Thứ năm, 11/05/2017 15:00 GMT+7

Thành tựu và xu hướng nghiên cứu, ứng dụng tế bào gốc trên thế giới và Việt Nam

Ngày 10/5/2017, tại Bộ KH&CN, được sự đồng ý của Lãnh đạo Bộ, Vụ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) các ngành kinh tế - kỹ thuật tổ chức buổi tọa đàm với chuyên gia KH&CN về chủ đề ‟Thành tựu và xu hướng nghiên cứu, ứng dụng tế bào gốc trên thế giới và Việt Namˮ.


 

Buổi tọa đàm về KH&CN là hình thức sinh hoạt chuyên môn định kỳ của Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật được thực hiện mỗi quý một lần dưới sự chỉ đạo của Chi ủy và Lãnh đạo Vụ nhằm trao đổi, hiểu biết sâu hơn về chuyên môn cũng như cách quản lý các lĩnh vực liên quan tại Việt Nam và trên thế giới. Buổi tọa đàm về KH&CN này diễn ra đúng vào dịp tháng 5, là một trong các sự kiện chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam 18-5 nhằm tuyên truyền rộng rãi về các thành tựu của KH&CN đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 Buổi tọa đàm diễn ra với sự tham dự của toàn thể cán bộ, công chức Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật, đại diện một số đơn vị trực thuộc Bộ KH&CN: Vụ Khoa học Xã hội và Tự nhiên, Vụ Công nghệ cao, Văn phòng Bộ, Văn phòng Đảng – Đoàn thể và Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN. Đặc biệt là sự có mặt của nhóm báo cáo viên có nhiều kinh nghiệm và chuyên môn sâu do PGS.TS Lê Văn Đông, Học Viện Quân y làm trưởng đoàn.
 


 

Báo cáo khoa học cho thấy, trên thế giới lĩnh vực tế bào gốc phục vụ chăm sóc sức khỏe cho con người đang ngày một phát triển nhanh chóng và đạt được nhiều thành tựu, đặc biệt có 2 giải Nobel đã được trao cho các nhà khoa học nghiên cứu về lĩnh vực tế bào gốc vào năm 2007 và 2012. Tại Việt Nam, các kết quả nghiên cứu đã chỉ ra lĩnh vực tế bào gốc cũng đang được các nhà khoa học rất quan tâm và bước đầu đạt được những kết quả rất tốt trong nghiên cứu cơ bản cũng như ứng dụng điều trị cho một số bệnh lý: xây dựng được ngân hàng tế bào gốc sử dụng trong điều trị; điều trị một số bệnh lý về máu và một số bệnh lý khác như: thoái hóa khớp, chấn thương tủy có liệt tủy, một số loại ung thư; đang nghiên cứu điều trị xơ gan mất bù, suy giảm miễn dịch bẩm sinh ở trẻ em, bại não, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ...đồng thời cũng mở ra triển vọng trong ứng dụng tế bào gốc để điều trị nhiều bệnh lý nan y khác phục vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho con người.

Mặt khác, qua thảo luận, chúng ta cũng thấy một số bất cập về lĩnh vực này như: nghiên cứu về tế bào gốc vừa là cơ hội, vừa là thách thức; cần làm rõ hơn hành lang pháp lý và các vấn đề đặc thù để cho phép ứng dụng tế bào gốc điều trị ở người; các doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm. Đồng thời cũng đề xuất một số định hướng và giải pháp cho nghiên cứu, ứng dụng tế bào gốc trong hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trong thời gian tới, cụ thể: Đẩy mạnh nghiên cứu cơ bản định hướng ứng dụng, tiếp tục nghiên cứu ứng dụng, tuy nhiên cần tuân thủ các quy định về đạo đức trong nghiên cứu y sinh; Hoàn thiện cơ chế chính sách, phát triển nguồn nhân lực; phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị; đầu tư tài chính; hợp tác giữa các tổ chức nghiên cứu trong nước và quốc tế về lĩnh vực này, khuyến khích chuyển giao công nghệ và khuyến khích huy động các nguồn tài chính từ các cá nhân, tổ chức trong nước và quốc tế đầu tư cho nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc.
 


 

Buổi tọa đàm với chuyên gia KH&CN đã thành công tốt đẹp, được các đại biểu tham dự đánh giá cao và kiến nghị cần nhân rộng hình thức sinh hoạt chuyên môn này. Đồng thời mở ra hướng nghiên cứu, ứng dụng và phát triển KH&CN về tế bào gốc góp phần chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng ngày một tốt hơn.

 

Nguồn: Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật

Lượt xem: 5599

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)