Thứ bảy, 27/07/2024 22:13 GMT+7

Phẫu thuật thành công bảo tồn mắt trái một phụ nữ u màng não

Thứ năm, 04/06/2020 16:15 GMT+7

Bệnh nhân P.T.L, 64 tuổi, trú tại Lạng Giang, Bắc Giang, sống chung với u màng não hơn 10 năm nhưng không được phát hiện dẫn đến bị mù mắt phải.

Ngày 4.6 các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) cho biết đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân P.T.L, giúp người bệnh bảo tồn được một mắt còn lại bên trái.
 
Trước đó người bệnh đã mù hẳn mắt phải, mắt còn lại bắt đầu kém đi, được gia đình đưa đến nhiều bệnh viện nhưng không phát hiện được u màng não.
 
Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, dựa vào dấu hiệu lâm sàng, hình ảnh cắt lớp vi tính, hình ảnh cộng hưởng từ, các bác sĩ đã chẩn đoán bác P.T.L bị u màng não vùng trên yên.
Khối u đè đẩy tuyến yên và giao thoa thị giác xuống dưới, ôm quanh động mạch não giữa bên phải và 2/3 chu vi động mạch cảnh trong hai bên, ôm toàn bộ dây thần kinh thị giác phải, tiếp xúc dây thần kinh thị giác bên trái.
 
Là người trực tiếp phẫu thuật cho người bệnh, BS Nguyễn Đức Anh - Khoa Phẫu thuật Thần kinh II, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Bệnh nhân P.T.L có u màng não trên yên được phát hiện muộn, bệnh nhân đến viện đã mù hẳn một mắt, mắt còn lại bắt đầu kém đi. Khối u xâm lấn vào mạch nuôi não.
 
Sau phẫu thuật, người bệnh hoàn toàn tỉnh táo, hết u, bảo tồn toàn bộ cấu trúc dây thần kinh II, cuống tuyến yên, động mạch não.
 
Theo bác sĩ, các triệu chứng u não rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác nên nhiều người còn chủ quan không đi khám và điều trị kịp thời.
 
Vì thế, khi có các dấu hiệu như mất ngửi, nhìn mờ, mất thị lực 1 phần hoặc toàn bộ, nhìn đôi... cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được phát hiện bệnh sớm và can thiệp kịp thời. 
 
Nếu phát hiện muộn sẽ dẫn tới biến chứng như mù, liệt nửa người, không nói hoặc không nghe được, nặng là hôn mê và tử vong.
 
Nguồn: Báo Lao Động
 

Lượt xem: 1147

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:52320
Lượt truy cập: 13505795