Thứ bảy, 03/08/2024 21:15 GMT+7

Quốc khánh sẽ được nghỉ 2 ngày, tăng tuổi nghỉ hưu với công chức, viên chức

Thứ tư, 20/11/2019 15:34 GMT+7

Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi cho biết, sau khi cân nhắc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất bổ sung thêm một ngày nghỉ lễ trong năm. Nhưng thay vì chọn ngày 28.6 sẽ chọn vào dịp Quốc khánh 2.9.

Quốc khánh sẽ được nghỉ 2 ngày
 
Ngày 20.11, Quốc hội sẽ chính thức biểu quyết thông qua Bộ luật Lao động (sửa đổi). Trước khi thông qua, bên hành lang Quốc hội ngày 19.11, ông Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội (cơ quan thẩm tra bộ luật) đã có những trao đổi về một số nội dung nhận được sự quan tâm của bộ luật như: Tăng tuổi nghỉ hưu, giảm giờ làm việc, bổ sung thêm ngày nghỉ lễ…
 
Về tăng thêm ngày nghỉ lễ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi cho biết, Dự thảo Bộ Luật Lao động (sửa đổi) sẽ trình Quốc hội thông qua vào ngày mai có quy định ngày Quốc khánh được nghỉ 2 ngày.
 
Trước đó, đầu tháng 11, Chính phủ đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin trình Quốc hội xem xét bổ sung thêm một ngày nghỉ lễ là 28.6 (ngày Gia đình Việt Nam).
 
Giải thích về việc thay đổi này, ông Bùi Sỹ Lợi cho biết, việc quy định người lao động có thêm 1 ngày nghỉ trong ngày lễ Quốc khánh giúp người lao động có thêm thời gian thu xếp nghỉ ngơi, người ở xa có thời gian về quê, không bị cản trở về thời gian.
 
“Việc lựa chọn ngày 1.9 hoặc 3.9 sẽ do Chính phủ chọn. Như vậy người lao động sẽ được nghỉ Quốc khánh trong 2 ngày, vào ngày 2.9 và một ngày liền trước hoặc sau 2.9”- ông Lợi cho biết.
 
Quy định mở về giờ làm việc bình thường
 
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi cũng cho biết, Dự thảo Bộ Luật Lao động (sửa đổi) quy định sử dụng người lao động làm thêm không quá 300 giờ/năm. Việc này đồng nghĩa sẽ giữ nguyên như quy định hiện hành chứ không tăng giờ làm thêm như đề xuất của Chính phủ trước đó.
 
Đối với đề xuất của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giảm giờ làm việc, từ 48 giờ/tuần xuống còn 44 giờ/tuần, đại biểu Bùi Sỹ Lợi thông tin, Quốc hội giao Chính phủ căn cứ vào điều kiện kinh tế xã hội, khi năng suất lao động  tăng lên, người lao động có nhu cầu giảm giờ làm thì sẽ đánh giá tác động của việc giảm thời gian xuống, không phải chỉ 44 giờ/tuần mà có thể chỉ còn 40 giờ/tuần. Nhà nước khuyến khích chủ lao động và người sử dụng lao động thương lượng để giảm giờ làm việc từ 44 giờ xuống 40 giờ/tuần.
 
“Do đây là quy định mở nên các tổ chức công đoàn mạnh hoàn toàn có điều kiện để thương lượng chủ sử dụng lao động giảm thêm từ 4 giờ đến 8 giờ/tuần" - ông Lợi nói.
 
Tăng tuổi nghỉ hưu với công chức, viên chức
 
Về quy định tăng tuổi nghỉ hưu, dự thảo luật thống nhất tăng tuổi nghỉ hưu với công chức, viên chức.
 
Đại biểu Bùi Sỹ Lợi cho biết, Khoản 2 dự thảo luật được tiếp thu, sửa đổi theo hướng người lao động làm việc trong điều kiện đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và những ngành nghề khác do Chính phủ quy định thì được giảm tối đa 5 năm, trừ trường hợp pháp luật quy định khác.
 
Ông Lợi cũng nhấn mạnh, một số trường hợp dù không lao động trong lĩnh vực, ngành nghề nặng nhọc, độc hại nhưng suy giảm khả năng lao động vẫn có thể cho nghỉ hưu sớm, ví dụ như công nhân ngành da giày, dệt may…
 
Nguồn: Báo Lao Động

Lượt xem: 1419

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:44095
Lượt truy cập: 13579080