Thứ sáu, 10/07/2020 15:49 GMT+7

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ thăm, làm việc tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ khẳng định, Hà Nội sẽ tiếp tục sát cánh cùng Ban Quản lý khu CNC Hòa Lạc. Trước mắt, Hà Nội sẵn sàng phối hợp nghiên cứu và ký kết quy chế phối hợp giữa Ban Quản lý với các sở, ban, ngành thành phố để thực hiện nhiệm vụ. Tất cả để thúc đẩy Khu CNC Hòa Lạc phát triển, góp phần hình thành diện mạo đô thị vệ tinh Hòa Lạc, tạo động lực cho phía Tây Thủ đô cất cánh.

Sáng 10/7, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã thăm Khu công nghệ cao Hòa Lạc (CNC) và làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) nhằm tháo gỡ vướng mắc, đón đầu làn sóng đầu tư đang dịch chuyển, thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư mạnh vào Hà Nội.

Tham gia chuyến thăm và làm việc có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung; các Thứ trưởng Bộ KH&CN; lãnh đạo Bộ Công Thương; đại diện Thường trực HĐND thành phố Hà Nội; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện Thạch Thất, Quốc Oai và thị xã Sơn Tây; đại diện các nhà đầu tư tại Khu CNC Hòa Lạc.
 

Hình thành rõ nét đô thị khoa học công nghệ

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi làm việc.
 

Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh, Khu CNC Hòa Lạc đã phát triển mạnh mẽ, từng bước trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học, phát triển và ứng dụng công nghệ cao của Hà Nội và của cả nước.

Hiện nay, nhiều trung tâm nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ của các tập đoàn kinh tế lớn cũng như của các viện nghiên cứu, trường đại học đã đi vào hoạt động. Các sản phẩm được sản xuất trong Khu đều có hàm lượng công nghệ cao, có giá trị gia tăng lớn. Tiêu biểu là các thiết bị mạng 5G, cấu kiện động cơ máy bay, các thiết bị y tế kỹ thuật số,… Nhiều trường đại học đã và chuẩn bị đi vào hoạt động với quy mô đào tạo trên 40.000 sinh viên, là nguồn cung nhân lực chất lượng cao cho Khu CNC và Hà Nội cũng như các tỉnh lân cận.

Khu CNC Hòa Lạc cũng đang hình thành ngày càng rõ nét là một đô thị khoa học công nghệ, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu trở thành vùng lõi của đô thị Hòa Lạc theo đúng Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc đến năm 2030.

Tuy nhiên, để tiếp tục thúc đẩy phát triển Khu CNC Hòa Lạc xứng đáng với sự kỳ vọng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân, góp phần phát triển kinh tế Thủ đô và đất nước, Bộ KH&CN rất mong muốn thành phố Hà Nội hỗ trợ tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc.

“Thời gian qua, nhất là sau Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác đầu tư và phát triển”, Bộ KH&CN, Khu CNC Hòa Lạc nhận được sự quan tâm rất lớn của thành phố Hà Nội, trực tiếp là đồng chí Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố. Do đó, chúng tôi đánh giá cao và rất kỳ vọng vào cuộc làm việc lần này sẽ giúp sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại đây”, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh nói.

Báo cáo về tình hình xây dựng, phát triển của Khu CNC Hòa Lạc, quyền Trưởng ban Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc Lưu Hoàng Long cho biết, đến nay, UBND thành phố Hà Nội đã giao cho Ban Quản lý 1.530ha trên tổng số 1.586ha để xây dựng và phát triển khu CNC Hòa Lạc theo quy hoạch. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng diện tích đất các nhà đầu tư đang sử dụng tại khu CNC Hòa Lạc khoảng 240ha trên tổng số khoảng 1.000ha đất khả dụng theo quy hoạch.

Hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu vực phía Bắc đại lộ Thăng Long đã được đầu tư cơ bản đồng bộ bằng nguốn vốn ngân sách Trung ương và vốn vay ODA Nhật Bản, bao gồm hệ thống đường giao thông khoảng 40km và các công trình theo đường; Hệ thống thoát nước mưa, thoát và xử lý nước thải, cấp nước, điện, viễn thông... Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu vực phía Nam đại lộ Thăng Long hiện mới đầu tư được khoảng 20% khối lượng hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch. Thành phố Hà Nội đã bố trí 2 tuyến xe bus kết nối giữa nội thành Hà Nội và khu CNC Hòa Lạc (tuyến số 74 và 107).

Trong giai đoạn từ năm 2019 đến nay, có 8 dự án mới đã được cấp Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với tổng vốn đăng ký khoảng trên 14.000 tỷ đồng. Tính lũy kế từ khi thành lập đến nay, khu CNC Hòa Lạc đã thu hút được 94 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 89.300 tỷ đồng, trong đó có 51 dự án đang hoạt động với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 5 năm gần đây đạt trên 4 tỷ đô la Mỹ.

Hiện nay, tại khu CNC Hòa Lạc có trên 22.000 người đang học tập và làm việc, trong đó có khoảng 9.000 học sinh, sinh viên và khoảng 13.000 lao động. Số lượng lao động tại khu CNC Hòa Lạc có trình độ đại học trở lên trung bình đạt trên 50%; Tại một số dự án, tỷ lệ này đạt trên 90%.

Ông Lưu Hoàng Long cũng cho biết, các dự án đầu tư tại khu CNC Hòa Lạc đã giúp hình thành hệ sinh thái ban đầu cho các lĩnh vực công nghệ, như: Công nghệ thông tin, điện tử viễn thông và phần mềm; Công nghệ sinh học phục vụ y tế, công nghệ cơ khí chính xác, tự động hóa... Hiện nay đã có một số sản phẩm CNC tiêu biểu được phát triển, sản xuất tại khu CNC Hòa Lạc, trong đó có điện thoại thông minh 5G, thiết bị mạng 5G do Công ty Vinsmart hợp tác với Qualcomm sản xuất; Rada cảnh giới biển ứng dụng công nghệ 4G, 5G của Tập đoàn Viettel; Cấu kiện động cơ máy bay, các dụng cụ cắt gọt công nghệ cao trong công nghiệp hàng không của Công ty Hanwha; Hệ thống bảo vệ điều khiển tích hợp trạm biến áp; Các tủ điện hạ thế, trung thế của Công ty Á Châu với công nghệ được chuyển giao từ các hãng sản xuất thiết bị điện hàng đầu thế giới...

Các hoạt động KH&CN đã bước đầu tạo ra môi trường thuận lợi đối với hệ sinh thái đổi mới sáng tạo với các hoạt động hỗ trợ ươm tạo, đào tạo, chia sẻ hạ tầng nghiên cứu và triển khai, kết nối các nhà đầu tư và thương mại hóa sản phẩm... Các nhà đầu tư công nghệ lớn hoạt động tại Khu CNC Hòa Lạc đủ tầm dẫn dắt các lĩnh vực công nghệ.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ và Ban Quản lý khu CNC Hòa Lạc đã nêu 6 nhóm kiến nghị với thành phố Hà Nội, trong đó, về công tác bồi thường GPMB và tái định cư, UBND TP Hà Nội ứng vốn để thực hiện bồi thường, hỗ trợ GPMB phần diện tích còn lại của Khu CNC Hòa Lạc, hoàn thành xây dựng các khu tái định cư và các công trình phục vụ GPMB cho Khu CNC. Ngoài ra, UBND TP bố trí vốn để xây dựng và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Vai Réo phục vụ GPMB Khu Công nghiệp Bắc Phú Cát cũ theo chỉ đạo của Chính phủ. Ban Quản lý Khu CNC cũng kiến nghị Hà Nội tiếp tục đầu tư hạ tầng kỹ thuật kết nối và hạ tầng xã hội trong Khu; sớm thành lập và đưa vào hoạt động đồn công an, đội cảnh sát PCCC chuyên ngành để đảm bảo công tác quản lý an ninh, trật tự và PCCC của khu..

Bộ KH&CN và Ban Quản lý khu CNC Hòa Lạc cũng kiến nghị UBND Thành phố bố trí tuyến xe bus nhanh BRT kết nối trung tâm Hà Nội với Khu CNC Hòa Lạc để tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại cho chuyên gia, người lao động, học sinh, sinh viên đang học tập và làm việc tại Khu CNC Hòa Lạc. Đặc biệt UBND Thành phố giao Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Nội tiếp nhận, quản lý, nhận nợ và vận hành hệ thống cấp nước Khu CNC Hòa Lạc.
 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu.
 

Trao đổi tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, mối quan hệ giữa thành phố Hà Nội với Khu CNC Hòa Lạc ngày càng chặt chẽ trên 5 lĩnh vực: Thu hút đầu tư; thực hiện các thủ tục hành chính; hỗ trợ đào tạo nhân lực, tuyển dụng lao động trên địa bàn; bồi thường giải phóng mặt bằng và xây dựng khu tái định cư.

Làm rõ các kiến nghị, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, hiện nay, quỹ đất xây dựng nhà ở cho công nhân đã có sẵn tại xã An Khánh (huyện Quốc Oai). Ban Quản lý khu công nghệ cao Hòa Lạc cần có văn bản chính thức đề nghị với thành phố để thông qua chủ trương, triển khai thực hiện trong năm nay. Về bố trí các tuyến xe buýt, Chủ tịch UBND Thành phố nêu rõ, Hà Nội sẵn sàng hỗ trợ bố trí thêm các tuyến buýt đưa đón công nhân của Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Tuy nhiên, Ban Quản lý cần xác định rõ những tuyến đi, đến của công nhân để thành phố bố trí bảo đảm hiệu quả. Đối với việc cấp nước sạch cho Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Chủ tịch UBND thành phố cho biết đã chỉ đạo để tuần tới có thể đấu nối từ nguồn của Nhà máy nước mặt sông Đà.

Tiếp tục sát cánh cùng Khu CNC cao Hòa Lạc thúc đẩy thu hút đầu tư

Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ cho rằng cần tập trung giải quyết những vướng mắc để thu hút các nhà đầu tư mạnh mẽ hơn.
 

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, Hà Nội được định vị là Thủ đô, trung tâm đầu não về chính trị, hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, kinh tế và giao dịch quốc tế. Trong tuần tới, Thành ủy sẽ làm việc với Ban Cán sự đảng Bộ Khoa học và Công nghệ để đánh giá toàn diện thực trạng phát triển KH&CN của Thủ đô, qua đó xác định rõ mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ; hoàn thiện quan điểm, tầm nhìn về lĩnh vực này trong Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố. Chuyến thăm và làm việc tại Khu CNC Hòa Lạc nằm trong chuỗi hoạt động chuẩn bị cho cuộc làm việc nêu trên, đồng thời giúp lãnh đạo thành phố nắm bắt tình hình, giải quyết những vấn đề cấp thiết đang đặt ra, thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế.

Khẳng định Khu CNC Hòa Lạc có vai trò tạo động lực về KH&CN đổi với cả nước, đồng chí Vương Đình Huệ cho rằng cần tập trung giải quyết những vướng mắc để thu hút các nhà đầu tư mạnh mẽ hơn. Từ việc giải phóng mặt bằng, các thủ tục thu hút đầu tư...các đơn vị cần xử lý công việc chuyên nghiệp hơn. Đồng chí Vương Đình Huệ đề nghị Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc nêu rõ từng việc, ở thẩm quyền của UBND thành phố Hà Nội sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung xử lý. Những gì liên quan đến quản lý chung, UBND thành phố Hà Nội sẽ kiến nghị Chính phủ để giải quyết. Mục tiêu cần tạo diện mạo mới để Khu CNC Hòa Lạc thực sự "duyên dáng", hấp dẫn các nhà đầu tư.

Nếu coi Khu CNC Hòa Lạc là một trong những “cái tổ lớn” để đón “đại bàng”, là những nhà đầu tư lớn vào Hà Nội, đồng chí Vương Đình Huệ nhấn mạnh, phải đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, chăm chút cho Khu CNC Hòa Lạc để doanh nghiệp nhìn vào là muốn đến đầu tư ngay. Điều này càng có cơ sở để tập trung thực hiện vì Khu CNC Hòa Lạc đang hội đủ các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để phát triển, đặc biệt là sau khi Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch đô thị vệ tinh Hòa Lạc. Đây là 1 trong 5 đô thị vệ tinh đầu tiên của Hà Nội được phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/10.000, được thành phố xác định ưu tiên thực hiện trước, trong đó Khu CNC Hòa Lạc là phần lõi.

Để làm được điều đó, đồng chí Vương Đình Huệ đề nghị Bộ KH&CN phối hợp chặt chẽ với thành phố Hà Nội sớm giải quyết dứt điểm những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy tiến độ hoàn thiện Khu CNC Hòa Lạc, nhất là giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định, Hà Nội sẽ tiếp tục sát cánh cùng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc thúc đẩy thu hút đầu tư; trong đó thành phố sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục hành chính; sẵn sàng ủy quyền hết mức có thể trong khuôn khổ pháp luật cho phép.

Trước mắt, Hà Nội sẵn sàng phối hợp nghiên cứu và ký kết quy chế phối hợp giữa Ban Quản lý với các sở, ban, ngành thành phố để thực hiện nhiệm vụ. Tất cả để thúc đẩy Khu CNC Hòa Lạc phát triển, góp phần hình thành diện mạo đô thị vệ tinh Hòa Lạc, tạo động lực cho phía Tây Thủ đô cất cánh.

Tiếp thu chỉ đạo của đồng chí Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết, Bộ KH&CN đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành hoàn thiện hành lang pháp lý phục vụ hoạt động của các khu CNC nói chung và Khu CNC Hòa Lạc nói riêng. Trong đó, tập trung vào sửa đổi, bổ sung các quy định hiện hành nhằm đồng bộ với pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, lao động,… Đồng thời, định hình rõ về yêu cầu, nhiệm vụ và mục tiêu của khu CNC đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và của cả nước.

Đối với Khu CNC Hòa Lạc, nhằm thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về thu hút các dự án FDI có chất lượng cao, đồng thời bám sát các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, Bộ KH&CN chỉ đạo Ban Quản lý Khu phối hợp với các sở, ngành và chính quyền sở tại của Thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; hoàn thiện xây dựng hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm đủ điều kiện đáp ứng được yêu cầu của các dự án quy mô lớn đầu tư vào Khu; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, trong đó chú trọng vào các chương trình phối hợp xúc tiến đầu tư với UBND thành phố Hà Nội.

Đồng thời, thực hiện việc liên thông giữa thủ tục cấp Giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư và thủ tục thành lập doanh nghiệp; Thực hiện các hoạt động KH&CN, tập trung vào phát triển các CNC, công nghệ tiên tiến phục vụ sản xuất các sản phẩm trọng điểm, chủ lực của Thành phố cũng như của đất nước. Bên cạnh đó, tập trung thực hiện các giải pháp phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Khu, từng bước xây dựng Khu CNC Hòa Lạc là một trung tâm đổi mới sáng sáng tạo của Thành phố Hà Nội.
 

Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung… trồng cây tại Khu Công viên phần mềm Khu CNC Hoà Lạc.
 

Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung… thăm nhà máy chế tạo linh kiện máy bay Hanwha Aero Engines.
 

Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung… thăm và dự lễ cắt băng khánh thành Nhà máy sản xuất thiết bị điện công nghệ cao Á Châu.
 

Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung… thăm nhà máy sản xuất thiết bị điện tử thông minh Vinsmart của Tập đoàn Vingoup.
 

Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung…thăm khu trưng bày sản phẩm KH&CN của Khu CNC Hòa Lạc.
 

Trước đó, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ đã trồng cây tại Khu Công viên phần mềm Khu CNC Hoà Lạc; thăm nhà máy chế tạo linh kiện máy bay Hanwha Aero Engines; thăm và dự lễ cắt băng khánh thành Nhà máy sản xuất thiết bị điện công nghệ cao Á Châu; thăm nhà máy sản xuất thiết bị điện tử thông minh Vinsmart của Tập đoàn Vingoup.

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 2493

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)