Thứ hai, 29/07/2024 05:10 GMT+7

ĐOÀN CHỦ TỊCH TỔNG LĐLĐVN LÀM VIỆC VỚI BAN THƯỜNG VỤ LĐLĐ TỈNH ĐỒNG NAI: Phải có bước đột phá, gia tăng lợi ích đoàn viên

Thứ hai, 27/02/2017 09:41 GMT+7

Ngày 25.2, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN do đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN - dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Đồng Nai về kết quả hoạt động công đoàn năm 2016 và nhiệm vụ công tác năm 2017.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường biểu dương những đóng góp của LĐLĐ tỉnh Đồng Nai trong năm 2016, tuy nhiên Chủ tịch cũng đặt nhiều kỳ vọng trong năm 2017, Đồng Nai với tầm quan trọng của mình, phải có bước đột phá, gia tăng lợi ích đoàn viên công đoàn bằng những chương trình cụ thể.

Đặt lợi ích đoàn viên lên hàng đầu

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường nhấn mạnh: Đồng Nai là một trong 4 tỉnh/thành phố có số đoàn viên đông nhất cả nước, do đó luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Tổng LĐLĐVN.

“Tôi cơ bản đồng tình với kế hoạch mà Công đoàn Đồng Nai đặt ra trong năm 2017. Tuy nhiên, xin nhấn mạnh đây là năm chúng ta lấy chủ đề “Lợi ích đoàn viên công đoàn” (năm 2017), do đó LĐLĐ tỉnh Đồng Nai cần bổ sung thêm các chương trình cụ thể để thực sự có sự quan tâm tới lợi ích đoàn viên công đoàn - vì đây là chất “kết dính” các đoàn viên với tổ chức. Chúng ta phải tập trung chăm lo cho đoàn viên trước, cho họ có lợi ích về mặt vật chất, tinh thần, chính trị… thì người đoàn viên mới có sự gắn bó với tổ chức” - Chủ tịch Bùi Văn Cường nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Bùi Văn Cường, Đồng Nai có hơn 600.000 CNLĐ thì tổ chức công đoàn nơi đây phải cùng với Tổng LĐLĐVN tạo cho đoàn viên được các lợi ích khi họ có thẻ đoàn viên như: Được giảm giá mua xăng dầu, giảm giá khi thuê các khách sạn, nhà nghỉ của tổ chức Công đoàn, giảm giá khi ăn uống ở nhà hàng… “Các đồng chí phải có chương trình cụ thể, ngoài việc chúng ta bảo vệ đoàn viên công đoàn bằng các chính sách pháp luật thì chúng ta còn phải tạo ra lợi ích cụ thể cho từng đoàn viên” - Chủ tịch Bùi Văn Cường nói.

Ngoài ra, Chủ tịch Bùi Văn Cường cũng đề nghị tập trung tổ chức đại hội công đoàn để đại hội thực sự là đợt sinh hoạt chính trị của công nhân lao động, cũng là đợt để chọn ra cán bộ giỏi làm công tác công đoàn; Triển khai chủ trương mới của Tổng LĐLĐVN về đề án xây dựng thiết chế. Trong đó có nhà ở, siêu thị công đoàn, nhà trẻ mẫu giáo, trung tâm tư vấn pháp luật và các thiết chế văn hóa thể thao, phòng khám sức khỏe… “Đề án đã trình Thủ tướng Chính phủ và Đồng Nai phải cùng Tổng LĐLĐVN thực hiện 1-2 thiết chế cho đoàn viên công đoàn tại đây, do Đồng Nai có lượng đoàn viên lớn” - Chủ tịch Bùi Văn Cường nhấn mạnh.

Nhiều hạn chế cần khắc phục

Với rất nhiều đóng góp cụ thể cho Tổng LĐLĐVN, nhưng Công đoàn Đồng Nai vẫn tồn tại nhiều hạn chế cần khắc phục. Đồng chí Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN - cho biết: Đồng Nai có hoạt động Trung tâm Tư vấn pháp luật bảo vệ cho NLĐ rất tốt, bảo vệ được nhiều quyền lợi cụ thể cho NLĐ, nhưng tranh chấp lao động lại tăng, cứ mỗi năm lại có một vấn đề quan hệ lao động đặc biệt xảy ra vào năm 2015, 2016. Đây là điều đáng báo động về vấn đề thực thi pháp luật lao động của doanh nghiệp, và ở Đồng Nai cần được quan tâm đặc biệt. Chúng ta có Trung tâm Tư vấn pháp luật rất mạnh nhưng nền tảng là việc thực hiện các quy chế dân chủ và đối thoại chưa đạt được như mong muốn.

“Điều mong muốn sâu xa của Tổng LĐLĐVN là chúng ta có được đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở từng bước trưởng thành, tổ chức thành lực lượng thương lượng thành công với doanh nghiệp” - đồng chí Trần Thanh Hải nói. Ngoài ra, trong năm 2016 tại Đồng Nai đã để xảy ra 32 vụ ngừng việc tập thể, đình công và chủ yếu xảy ra ở những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và có tổ chức Công đoàn. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Thị Thu Hồng đặt vấn đề: “Tại sao có tình trạng NLĐ tại một Cty đình công tới 28 ngày?”.

Đồng chí Tăng Quốc Lập - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đồng Nai - cho biết: LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đã rà soát lại việc thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp giữa Công đoàn với doanh nghiệp và nhận thấy những doanh nghiệp đình công thì nội quy lao động còn hạn chế. Do đó, trong năm 2017, Công đoàn Đồng Nai sẽ tập trung nội dung rà soát ký kết thỏa ước lao động tập thể, rà soát nâng cao quy chế phối hợp giữa doanh nghiệp và Công đoàn, hoạt động đối thoại giữa doanh nghiệp và người lao động. Hiện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai còn khoảng 200 doanh nghiệp chủ yếu là các doanh nghiệp tư nhân, Cty TNHH có quy mô nhỏ chưa có tổ chức Công đoàn và chưa trích nộp kinh phí 2%.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đồng Nai Huỳnh Tấn Kiệt cho biết: Vai trò công đoàn cấp trên là hết sức quan trọng. Do tại tỉnh Đồng Nai, các Khu công nghiệp không tập trung (29 khu) và nằm ở các huyện. Đây là đặc thù của Đồng Nai nên đề nghị Tổng LĐLĐVN nghiên cứu về mặt cơ chế để hỗ trợ cho Đồng Nai phát triển. Ngoài TP.Biên Hòa, lực lượng công nhân Đồng Nai còn phát triển mạnh ở các huyện khác như: Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch, Long Thành và Xuân Lộc… 

 

Nguồn: Báo Lao động

Lượt xem: 7611

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:5813
Lượt truy cập: 13515804