Chủ nhật, 04/08/2024 17:09 GMT+7

Tổ chức công đoàn vào cuộc trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá

Thứ hai, 13/11/2017 15:21 GMT+7

Tính đến 31.7.2017, hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) trong cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) đã thu được những kết quả đáng khích lệ cụ thể: Đã có trên 76.300 người bỏ thuốc, gần 100.000 người giảm hút thuốc lá và hơn 150.000 lượt người được tuyên truyền, phổ biến kiến thức về tác hại của thuốc lá cũng như phổ biến Luật PCTHTL – đó là kết quả của các cấp công đoàn trong thực hiện tuyên truyền PCTHTL trong thời gian qua.

Từ những tác hại khôn lường mà thuốc lá gây ra, trên cơ sở Luật PCTHTL và Chiến lược quốc gia PCTHTL, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã từng ban hành văn bản Hướng dẫn số 279/HD-TLĐ chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức thông tin, tuyên truyền PCTHTL tới CNVCLĐ. Hướng dẫn cũng giúp cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá.

Dưới sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam các cấp công đoàn còn chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, chuyên môn đồng cấp xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể triển khai Luật PCTHTL đến đoàn viên, CNVCLĐ gắn với chương trình thực hiện xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa, xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh.

Công tác tuyên truyền cũng được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đặc biệt quan tâm, nhiều chương trình phối hợp đã được tổ chức giữa các cơ quan báo chí, tạp chí trong hệ thống công đoàn như: Báo Người Lao động, Tạp chí Bảo hội Lao động, Tạp chí Lao động và Công đoàn, Truyền hình Công đoàn Việt Nam, Báo Lao động, Báo Lao động Thủ đô… đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá.

Nhờ vào các chương trình tuyên truyền cụ thể, các đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ được thông tin đầy đủ biết được ý nghĩa của việc xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc. Đồng thời, công tác tuyên truyền sâu rộng cũng giúp cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ ngày càng nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá, nhằm giảm tỉ lệ người hút thuốc lá, hạn chế phát sinh số người hút thuốc mới, bảo đảm quyền của CNVCLĐ là được sống và làm việc trong môi trường không khói thuốc

Hội thi của Đoàn viên CNVCLĐ về thực hiện Luật PCTHTL

Hội thi của Đoàn viên CNVCLĐ về thực hiện Luật PCTHTL

Chỉ riêng năm 2016, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã biên soạn và cấp phát 8.500 cuốn sổ tay tuyên truyền PCTHTL cho CNVCLĐ và đoàn viên công đoàn; hơn 58.000 tờ gấp tuyên truyền về tác hại thuốc lá được phát; 7.500 biển cấm hút thuốc đã được chuyển phát tới 83 Liên đoàn lao động tỉnh, thành phố, công đoàn trung ương và tương đương trong cả nước.

Để Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn dưới luật đi vào cuộc sống, thực hiện sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các cấp công đoàn từ Liên đoàn lao động các tỉnh, thành phố, công đoàn ngành trung ương đến các công đoàn cơ sở đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền PCTHTL như tổ chức hoạt động văn hóa thể thao trong CNVCLĐ, triển khai hệ thống panô, ápphích, khẩu hiệu hoạt động, treo biển tại nơi làm việc, nơi sản xuất, tổ chức các hoạt động tập huấn, hội nghị, biểu dương khen thưởng kịp thời tới các tập thể, tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác PCTHTL.

Nhiều Liên đoàn lao động các tỉnh, công đoàn ngành, công đoàn cơ sở đã là điểm sáng trong công tác này như: Liên đoàn lao động tỉnh Bắc Ninh có 2.985 CNVCLĐ bỏ thuốc, Liên đoàn lao động tỉnh Nghệ An đã có 1.981 CNVCLĐ bỏ thuốc, LĐLĐ Đắk Lắk có 1.154 CNVCLĐ bỏ thuốc; Công đoàn Xây dựng Việt Nam có 1.722 CNVCLĐ bỏ thuốc….

Đến 31.7.2017 có hơn 70% số công đoàn cơ sở triển khai xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc và có hơn 150.000 CNVCLĐ được tập huấn về Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá.

Có thể nói rằng, những hoạt động của tổ chức công đoàn trong công tác Phòng chống tác hại của thuốc lá là rất đáng khích lệ, cần tiếp tục phát huy trong thời gian tới vì môi trường không khói thuốc và sức khỏe của cộng đồng trong đó có công đoàn viên, công nhân viên chức lao động.

Nguồn: Báo Lao Động

Lượt xem: 3954

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:33689
Lượt truy cập: 13583282