Tự động hóa Việt Nam nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ chú trọng vào 3 hướng phát triển chính: Thứ nhất, tiếp tục củng cố về mặt tổ chức, nâng cấp những đơn vị mà hoạt động còn đang nhiều khó khăn, đồng thời phát triển nhiều hội viên kể cả hội viên cá nhân cũng như hội viên tập thể và các doanh nghiệp về tự động hóa. Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ thông qua các sự kiện, các hội nghị khoa học quốc tế và các triển lãm quốc tế về tự động hóa. Thứ ba, mở rộng hoạt động của mình đối với các doanh nghiệp làm sao để tập hợp được rất nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực TĐH làm nòng cốt hợp tác cùng với các tập đoàn nước ngoài cũng như những tập đoàn lớn ở trong nước giải quyết được những vấn đề về TĐH trong sản xuất kinh doanh.
 

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng phát biểu tại Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng đánh giá cao sự nỗ lực, đóng góp của Hội Tự động hóa Việt Nam, các trí thức khoa học, các viện, trường và cộng đồng doanh nghiệp những năm qua. Chủ nhiệm Phan Xuân Dũng cho rằng, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra rất mạnh mẽ, làm thay đổi thế giới. “Hình ảnh Sophia - robot đầu tiên trong lịch sử được Saudi Arabia cấp quyền công dân như con người xuất hiện tại Diễn đàn cấp cao và triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0 tổ chức năm 2017 tại Việt Nam là minh chứng rõ nét cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Điều đó thể hiện thành tựu vượt bậc của khoa học công nghệ, là sự liên kết giữa cái thực và cái ảo, của sự đoàn kết, trong đó có vai trò, đóng góp rất lớn của ngành tự động hóa Việt Nam”.

Đại hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết sửa đổi Điều lệ VAA; bầu Ban chấp hành khóa V, nhiệm kỳ 2020-2025 gồm 45 thành viên. Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, TS.Nguyễn Quân, nguyên Chủ tịch VAA khóa IV tiếp tục được bầu giữ chức Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam khóa V, nhiệm kỳ 2020 – 2025; đại hội bầu Ban kiểm tra do đồng chí Nguyễn Anh Tuấn làm Trưởng ban.

Nhân dịp này, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã tặng cờ thi đua xuất sắc cho Hội Tự động hóa Việt Nam; trao tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ./.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 2986

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)