Thứ sáu, 15/03/2019 16:07 GMT+7

Thủ tướng Chính phủ dự lễ khai trương trục liên thông văn bản quốc gia

Chiều 12-3, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử (CPĐT) dự lễ khai trương Trục Liên thông văn bản quốc gia (TLTVBQG) phục vụ gửi, nhận văn bản điện tử (VBĐT) do Văn phòng Chính phủ (VPCP) tổ chức.

Cùng dự có các đồng chí: Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư; Vũ Đức Đam, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ - Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về CPĐT; Mai Tiến Dũng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia về CPĐT; lãnh đạo một số bộ, ngành và 63 tỉnh, thành tại các điểm cầu trực tuyến, các vị khách quốc tế.
 


 

TLTVBQG do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VPNT) đầu tư xây dựng với công nghệ tiên tiến; VPCP thuê lại. Việc phát triển TLTVBQG làm nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đã được Chính phủ giao VPCP triển khai thực hiện trong Nghị quyết số 17/NQ-CP của Chính phủ. Ngay tại buổi lễ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng và các cán bộ, chuyên viên VPCP đã thực hiện quy trình trình phê duyệt dự thảo Quyết định của Thủ tướng về Đề án Dịch vụ công quốc gia thông qua hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc. Trước sự chứng kiến của các đại biểu, ngay sau khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký phê duyệt Đề án qua máy tính bảng, Quyết định của Thủ tướng được gửi tới các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan qua TLTVBQG.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng nhằm triển khai Nghị quyết 17 của Chính phủ. Trong thời gian qua, Đảng, Nhà nước đưa ra nhiều định hướng, chính sách lớn trong việc xây dựng CPĐT. Những năm gần đây, các bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai và ban đầu đạt được kết quả quan trọng làm nền tảng trong triển khai CPĐT. Nhiều bộ, ngành, địa phương đã xây dựng phần mềm quản lý văn bản và xử lý hồ sơ công việc, gửi văn bản trên môi trường mạng, góp phần thúc đẩy đổi mới lề lối, cách thức làm việc giải quyết công việc và cải cách thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, Thủ tướng nhìn nhận việc quản lý hồ sơ, văn bản trên môi trường mạng còn có những hạn chế và chưa phổ biến rộng rãi trên phạm vi quốc gia; đồng thời nêu rõ, chúng ta cần xây dựng CPĐT phù hợp điều kiện thực tiễn của quản lý đất nước với nguồn lực về nhân lực và ngân sách của Việt Nam và phải bảo đảm an toàn, an ninh thông tin. Với nền hành chính nhà nước, việc xây dựng hệ thống điện tử thông suốt, kết nối và liên thông VBĐT, dữ liệu điện tử từ Chính phủ đến cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã là một trong những nhiệm vụ quan trọng, đặt nền móng, cơ sở bước đầu để xây dựng CPĐT.

Việc Thủ tướng ban hành Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg là một bước đột phá mạnh mẽ vào tư duy giấy tờ, quan liêu kiểu cũ để tạo lập nền tảng cho những bước phát triển mới của CPĐT hướng tới nền quản trị quốc gia, quản trị xã hội thông minh, hướng tới nền hành chính hiện đại, không giấy tờ. Đây là một cải cách hành chính lớn, trước hết là thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, một động lực tăng trưởng của nền kinh tế quốc dân, góp phần chống tham nhũng, tiêu cực trong xã hội. Nhân dịp này, Thủ tướng biểu dương VPCP đã chủ động, sát sao, thực hiện tốt vai trò là cơ quan chủ trì, điều phối xây dựng, vận hành Trục TLTVBQG; các bộ, ngành, cơ quan trong việc xây dựng và hoàn thiện TLTVBQG.

Để TLTVBQG thông suốt, thống nhất, an toàn và hiệu quả góp phần đưa Việt Nam vào nhóm 4 nước dẫn đầu về CPĐT của ASEAN, Thủ tướng yêu cầu các bộ, các ngành, các địa phương nghiêm túc triển khai gửi/nhận VBĐT trên TLTVBQG theo đúng lộ trình nêu trong Quyết định 28. Trước hết là ban hành quy chế tiếp nhận, xử lý, phát hành và quản lý văn bản. Huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để tập trung nâng cấp, hoàn thiện các phần mềm quản lý văn bản và triển khai hạ tầng kỹ thuật đồng bộ phục vụ liên thông gửi/nhận VBĐT, khắc phục tình trạng một số cơ quan, văn thư nhận văn bản giấy tờ nhưng không nhận được VBĐT dẫn đến việc phải đợi bản điện tử để tiếp nhận, xử lý. Chú trọng công tác truyền thông nâng cao nhận thức của toàn xã hội trong liên thông gửi/nhận VBĐT nói riêng, phát triển CPĐT nói chung. Trong đó, đối tượng, mục tiêu chủ yếu của các hoạt động truyền thông phải là hệ thống cán bộ công chức trong cơ quan hành chính nhà nước.

Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các cơ sở dữ liệu quốc gia, trước mắt là cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bảo hiểm, tài chính, đăng ký doanh nghiệp, đất đai quốc gia, hộ tịch điện tử và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành để trong giai đoạn 2020-2025 sẵn sàng kết nối liên thông với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia được phát triển trên TLTVBQG. Bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng, bảo vệ thông tin cá nhân và tổ chức, không được để lộ, lọt dữ liệu và thông tin thuộc phạm vi bí mật nhà nước. Đây là vấn đề trọng yếu, sống còn của TLTVBQG. Tiếp tục cập nhật, bổ sung, hoàn thiện thể chế, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, toàn diện cho việc gửi/nhận VBĐT trên TLTVBQG nói riêng, việc kết nối chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước nói chung. Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải và VPCP thực hiện giấy phép lái xe trên Cổng dịch vụ công quốc gia kết nối với địa phương vào quý IV-2019.

Liên kết nguồn tin: http://nhandan.com.vn/khoahoc-congnghe/thong-tin-so/item/39473102-thu-tuong-chinh-phu-du-le-khai-truong-truc-lien-thong-van-ban-quoc-gia.html

 

Nguồn: Báo điện tử Nhân dân

Lượt xem: 4289

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)