Thứ sáu, 19/05/2017 14:56 GMT+7

Phát triển khoa học công nghệ cũng cần công khai, minh bạch

Phát biểu trong lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu- hoạt động chính nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, để phát triển khoa học và công nghệ (KH&CN) bằng số tiền ngân sách 2%, cần công khai, minh bạch tất cả các khâu, nhất là công khai kết quả nghiên cứu để các đề tài khoa học được ứng dụng rộng rãi.



Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2017


Ngày 18/5/2017, tại trụ sở Bộ KH&CN đã diễn ra lễ trao giải thưởng Tạ Quang Bửu lần thứ tư nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2017 được quyết định trao cho PGS.TS Nguyễn Sum, Đại học Quy Nhơn, Bình Định (lĩnh vực toán học) và GS.TS Phan Thanh Sơn Nam, Đại học Bách khoa- Đại họcQuốc gia TP Hồ Chí Minh (lĩnh vực hóa học).

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi lời chúc đến cộng đồng những người làm khoa học nhân Ngày Khoa học Việt Nam 18-5 và chúc mừng hai nhà khoa học nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2017. Đây là một giải thưởng có uy tín trong lĩnh vực nghiên cứu cơ bản.



Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh trao giải thưởng cho hai nhà khoa học

 

Theo Phó Thủ tướng, dù đất nước những năm vừa qua phát triển nhanh, nhưng kinh tế vẫn ở mức trung bình thấp của thế giới. Để vươn lên trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, khoa học phải thực sự được quan tâm, phải là nguồn động lực. Một mặt chúng ta rất phấn khởi vì anh em làm khoa học rất nỗ lực và đã có kết quả bằng số công trình được công bố tạp chí quốc tế trong 5-6 năm qua đã tăng 20% mỗi năm. Nhưng số đó mới chỉ bằng 1/3 của Thái Lan, 1/4 của Malaysia và 1/5 Singapore.

Phó Thủ tướng cho rằng, cần rất nhiều giải pháp đổi mới, từ thể chế kinh tế đến chính sách về thuế, tài chính, đầu tư... Nhưng phần quan trọng là những nhà khoa học cần làm mạnh hơn. Nguồn chi ngân sách cho khoa học chỉ 2% GDP, khoảng 15.000-16.000 tỷ đồng, nhưng khoa học có thể phát triển nếu công khai, minh bạch các khâu, từ đặt đề tài đến khi công khai kết quả. Qua đó, các nghiên cứu đều được công khai để những đề tài tốt các doanh nghiệp, cộng đồng được sử dụng và không phải nghiên cứu lại nữa, còn những đề tài không tốt cũng được đánh giá lại.

“Chúng ta phải làm sao để phong trào làm khoa học phát triển ở các trường đại học, sinh viên trẻ vừa tốt nghiệp phải được truyền cảm hứng. Có hệ sinh thái, môi trường, có sự hỗ trợ cần thiết để họ sẵn sàng hiến thân cho khoa học, lập nghiệp sáng tạo”, Phó Thủ tướng nói. Ông cũng cho rằng, Bộ KH&CN cần phải có trách nhiệm hơn với cộng đồng khởi nghiệp.

Mặt khác, theo ông Vũ Đức Đam, cần nâng cao nhận thức chung, hiểu biết chung của xã hội về khoa học. Những người dân bình thường cũng được phổ biến, trang bị các kiến thức khoa học công nghệ cần thiết để cuộc sống của họ khỏe mạnh, an toàn hơn, công việc hàng ngày của họ hiệu quả cao hơn.

Phó Thủ tướng cũng thông báo đã ký Quyết định phê duyệt Đề án Xây dựng hệ tri thức Việt số hóa của Bộ KH&CN vào đúng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Ông chỉ đạo Bộ KH&CN cần huy động cộng đồng các nhà khoa học, bạn trẻ yêu khoa học cùng tham gia, dựa trên những thành tựu khoa học của nhân loại và của Việt Nam để hệ thống hóa lại, đặc biệt khuyến khích các bạn trẻ viết ứng dụng khai thác kho tàng này để phục vụ xã hội.

Năm 2017, Ban tổ chức Giải thưởng Tạ Quang Bửu đã tiếp nhận 30 hồ sơ đăng ký. Các Hội đồng Khoa học chuyên ngành của Quỹ Phát triển KH&CN Quốc gia đã đánh giá và đề cử 04 hồ sơ để đánh giá tại Hội đồng Giải thưởng. Kết quả, hai nhà khoa học đã được trao giải thưởng năm nay.

Theo Bộ trưởng KH&CN Chu Ngọc Anh, trong các năm 2014, 2015, 2016, Giải thưởng đã được trao cho 09 nhà khoa học trong các lĩnh vực: toán học (03 giải thưởng), vật lý (03 giải thưởng), khoa học trái đất và môi trường (02 giải thưởng), khoa học thông tin và máy tính (01 giải thưởng). Năm nay lĩnh vực toán học có thêm một giải thưởng, vươn lên dẫn đầu, riêng lĩnh vực hóa học đây là lần đầu tiên có giải thưởng.

Còn GS.TSKH Đinh Dũng, Phó Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng cho biết, đây là lần đầu tiên Giải thưởng Tạ Quang Bửu được trao cho hai nhà khoa học ở các địa phương ngoài Hà Nội - trung tâm nghiên cứu khoa học của cả nước. Điều này cho thấy mọi nhà khoa học đều có cơ hội giành giải.

Liên kết nguồn tin: http://nhandan.com.vn/khoahoc/item/32904402-phat-trien-khoa-hoc-cong-nghe-cung-can-cong-khai-minh-bach.html

Nguồn: Báo điện tử Nhân dân

Lượt xem: 2351

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)