Thứ tư, 31/07/2024 15:12 GMT+7
Thứ hai, 14/07/2014 15:36 GMT+7

6 tháng: Xử lý xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp trên một tỉ đồng

Từ đầu năm đến nay, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đã chủ trì phối hợp với các cơ quan hữu quan đã tiến hành 35 cuộc thanh tra, xác minh xử lý xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp và tiến hành xử phạt hành chính các đối tượng vi phạm trên môt tỉ đồng.

 

Các cuộc thanh tra tập trung vào vi phạm hành chính bị xử lý xâm phạm quyền với nhãn hiệu 25 cuộc và sáng chế đang được bảo hộ 10 cuộc. Trong đó, về nhãn hiệu chủ yếu là hành vi sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trùng (giả mạo nhãn hiệu), tương tự (xâm phạm quyền) với các sản phẩm, dịch vụ có cùng nhóm lĩnh vực gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các vi phạm còn mở rộng đến các nhóm lĩnh vực tương tự, có liên quan với sản phẩm, dịch vụ được nhiều người biết đến. Đồng thời với các vi pham nêu trên, hành vi cạnh tranh không lành mạnh về sở hữu công nghiệp cũng được xác lập do các đối tượng sử dụng bao gói, các tem nhãn, tờ rơi tương tự với các chỉ dẫn thương mại tương tự với sản phẩm, dịch vụ được nhiều người biết đến rộng rãi, có uy tín trên thị trường. Ngoài ra, nhiều vụ việc xử lý xâm phạm quyền đối với việc đăng ký và sử dụng tên miền trùng, tương tự với nhãn hiệu đang được bảo hộ cũng đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, hài hòa lợi ích các bên.

 

(Phối hợp với Công an Hà Nội tiến hành thanh tra sở hữu công nghiệp)


Xâm phạm quyền đối với sáng chế (gồm cả giải pháp hữu ích) bị xử lý tập trung vào lĩnh vực trong đó phần nhiều là hành vi sản xuất, kinh doanh các dược phẩm có chứa hợp chất chính hoặc các điểm bảo hộ tương đương với hoạt chất được bảo hộ trong văn bằng độc quyền.


Căn cứ tính chất, mức độ vi phạm và đề nghị xử lý của các chủ văn bằng được bảo hộ, Chánh Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đã xử phạt vi phạm hành chính với 21 đối tượng vi phạm trong đó cảnh cáo 01, phạt tiền 20 với tổng số tiền lên tới 1.121 triệu đồng. Nhiều đối tượng vi phạm còn bị tịch thu tang vật để tiêu hủy, sử dụng vào mục đích phi thương mại, buộc loai bỏ yếu tố vi phạm trên hàng hóa, dịch vụ phương tiện kinh doanh và bao bì chưa sử dụng gắn dấu hiệu vi phạm dưới sự chứng kiến của đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền.


Đánh giá sơ bộ cho thấy, công tác thanh tra về sở hữu công nghiệp 6 tháng qua chưa thực hiện được nhiều so với yêu cầu của thực tiễn. Tuy nhiên, số vụ việc được thanh tra, xử lý và số tiền phạt đạt cao nhất so với cùng kỳ các năm gần đây. Các vụ việc được tiến hành, phần nhiều có tính chất phức tạp, nhạy cảm, điển hình liên quan đến lĩnh vực quản lý của nhiều bộ, ngành khác nhau đều được giải quyết thỏa đáng.


 Kết quả nêu trên, góp phần đẩy mạnh hoạt động thực thi quyền sở hữu trí tuệ và góp phần giáo dục, răn đe, ngăn chặn các hành vi vi phạm, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các chủ thể quyền, người tiêu dùng, làm lành mạnh hóa môi trường kinh doanh và thu hút các nguồn đầu tư vào hoạt động sáng tạo./.

 

 

Lượt xem: 5980

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:28008
Lượt truy cập: 42743195