Thứ ba, 30/07/2024 05:09 GMT+7

Phòng dịch Corona: Giữ khoảng cách bao nhiêu khi giao tiếp trực tiếp?

Thứ tư, 05/02/2020 14:20 GMT+7

Tại cuộc họp báo do Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia (Trung Quốc) tổ chức và Hội nghị phòng chống dịch bệnh thường xuyên lần thứ 13 vừa được tổ chức sáng nay tại tỉnh Hồ Bắc, nhiều vấn đề mới về dịch bệnh viêm phổi do virus Corona gây ra đã được gợi mở.

Một số câu hỏi mang tính chỉ dẫn liên quan đến dịch bệnh do virus Corona gây ra cụ thể như:
 
1. Virus Corona tồn tại ngoài cơ thể mấy ngày?
 
Nhiệt độ và độ ẩm thích hợp, virus Corona có thể tồn tại trong vài ngày. Jiang Rongmeng, một thành viên nhóm chuyên gia của Ủy ban Y tế Quốc gia và là bác sĩ trưởng của nhị khoa nhiễm trùng tại Bệnh viện Ditan Bắc Kinh cho biết: Virus này được truyền trong không khí (hạt khí) và tiếp xúc chuyển tiếp. Cự ly lan truyền trong chân không rất hạn chế, virus sẽ suy giảm rồi chìm xuống ngay sau khi rời khỏi cơ thể người.
 
Vì vậy nó sẽ không thể trôi nổi trong không khí. Các hạt khí có thể lắng xuống bề mặt của vật thể, hoặc làm nhiễm virus bề mặt của vật thể chúng ta chạm vào như: Tay vịn cửa, nút thang máy, vòi nước…
 
Nghiên cứu hiện nay phát hiện ra rằng virus Corona có thể tồn tại vài giờ trên các bề mặt nhẵn này. Có thể tồn tại trong vài ngày nếu nhiệt độ và độ ẩm thích hợp, ví dụ: trong môi trường có nhiệt độ từ 20°C và độ ẩm từ 40% đến 50%, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng virus Corona có thể tồn tại đến 5 ngày. Vì vậy, rửa tay là khâu rất quan trọng.
 
2. Vật nuôi có thể truyền virus Corona cho người không?
 
Hiện tại vẫn chưa phát hiện sự lây nhiễm từ vật nuôi sang người. Chuyên gia Jiang Rongmeng cho biết:
 
Nghiên cứu hiện tại cho thấy có hơn 50 Coronavirus và bốn chi có thể lây nhiễm cho nhiều động vật, nhưng giữa các vật chủng lại có rào cản, nên chúng không thể ngẫu nhiên lây nhiễm cho nhau, chỉ có 7 loài có thể lây nhiễm cho người.
 
Cho đến nay, vẫn chưa phát hiện có vật nuôi nào bị phát hiện nhiễm virus Corona và truyền sang người, đồng thời cũng  chưa phát hiện có bệnh nhân nào bị nhiễm virus Corona và truyền sang thú cưng.
 
3. Lây truyền dịch bệnh qua đường phân thải mang đến những nguy cơ gì?
 
 
Hiện nay vẫn chưa phát hiện trường hợp bệnh nhân nào bị lây nhiễm qua phân thải. Chuyên gia Jiang Rongmeng nhận định:
 
Mặc dù axit nucleic đã được tìm thấy trong phân thải của một số bệnh nhân nhiễm virus Corona, nhưng hiện tại vẫn chưa có được phân lập đến virus, tình trạng của bước này cần phải quan sát thêm. Điều mà chúng ta gọi là phân thải chính là phân làm ô nhiễm nước, hoặc làm ô nhiễm thực phẩm, chúng ta bất giác uống nước và ăn thực phẩm bị nhiễm độc này, tạo ra chuyển tiếp, điều này gọi là lây truyền phân thải.
 
Hiện tại vẫn chưa phát hiện trường hợp bị nhiễm virus Corona nào thông qua đường này.
 
4. Đến bệnh viện để cách ly nếu tự thấy có triệu chứng
 
Bạn nên tự đánh giá trước, ví dụ như: Các thành viên trong gia đình có cùng lúc phát bệnh hay không? Cho dù các triệu chứng đó là nhẹ hay nặng…. Nếu nhiệt độ cơ thể chưa vượt quá 38°C và chưa có biểu hiện khó thở thì có thể ở nhà quan sát, tốt nhất vẫn phải quan sát bản thân, giữ khoảng cách từ 1 mét trở lên khi tiếp xúc với người nhà, phòng tránh lây nhiễm, chú ý vệ sinh, đồng thời kiểm tra nhiệt độ cơ thể ít nhất 2 lần mỗi ngày…
 
Bệnh nhân nhẹ có thể chữa khỏi từ 7 -10 ngày, nếu nặng thì phải kịp thời đi bệnh viện. Mỗi khu vực phải đánh giá theo tình hình dịch bệnh, quan sát từ tình hình hiện tại ở Vũ Hán, nếu có biểu hiện ho và sốt cần đến bệnh viện để kiểm tra sàng lọc.
 
5. Có cần đeo găng tay khi đi ra ngoài hoặc đi thang máy không?
 
Chuyên gia Li LanJuan, thành viên của nhóm chuyên gia cấp cao của Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia chia sẻ:
 
Tôi nghĩ là không cần thiết. Tôi là bác sĩ của Khoa truyền nhiễm, tôi đến phòng bệnh và gặp nhiều bệnh nhân có tính truyền nhiễm, không có gì hơn là rửa tay sau khi kiểm tra, rửa sạch dưới vòi nước chảy.
 
Chỉ khi tiếp xúc trực tiếp với vật thể bị ô nhiễm mới đeo găng tay, bình thường thì không cần đeo găng tay, chỉ cần rửa sạch tay, khi về nhà trước tiên là rửa tay là được rồi.
 
6. Giữ khoảng cách bao nhiêu là thích hợp khi tiếp xúc giữa mọi người?
 
Nhất định phải giữ khoảng cách khi tiếp xúc ở địa điểm cộng đồng. Chuyên gia Li LanJuan khuyến cáo nên giữ khoảng cách là 1,5 mét trở lên đối với người khỏe mạnh.
 
 
 
Theo: Nhân Dân Nhật Báo 

Lượt xem: 904

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:5204
Lượt truy cập: 13521908