Thứ năm, 01/08/2024 03:24 GMT+7

Ngủ muộn sau 23h đồng nghĩa với tự sát: 9X là thế hệ thiếu ngủ nhất

Thứ sáu, 29/03/2019 10:23 GMT+7

Năm 2010, bạn sinh viên N.T.Đ của trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) được phát hiện chết ngay trong phòng trọ. Theo nhận định ban đầu, N.T.Đ chết vì chơi game quá khuya dẫn tới bị đột tử do những biến chứng về não, tim mạch.

Mới đây, trên mạng xã hội có xuất hiện một dòng tin tức khiến tất thảy người dùng trẻ tuổi đều hoang mang: "Theo một thống kê mới đây của Trung Quốc, càng ngày càng có nhiều người trẻ bị mất ngủ.

80% người được khảo sát cho biết họ gặp vấn đề về giấc ngủ. Đặc biệt, những vấn đề này ở người trẻ còn nghiêm trọng hơn ở người lớn tuổi. 84% thế hệ 9X cho biết bản thân có vấn đề về giấc ngủ. Theo đó, 9X được coi là thế hệ thiếu ngủ nhất.

 

Một báo cáo khác mang tên Chỉ số giấc ngủ công bố năm 2018 thì cung cấp: 3/4 9X ngủ sau 11 giờ đêm, 1/3 đi ngủ lúc 1 giờ sáng. Giờ giấc ngủ nghỉ theo quy luật ngủ muộn dậy muộn kiểu "cú đêm" và ngủ muộn dậy sớm kiểu "chim ruồi" chiếm 60%.

Nghiên cứu nguyên nhân cho biết ngoại trừ áp lực công việc, lý do chính gây ra việc giấc ngủ đạt chất lượng thấp của 9X là do các sản phẩm điện tử như điện thoại...". Những bạn trẻ thuộc thế hệ 9X hiện đang là nguồn nhân lực chủ chốt trong các lĩnh vực bởi họ đang ở độ tuổi nhiệt huyết, trẻ trung nhất.

Ấy vậy mà, phần nhiều trong số họ lại đang là những người chủ quan nhất về sức khỏe bản thân. Không chỉ thức khuya mà họ còn giữ một vài thói quen xấu nữa như nhịn ăn sáng, hút thuốc lá, lười tập thể dục, tiêu thụ nhiều đồ ăn nhanh, thức ăn cay nóng... 

Có thể họ là những người dành ưu tiên lớn để cống hiến cho công việc nhưng nói về sức khỏe, 9X hiện đang khiến cho cả xã hội phải lo lắng. Nếu không quan tâm đến sức khỏe ngay khi còn trẻ thì đến tuổi trung niên, họ chắc hẳn sẽ cảm thấy hối tiếc về sau.

Giấc ngủ rất quan trọng. Một giấc ngủ 8 tiếng chất lượng như thường lệ là một phần không thể thiếu của cuộc sống con người. Mỗi khung giờ đều có ý nghĩa sinh học riêng tương ứng cho cơ thể của bạn. Bất kì những hành động nào bất thường nhằm thay đổi đồng hồ sinh học đều khiến cơ thể suy yếu và xuất hiện những bệnh trạng không rõ nguyên nhân.

Nguồn: Báo Lao Động

Lượt xem: 2080

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:1820
Lượt truy cập: 13566123