Thứ năm, 24/09/2020 21:16 GMT+7

Việt Nam tham dự kỳ họp lần thứ 61 của Đại hội đồng WIPO và các cuộc họp liên quan

Kỳ họp lần thứ 61 Đại hội đồng các quốc gia thành viên của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) năm 2020 diễn ra từ ngày 21-25/9/2020, tại Giơ-ne-vơ, Thụy Sỹ.


Cục trưởng Đinh Hữu Phí (ở giữa) tham dự Phiên họp Đại hội đồng WIPO 2020 từ đầu cầu Hà Nội

 

Kỳ họp lần thứ 61 của Đại hội đồng WIPO đã khai mạc vào 10 giờ sáng ngày 21/9/2020 tại Giơ-ne-vơ, Thụy Sỹ (theo giờ Giơ-ne-vơ). Tham dự trực tiếp phiên khai mạc có ông Francis Gurry, Tổng Giám đốc WIPO; ông Daren Tang, tân Tổng Giám đốc WIPO nhiệm kỳ 2020-2026; ông Omar Zniber, Đại sứ Ma-rốc, Chủ tịch Đại hội đồng WIPO và khoảng 150 đại biểu các nước thành viên và quan sát viên. Bà Lê Thị Tuyết Mai, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực của Việt Nam tại Giơ-ne-vơ đã đại diện Việt Nam tham dự trực tiếp Hội nghị. Về phía Cục Sở hữu trí tuệ, Cục trưởng Đinh Hữu Phí đã tham dự Hội nghị từ Việt Nam theo hình thức trực tuyến.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Đại hội đồng WIPO năm nay chỉ diễn ra trong vòng 05 ngày, rút ngắn một nửa thời gian so với thông lệ hằng năm. WIPO cũng quyết định tổ chức Hội nghị theo hình thức hybrid (kết hợp trực tiếp và trực tuyến), chỉ cho phép mỗi nước cử tối đa 02 đại biểu tham dự trực tiếp tại trụ sở WIPO, đồng thời thiết lập các nền tảng Interprefy và Webcasting để các nước thành viên tham dự trực tuyến.

Đại hội đồng WIPO lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng vì là Hội nghị chứng kiến sự chuyển giao nhiệm vụ giữa ông Francis Gurry, Tổng Giám đốc đương nhiệm và ông Daren Tang, tân Tổng Giám đốc. Tại phiên khai mạc, ông Francis Gurry, Tổng Giám đốc đương nhiệm đã có bài phát biểu tổng kết một số thành tựu nổi bật của WIPO trong 12 năm ông giữ vai trò là người đứng đầu của Tổ chức này. Ông Francis Gurry cho biết, tính từ năm 2008 đến nay, đã có hơn 400 lượt gia nhập các điều ước quốc tế về sở hữu trí tuệ do WIPO quản lý, 3 điều ước quốc tế mới có hiệu lực, các hệ thống đăng ký quốc tế phát triển mạnh mẽ, đóng góp quan trọng vào sự bền vững tài chính của WIPO, doanh thu giai đoạn 2018-2019 đạt 917 triệu franc Thụy Sỹ, tăng hơn 50% so với giai đoạn 2008-2009. Bên cạnh đó, nhiều dịch vụ mới về công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu, hệ thống quản trị được WIPO phát triển nhằm phục vụ nhu cầu của các quốc gia thành viên. Ông Francis Gurry cho rằng để đạt được những thành tựu như vậy, các nước thành viên đã tích cực hợp tác và tham gia các hoạt động của WIPO, cùng với nỗ lực to lớn của các thành viên trong Ban quản lý cấp cao và các cán bộ WIPO trong thời gian qua. Nhân dịp này, ông Francis Gurry đã gửi lời chúc tân Tổng Giám đốc WIPO, ông Daren Tang, có một nhiệm kỳ công tác thành công và lãnh đạo WIPO đạt được nhiều thành tựu mới.



Bà Lê Thị Tuyết Mai, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực của Việt Nam tại Giơ-ne-vơ phát biểu tại Đại hội đồng WIPO 2020 (nguồn: webcasting của WIPO)

 

Đại diện cho Việt Nam tham dự trực tiếp phiên khai mạc Đại hội đồng WIPO, bà Lê Thị Tuyết Mai, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực của Việt Nam tại Giơ-ne-vơ đã có bài phát biểu thay mặt ASEAN. Theo đó, bà đã gửi lời tri ân Tổng Giám đốc WIPO Francis Gurry và chúc mừng tân Tổng Giám đốc Daren Tang. Trong thời gian vừa qua, mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các nước thành viên ASEAN đã đạt được một số kết quả nổi bật về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu và tích cực hội nhập quốc tế về sở hữu trí tuệ thông qua việc gia nhập các điều ước quốc tế về sở hữu trí tuệ do WIPO quản lý. Trong bài phát biểu, Đại sứ nhấn mạnh vai trò quan trọng của chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong quá trình phục hồi kinh tế hậu COVID-19, đồng thời khẳng định các nước thành viên ASEAN sẽ tiếp tục củng cố quan hệ hợp tác với WIPO cũng như với các quốc gia thành viên khác của WIPO trong vấn đề này.



Toàn cảnh Đại hội đồng WIPO lần thứ 61 (nguồn: webcasting của WIPO)

 

Kỳ họp Đại hội đồng WIPO sẽ diễn ra từ ngày 21 đến hết ngày 25/9/2020 với một số nội dung đáng chú ý như: xem xét việc tổ chức một phiên họp Đại hội đồng bất thường trong năm 2021 để thảo luận các nội dung trong chương trình nghị sự đã được lược bỏ tại phiên họp lần này; xem xét việc tái bổ nhiệm các Phó Tổng Giám đốc và Trợ lý Tổng Giám đốc trong thời hạn 3 tháng trước khi nhân sự mới chính thức nhận nhiệm vụ từ ngày 01/01/2021; xem xét kế hoạch đánh giá hoạt động của các Văn phòng đại diện của WIPO; thông qua các báo cáo của Ủy ban Chương trình và Ngân sách, báo cáo của Trung tâm Trọng tài và Hòa giải./.

Nguồn: Cục Sở hữu trí tuệ

Lượt xem: 3595

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)