Thứ bảy, 03/08/2024 19:06 GMT+7

Cử tri muốn cán bộ khoá mới phải 'xứng tầm'

Thứ tư, 20/05/2020 13:20 GMT+7

Cử tri, nhân dân đề nghị các cấp ủy đảng lựa chọn những cán bộ xứng tầm về phẩm chất và trí tuệ để giúp phát triển đất nước.

Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, trước thềm Đại hội XIII của Đảng, người dân đặc biệt quan tâm đến công tác cán bộ và bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về chuẩn bị nhân sự.
 
"Cử tri mong muốn cán bộ có đủ phẩm chất, trí tuệ, xứng đáng tham gia cấp ủy nhiệm kỳ mới, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ xứng tầm, đáp ứng yêu cầu hội nhập, phát triển đất nước", ông Mẫn nói.
 
Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc cho hay, nhân dân ghi nhận sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước trong công tác cán bộ, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Các cơ quan, chính quyền đã đẩy mạnh phân cấp, công khai tiêu chuẩn, quy trình, chống "chạy chức, chạy quyền"; xác định rõ thẩm quyền và trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, người đứng đầu và các cá nhân liên quan.
 
Việc đổi mới bộ máy của hệ thống chính trị và các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã vừa qua đã được triển khai khá đồng bộ, đạt kết quả tích cực. 45 tỉnh, thành phố sáp nhập cấp huyện, xã trong giai đoạn 2019-2021, qua đó giảm được 6 huyện, 560 xã. Bộ Nội vụ đã nhận được đề án sắp xếp huyện, xã của 42/45 địa phương, thẩm định đề án và trình Chính phủ thống nhất hồ sơ sắp xếp cấp huyện, cấp xã của 40 địa phương.
 
Khẳng định đạo đức cán bộ, hiệu quả công việc là quan trọng nhất, người dân mong muốn quá trình sắp xếp có lộ trình, giải pháp phù hợp để đảm bảo vừa giảm đầu mối, giảm biên chế, vừa nâng cao hiệu quả hoạt động.
 
Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, người dân đánh giá cao sự lãnh đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước trong phòng, chống tham nhũng. Các cơ quan chức năng đã quyết liệt xử lý nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế lớn, nghiêm trọng.
 
Tuy nhiên, công tác phát hiện, tiến độ điều tra, xét xử một số vụ án còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu. Vì vậy, nhân dân đề nghị Đảng, Nhà nước nghiêm khắc hơn nữa với tội phạm tham nhũng, lãng phí để củng cố niềm tin trong dân.
 
Ông Mẫn nói, nhân dân còn lo lắng về tình trạng lãng phí trong đầu tư công, quản lý, sử dụng tài sản công, ngân sách nhà nước. Vì vậy, ông đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cấp thực hiện nghiêm quy định về thực hành tiết kiệm, sử dụng tài sản công, ngân sách Nhà nước; rà soát để khắc phục những biểu hiện lợi ích nhóm, những lỗ hổng trong mua sắm, sử dụng tài sản công.
 
"Vừa qua, cử tri và nhân dân bất bình, lên án cán bộ một số địa phương lợi dụng việc đấu thầu thiết bị y tế để trục lợi, gây thiệt hại tài sản Nhà nước như vụ việc một số cán bộ của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội cấu kết với các đơn vị liên quan nâng khống giá trị gói thầu mua sắm máy xét nghiệm Covid-19, một số vụ việc mua sắm thiết bị y tế có dấu hiệu vi phạm tại Quảng Ninh, Ninh Bình, Quảng Nam, Thái Bình", ông Mẫn nói và đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ trách nhiệm của những cán bộ có liên quan.
 
Trong bài viết về công tác chuẩn bị nhân sự đại hội XIII của Đảng mới đây, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định, "nếu chọn đúng người thì đất nước phát triển, nhân dân được nhờ". Theo ông, trong công tác nhân sự cần xác định rõ yêu cầu, tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng, "cơ cấu đẹp nhưng phải bảo đảm tiêu chuẩn, trong mối quan hệ giữa số lượng và chất lượng thì chất lượng là quan trọng".
 
Từng khâu, từng công đoạn của việc chuẩn bị nhân sự phải làm thật chắc chắn, khoa học, đồng bộ, tránh tối đa sai sót, "làm đến đâu chắc chắn đến đó, đừng thấy đỏ tưởng chín, đừng để mã bên ngoài che đậy sơ sài bên trong"... Các tổ chức, cá nhân giới thiệu nhân sự tham gia Trung ương khoá XIII phải chịu trách nhiệm trước Tiểu ban nhân sự và các cấp có thẩm quyền về nhân sự do mình đề xuất, "chứ không phải vì thích ai, thân quen ai mà giới thiệu".
 
Đề cập đến nguyên tắc "tập thể lãnh đạo", "lãnh tụ tập thể", Tổng bí thư nhấn mạnh "chúng ta phải chăm lo xây dựng, vun xới, bổ sung, hỗ trợ lẫn nhau". Mỗi người tự hoàn thiện mình, tự phát huy những mặt tốt, khắc phục mặt yếu để khi cá nhân đứng trong tập thể thì tập thể đó trở nên hoàn thiện, vững mạnh hơn. "Tránh tình trạng cua cậy càng, cá cậy vây, tự cao, tự đại, coi thường người khác, không phối hợp, hợp tác tốt, chỉ cho mình là nhất thì không được", ông nói.
 
Hoàng Thùy, VnExpress

Lượt xem: 1519

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:37118
Lượt truy cập: 13578633