Thứ ba, 22/01/2019 16:43 GMT+7

Hợp tác Việt – Trung thúc đẩy phát triển các khu công nghệ cao

Sáng 19/01/2019, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam Phạm Công Tạc đã có buổi làm việc với Đoàn đại biểu Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Quốc vụ viện Trung Quốc do đồng chí Long Quốc Cường, Phó Chủ nhiệm Trung tâm làm Trưởng đoàn.


Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc làm việc với Đoàn đại biểu Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Quốc vụ viện Trung Quốc

 

Đồng chí Long Quốc Cường khẳng định, Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc hết sức coi trọng quan hệ với Việt Nam và bày tỏ mong muốn lãnh đạo hai Đảng, hai nước tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương không ngừng tăng cường giao lưu, hợp tác, tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc ngày càng phát triển tích cực, lành mạnh, ổn định lâu dài trong thời gian tới.

Đồng thời, đồng chí Long Quốc Cường cho biết: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Quốc vụ viện Trung Quốc là cơ quan tư vấn và nghiên cứu chính sách kinh tế trực thuộc Quốc vụ viện (tức Chính phủ Trung ương), chủ yếu chịu trách nhiệm nghiên cứu các vấn đề tổng thể, chiến lược, hướng tới tương lai, lâu dài trong phát triển và cải cách kinh tế - xã hội của Trung Quốc. Trung tâm đánh giá độc lập, khách quan và đưa ra khuyến nghị, tư vấn chính sách cho Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Quốc vụ viện Trung Quốc.

Thông qua khảo sát và trao đổi tại Khu Công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc, Đoàn mong muốn tìm hiểu thêm các chính sách của Việt Nam về phát triển, sản xuất CNC và môi trường đầu tư trong lĩnh vực CNC, quá trình xây dựng, những khó khăn gặp phải khi xây dựng khu CNC nói chung và Khu CNC Hòa Lạc nói riêng. Thông qua quá trình làm việc tại Khu CNC Hòa Lạc, Đoàn sẽ đề xuất, kiến nghị cho Trung ương Đảng và Quốc vụ viện Trung Quốc về hợp tác đầu tư giữa Trung Quốc và Việt Nam trong lĩnh vực CNC.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam Phạm Công Tạc cảm ơn những hỗ trợ của Chính phủ Trung Quốc đối với sự phát triển của ngành khoa học và công nghệ của Việt Nam. Thứ trưởng chào mừng và đánh giá cao việc đồng chí Long Quốc Cường cùng Đoàn đại biểu Trung Quốc đến làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và quan tâm tìm hiểu thông tin về Khu CNC Hòa Lạc. Đây là những bước tiến mới trong việc thực hiện những nội dung về thúc đẩy hợp tác giữa các khu CNC của hai nước, đẩy mạnh hợp tác trao đổi kinh nghiệm về đầu tư và cơ chế chính sách trong việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo đã được thống nhất tại Khóa họp Ủy ban Hỗn hợp hợp tác KH&CN Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 10 diễn ra ngày 06/12/2018 tại Hà Nội do Bộ KH&CN Việt Nam và Bộ KH&CN Trung Quốc tổ chức.

Theo đó, Khu CNC Hòa Lạc được quy hoạch mục tiêu là phát triển thành một thành phố khoa học và công nghệ, một đô thị sinh thái và thông minh. Khu CNC Hòa Lạc sẽ là một yếu tố quan trọng để đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nền kinh tế khu vực và cả nước với vai trò là đầu mối tiếp nhận, chuyển giao và tiến tới sáng tạo các công nghệ mới. Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam phê duyệt, Khu CNC Hòa Lạc sẽ bao gồm các chuỗi hoạt động: từ đào tạo, ươm tạo đến nghiên cứu, thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu và cuối cùng là sản xuất, cùng đầy đủ các dịch vụ hỗ trợ. Tính đến nay, Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 87 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 3,7 tỷ đô la Mỹ.

Thứ trưởng Phạm Công Tạc cho rằng, những năm gần đây Trung Quốc có sự phát triển thần kỳ. Để đạt được điều đó, Trung Quốc đã có chiến lược khoa học và công nghệ quốc gia phù hợp tập trung sức xây dựng một hệ thống gồm nhiều lĩnh vực CNC với đội ngũ các nhà khoa học giỏi, trong đó có việc xây dựng và phát triển các khu CNC. Các chính sách về khoa học và công nghệ của Trung Quốc có nhiều điểm tương đối phù hợp với điều kiện phát triển khoa học và công nghệ cũng như phương thức quản lý của Việt Nam.

Hiện nay Trung Quốc có 168 Khu CNC cấp quốc gia, đạt được nhiều thành công trong phương thức vận hành, quản lý và phát triển. Do vậy, trong thời gian tới, Thứ trưởng Phạm Công Tạc đề nghị phía Trung Quốc trao đổi kinh nghiệm trong chính sách quản lý, vận hành cũng như hoạt động thu hút đầu tư tại các Khu CNC của Trung Quốc, đồng thời hỗ trợ tăng cường thúc đẩy hợp tác giữa các Khu CNC giữa Việt Nam – Trung Quốc trong thời gian tới, đặc biệt là kết nối hợp tác giữa Khu CNC Hòa Lạc với Khu CNC Trung Quan Thôn: Khu Thí điểm tự chủ đối mới sáng tạo Trung Quan Thôn, Nam Ninh.


Đồng chí Long Quốc Cường, Phó Chủ nhiệm Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Quốc vụ viện Trung Quốc cùng Đoàn làm việc tại Khu CNC Hòa Lạc

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 2098

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)