Thứ ba, 28/02/2017 16:31 GMT+7

Sở KH&CN tỉnh Tuyên Quang: Đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ KH&CN phát triển các sản phẩm "5 cây 3 con" chủ lực

Trong khuôn khổ chuyến công tác tháp tùng Thủ tướng Chính phủ dự Hội nghị xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh Tuyên Quang năm 2017, chiều ngày 27/02/2017, Thứ trưởng Trần Văn Tùng đã có buổi làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Tuyên Quang.

 
Thay mặt Lãnh đạo Sở, Giám đốc Đỗ Hồng Thanh đã báo cáo về các kết quả nổi bật trong hoạt động KH&CN tỉnh Tuyên Quang năm 2016, những tồn tại, khó khăn và kiến nghị đề xuất với Bộ KH&CN và các Bộ ngành liên quan. Theo đó, năm 2016, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Sở KH&CN tỉnh Tuyên Quang đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các công việc, có nhiều kết quả đóng góp thiết thực cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, được Lãnh đạo Tỉnh ghi nhận. Sở đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân Tỉnh ban hành các văn bản liên quan đến quản lý của ngành như: quy định tổ chức thực hiện và quản lý các đề tài, dự án KH&CN cấp tỉnh; quy định hoạt động tư vấn, phản biện của Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật tỉnh Tuyên Quang; chương trình ứng dụng khoa học và đổi mới công nghệ nâng cao năng suất, chất lượng, phát triển thương hiệu các sản phẩm chủ lực và sản phẩm đặc sản trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016- 2020…

Công tác kế hoạch và quản lý khoa học có nhiều tiến bộ, Sở đã tham mưu cho Tỉnh phê duyệt và triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN bằng nguồn ngân sách đầu tư phát triển cho KH&CN; sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học; bố trí ngân sách nhà nước chi cho hoạt động ứng dụng chuyển giao tiến bộ KH&CN ở cấp huyện; tập trung phát triển các sản phẩm cây trồng, vật nuôi chủ lực (5 cây 3 con) của địa phương như mía, cam, lạc, chè, cây lâm nghiệp, trâu, cá và gia cầm; xác lập và phát triển tốt sở hữu trí tuệ cho nhiều sản phẩm của địa phương như “Bánh gai Chiêm Hóa”, “rau an toàn Hồng Thái”, “Chè Trung Long”… góp phần nâng cao giá trị kinh tế cho các sản phẩm này. Hoạt động quản lý nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, an toàn bức xạ hạt nhân, quản lý công nghệ có nhiều tiến bộ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Báo cáo của đồng chí Giám đốc Sở và các báo cáo trao đổi, thảo luận bổ sung của các đồng chí cán bộ cho thấy Sở KH&CN tỉnh Tuyên Quang còn nhiều khó khăn. Cụ thể như: biên chế của Sở được Tỉnh giao quá ít, chỉ có 25 người, nhiều phòng làm việc chỉ có 2 cán bộ (01 trưởng phòng và 01 chuyên viên); kinh phí đầu tư cho KH&CN còn thấp so với nhu cầu, kinh phí sự nghiệp được tăng thêm hằng năm rất ít, thiếu kinh phí đầu tư phát triển để bố trí cho các dự án tăng cường tiềm lực KH&CN; trang thiết bị máy móc của Chi cục và các đơn vị sự nghiệp phục vụ công tác quản lý nhà nước còn thiếu nhiều; khó khăn trong việc tổ chức thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra…



 
Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến trao đổi, Thứ trưởng Trần Văn Tùng đã phát biểu đánh giá cao những kết quả công tác của Sở đã đạt được, chia sẻ những khó khăn của tỉnh Tuyên Quang nói chung và của ngành KH&CN, nhất là về tổ chức bộ máy và biên chế. Đối với những kiến nghị đề xuất của Sở, Thứ trưởng ghi nhận và sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ xử lý hỗ trợ địa phương. Năm 2017 và những năm tiếp theo, Thứ trưởng đề nghị Lãnh đạo Sở và toàn thể cán bộ công chức tiếp tục phát huy tính chủ động, sáng tạo tham mưu cho Tỉnh tập trung các nguồn lực để phát triển KH&CN, đẩy mạnh việc ứng dụng chuyển giao những tiến bộ KH&CN phát triển các sản phẩm có tiềm năng, lợi thế, phát triển các sản phẩm theo chuỗi giá trị. Lựa chọn và triển khai các nhiệm vụ KH&CN phục vụ thiết thực, trực tiếp cho các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Thực hiện tốt các hoạt động quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực KH&CN trên địa bàn Tỉnh./.

 

 

Nguồn: Vụ Phát triển KH&CN địa phương

Lượt xem: 2999

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)