Chủ nhật, 28/07/2024 02:15 GMT+7

Công đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Thứ sáu, 24/05/2024 16:05 GMT+7

Sáng ngày 22/05/2024, tại Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất luợng, Công đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Hội nghị hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024. Đây là hoạt động để tổ chức công đoàn làm tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân lao động. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có Ông Thái Hoài Nam, Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam; ông Phạm Gia Chương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ.

Thực hiện hướng dẫn số 70/HD-CÐVC ngày 04/03/2024 của Ban Thường vụ Công đoàn Viên chức Việt Nam về việc tổ chức Tháng hành động về ATVSLÐ năm 2024 và hướng dẫn số 108/HD-CĐVC ngày 28/3/2024 về việc tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân năm 2024. Ban Thường vụ Công đoàn Bộ tổ chức hội nghị với mục đích nhằm: tạo cao điểm truyền thông, nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về ATVSLÐ cho nguời lao động, nguời sử dụng lao động; chăm sóc, nâng cao sức khoẻ người lao động, giảm thiểu các vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Thúc đẩy công tác phối hợp giữa tổ chức công đoàn với các cơ quan chức năng, chính quyền đồng cấp và người sử dụng lao động trong việc triển khai các chuơng trình, hành động cụ thể về ATVSLÐ, cải thiện điều kiện làm việc, phát động thi đua, đẩy mạnh phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ, góp phần xây dựng văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc.

Đối với các hoạt động trong Tháng Công nhân với chủ đề “Đoàn kết công nhân - triển khai nghị quyết”, Ban Chấp hành Công đoàn Bộ cũng đã xây dựng hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức thực hiện các hoạt động như tuyên truyền, động viên, khích lệ đoàn viên, người lao động quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cùng hành động đưa nghị quyết đại hội công đoàn các cấp vào cuộc sống; làm tốt hơn nữa công tác đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng người lao động; phát huy vai trò tiên phong của đội ngũ đoàn viên, người lao động trong hoạt động đổi mới sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công tác …

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Hà Quốc Trung - Chủ tịch Công đoàn Bộ KH&CN, Hưởng ứng Tháng công nhân và tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, Công đoàn Bộ KH&CN đã tiến hành chuỗi hoạt động trong tháng 5 gắn với các hoạt động chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Công đoàn Bộ KH&CN (05/6/1959 - 05/6/2024), 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 30 năm ngày thành lập Công đoàn Viên chức Việt Nam (02/7/1994 - 02/7/2024).

Chủ tịch Công đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin Hà Quốc Trung phát biểu khai mạc Hội nghị.

Ông Hà Minh Hiệp - Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã báo cáo về Triển khai Mô hình 5S tại Tổng cục. Đây là mô hình đảm bảo sức khoẻ của người lao động, dễ dàng, thuận lợi, tiết kiệm trong quá trình làm việc, tạo tinh thần làm việc, không khí cởi mở, nâng cao chất lượng cuộc sống và năng suất. 5S bao gồm: Sàng lọc (Seiri), sắp xếp (Seiton), sạch sẽ (Seiso), chuẩn hoá (Seiketsu) và tự giác (Shitsuke).

Ông Phạm Gia Chương - Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ Bộ KH&CN phát biểu tại Hội nghị.

Trong khuôn khổ Hội nghị, hưởng ứng Tháng công nhân, Công đoàn Bộ KH&CN đã trao các suất quà cho cán bộ công chức, viên chức và người lao động (CBCCVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn.

Công đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ trao các suất quà cho cán bộ công chức, viên chức và người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Thái Hoài Nam - Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Thái Hoài Nam - Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam, ông Phạm Gia Chương, Phó Bí thư Thường trực đảng ủy Bộ đã đánh giá cao sự năng động, sáng tạo của các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Công đoàn Bộ và đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, hoạt động Công đoàn Bộ đã đạt được thành tích khá toàn diện trên các lĩnh vực công tác công đoàn, bám sát nhiệm vụ chính trị của Bộ và chỉ đạo của Công đoàn Viên chức Việt Nam để triển khai tốt các nhiệm vụ đề ra. Các đồng chí chỉ đạo Công đoàn Bộ KH&CN tiếp tục quan tâm triển khai thực hiện và chỉ đạo công đoàn các cấp tổ chức thực hiện như sau:

Một là, các cấp Công đoàn Bộ cần chủ động tham mưu với cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Các hoạt động cần được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, đảm bảo thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với đối tượng đoàn viên của các cấp Công đoàn Bộ, phù hợp với tình hình, đặc điểm và điều kiện thực tế của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Hai là, tiếp tục tập trung nghiên cứu, quán triệt, cụ thể hoá nghị quyết đại hội công đoàn các cấp và Nghị quyết Đại hội VI Công đoàn Viên chức Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam vào thực tiễn hoạt động công đoàn; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, tư vấn chính sách, pháp luật cho đoàn viên, CBCCVCLĐ, đặc biệt chú trọng tuyên truyền các quy định của Bộ Luật Lao động, Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức (sửa đổi, bổ sung), Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn, Luật An toàn vệ sinh lao động và các văn bản hướng dẫn thi hành…

Ba là, tổ chức tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động như tham mưu giỏi, phục vụ tốt; xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo, lao động giỏi, lao động sáng tạo; đối thoại với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị theo tinh thần Nghị quyết số 02 ngày 12/06/2021 của Bộ Chính trị; thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; ký kết chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn; tổ chức các hội nghị, hội thảo, hội thi, tọa đàm; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong CBCCVCLĐ.

Bốn là, tuyên truyền, vận động đoàn viên, CBCCVCLĐ  nâng cao chất lượng nghiên cứu, tham mưu; nâng cao năng suất lao động, chất lượng công việc, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập cho đoàn viên, CBCCVCLĐ.

Năm là, căn cứ vào tình hình thực tế để tổ chức Chương trình “Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ” phù hợp với tình hình, đặc điểm của mỗi cơ quan, đơn vị nhằm tạo động lực cho đoàn viên, người lao động mạnh dạn bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và những câu chuyện trong cuộc sống; đồng thời phát huy trách nhiệm của công đoàn khi lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ với đoàn viên, CBCCVCLĐ.

 Minh Hiếu

 

 

 

 

Lượt xem: 364

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:63578
Lượt truy cập: 13506717