Thứ hai, 05/08/2024 09:05 GMT+7

5 loại thực phẩm bổ dưỡng nhưng lại là 'thuốc độc' với người bị xơ gan

Thứ năm, 13/07/2017 15:26 GMT+7

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, người bị xơ gan cần hạn chế hoặc kiêng tuyệt đối những loại thực phẩm dưới đây để tránh bệnh tình nặng thêm.

Thực phẩm giàu chất purine: Sự chuyển hóa purine tiến hành trong gan, sinh ra uric acid được bài tiết ra khỏi cơ thể qua thận, sự chuyển hoá và bài tiết đó đều cần tim phải cung cấp đủ máu. Chức năng tim, gan, thận của bệnh nhân xơ gan vốn đã yếu, lúc này sẽ phải làm việc hết công suất để phụ tải.

Đồ ăn cứng: Bệnh nhân xơ gan thường có hiện tượng giãn tĩnh mạch ở cuối thực quản và đáy dạ dày, nếu ăn đồ cứng như bánh bích quy, đồ rán, lạc, chúng có thể cọ xát với tĩnh mạch bị giãn gây rách và chảy máu, rất nguy hiểm, nên phải kiêng kỵ.

Trứng muối: Trứng muối chứa nhiều protein, ăn vào sẽ tăng lượng protein. Chức năng gan của bệnh nhân xơ gan vốn đã kém, ăn nhiều protein sẽ gây phụ tải cho gan. Cho nên bệnh nhân xơ gan không nên ăn trứng muối.

Thực phẩm nhiều đường: Bệnh nhân xơ gan cần tránh các loại thực phẩm có đường như kem, kẹo... Những loại thực phẩm này có thể gây tổn hại gan.

Thực phẩm chứa nhiều natri: Muối có chứa natri và nó không được xử lý hoàn toàn bởi gan bị tổn thương. Những loại thực phẩm chứa nhiều natri này có thể gây sưng phù và tích nước. Việc thực hiện chế độ ăn ít natri là cần thiết để ngăn ngừa gan bị tổn thương thêm và tránh viêm, đồng thời cũng ngăn ngừa xơ gan.

Nguồn: Báo Lao Động

Lượt xem: 4138

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:13242
Lượt truy cập: 13585929